“แม็คโคร” หนุน ‘ครัวชุมชน’ พลิก ‘โชห่วย’ ขายอาหารพร้อมทาน

วันศุกร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2562

“แม็คโคร” หนุน ‘ครัวชุมชน’  พลิก ‘โชห่วย’ ขายอาหารพร้อมทาน


แม็คโคร จัดใหญ่งานตลาดนัดโชห่วย ๑๑ “ขอนแก่น” ดัน ครัวชุมชน ส่งสินค้าพร้อมทาน-พร้อมปรุงผ่านร้านโชห่วย ตอบทุกโจทย์ร้านค้าพร้อมจัดกิจกรรมส่งเสริมและให้ความรู้ทางธุรกิจ กรมพัฒน์ฯตั้งเป้า 25,000 ร้านค้า

บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) จัดงานใหญ่ประจำปี ตลาดนัดโชห่วย ครั้งที่ ๑๑ ณ จังหวัดขอนแก่น ขานรับอัตราการเติบโตร้านค้าปลีกรายย่อยในภูมิภาคมาแรงสวนกระแส ดัน “ครัวชุมชน” ส่งสินค้าพร้อมทาน พร้อมปรุง เสริมแกร่งรายได้ รับความต้องการผู้บริโภค พร้อมจัดเต็มเคล็ดลับความรู้ติดอาวุธโชห่วยแบบครบครัน เมื่อช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

จากความสำเร็จในงานที่มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 50 ,000 คน นางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “แม็คโครเล็งเห็นถึงความสำคัญของผู้ประกอบการร้านค้าปลีกรายย่อย หรือ โชห่วย ในการเป็นพลังขับเคลื่อนการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นและเป็นศูนย์กลางสายใยชุมชน จึงได้จัดงานตลาดนัดโชห่วยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นกิจกรรมใหญ่ประจำปี ต่อยอดมาจากโครงการ ‘แม็คโครมิตรแท้โชห่วย’ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้และรวบรวมเคล็ดลับ การบริหารจัดการร้าน ตลอดจนสินค้าราคาพิเศษสำหรับการทำธุรกิจร้านโชห่วย มารวบรวมไว้ในงานเดียว โดยแม็คโครยังคงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการร้านค้าปลีกรายย่อยหรือโชห่วยให้เข้มแข็ง เติบโตอย่างยั่งยืน นำเสนอสินค้าบริการใหม่ ‘ครัวชุมชน’ เพื่อเป็นทางเลือกสร้างรายได้ ตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคที่ต้องการอาหารพร้อมปรุงพร้อมทานใกล้บ้าน ตลอดจนยังมีการจัดสินค้าราคาพิเศษ เสวนาแนะนำเคล็ดลับความรู้อีกมากมายเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้ร้านค้ารายย่อยตลอดการจัดงาน ซึ่งงานดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อลูกค้าในกลุ่มโชห่วยและชุมชนอย่างแท้จริง

“ที่ผ่านมาแม็คโครได้จัดกิจกรรมตลาดนัดโชห่วยภูมิภาคทั่วประเทศ และตลาดนัดโชห่วยประจำปี เพื่อกระจายความรู้ไปยังกลุ่มผู้ประกอบการโชห่วยที่มีอยู่จำนวนมากในประเทศไทย และมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับผลการสำรวจร้านค้าปลีกรายย่อยหรือโชห่วย และร้านธงฟ้าประชารัฐทั่วประเทศของกรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ ที่พบอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 7 % โดยเฉพาะร้านค้าปลีกรายย่อยในส่วนภูมิภาค” นางศิริพร กล่าว

นางศิริพรกล่าวอีกว่า ในอนาคตตั้งเป้าหมายจะขยายการส่งของให้โชห่วยแบบถึงที่เพื่อสร้างความสะดวกให้กับร้านค้า ภาพรวมเศรษฐกิจของเราโตสวนทางกับการถดถอยของภาวะเศรษฐกิจ โดยรัฐบาลคาดการว่า GDP จะเติบโตขึ้น ซึ่งนั่นส่งผลให้ลูกค้าเดิมและลูกค้าหน้าใหม่โดยเฉพาะที่จะเข้ามาร่วมกับโชห่วย ครัวชุมชนจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีการทำงานร่วมกับร้านธงฟ้าราคาประหยัดของภาครัฐด้วย เราอยากให้คนรุ่นใหม่มาต่อยอด สืบทอดร้านค้าโชห่วยของบรรพบุรุษจากรุ่นสู่รุ่นเพื่อรากฐานเศรษฐกิจชุมชนที่แข็งแรง และเมื่อรากฐานแข็งแรงเศรษฐกิจภาพใหญ่ของชาติย่อมมั่นคงตามไปด้วย

ด้าน นางสาวอรวรรณ ลาภอำนวยผล ประธานการจัดงานตลาดนัดโชห่วย ครั้งที่ ๑๑ กล่าวเพิ่มเติมว่า “งานตลาดนัด โชห่วย ครั้งที่ ๑๑ มีกิจกรรมสาระความรู้ การเสวนา เวิร์คช้อปสำหรับผู้ประกอบการ พร้อมด้วยความบันเทิงตลอดการจัด

งาน โดยงานตลาดนัดโชห่วย ครั้งที่ ๑๑ ประสบความสำเร็จมีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก และ ผู้เข้าร่วมงานก็จะได้รับประโยชน์ ทั้งความรู้ และเรื่องของแนวทางการทำธุรกิจที่ถูกต้อง ที่จะทำให้ผู้ประกอบการโชห่วยได้รับแรงบันดาลใจที่จะพัฒนาศักยภาพของร้านค้าให้เติบโตต่อไปในอนาคต เพื่อเป็นแรงสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากของประเทศต่อไป เชื่อว่าโครงการครัวชุมชนจะทำให้ร้านโชห่วยสามารถอยู่ต่อไปได้อย่างแข็งแรง

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า จากนี้โครงการครัวชุมชนจะไปได้อีกไกลและเข้มแข็งขึ้น ซึ่งในอนาคตเราวางเป้าหมายในอีก 4-5 ปีข้างหน้า จะเพิ่มโครงการครัวชุมชนให้ได้ 25,000 ร้านค้า

“เรากำลังทำการทดลองการส่งของให้กับร้านโชห่วยเพื่อให้ลูกค้ามีชีวิตที่ดีขึ้น และมีการนำเทคโนโลยีเข้าไปช่วยในร้านค้า จะทำให้คนรุ่นใหม่ๆมาต่อยอดและเห็นคุณค่าร้านโชห่วย เชื่อว่าโครงการครัวชุมชน การทดลองส่งสินค้าให้ลูกค้าและการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้จะทำให้ร้านโชห่วยสามารถอยู่ต่อไปได้อย่างแข็งแรง” รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าว



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ