มารู้จัก!! เฝ้าระวังภัยคุกคามทางไซเบอร์ด้วยศูนย์รักษาความปลอดภัย SOC

วันอังคารที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2562

มารู้จัก!! เฝ้าระวังภัยคุกคามทางไซเบอร์ด้วยศูนย์รักษาความปลอดภัย SOC


ปัจจุบันการทำธุรกรรมต่าง ๆ บนอินเทอร์เน็ตมีการใช้งานอย่างแพร่หลาย และขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานทั่วไป เช่น โซเชียลมีเดีย การสืบค้น และรับส่งข้อมูล รวมถึงการทำธุรกรรมทางการเงินที่ต้องการความถูกต้องของข้อมูล และความปลอดภัยสูง เช่น การโอนเงิน และชำระค่าสินค้าหรือบริการ อ้างอิงจากผลสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ต ปี 2561 ของ ETDA พบว่าคนไทยส่วนใหญ่ใช้อินเทอร์เน็ตเฉลี่ยนานขึ้นถึง 10 ชั่วโมง 5 นาทีต่อวัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 3 ชั่วโมง 41 นาทีต่อวัน ส่งผลให้ภัยคุกคามทางไซเบอร์เติบโต และพัฒนาขึ้นด้วยเช่นกัน

ซึ่งจากสถิติของ ThaiCERT ปี 2562 พบว่าประเทศไทยครองอันดับ 3 ของโลกที่แจ้งเหตุภัยคุกคามมากที่สุด ทำให้องค์กร และหน่วยงานต่าง ๆ ตกอยู่ในความเสี่ยงที่เพิ่มสูงขึ้น จึงจำเป็นที่จะต้องมีความตื่นตัวมากขึ้น เพราะภัยคุกคามทางไซเบอร์ สามารถสร้างความเสียหายอย่างมหาศาลต่อธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการโจมตีระบบ หรือการบุกรุกทำลายข้อมูลสำคัญขององค์กร ดังนั้น การมองหาโซลูชันในการรักษาความปลอดภัยด้านไอทีแบบครบวงจรจึงเป็นเรื่องสำคัญ โดยหนึ่งในการดำเนินการที่องค์กรควรพิจารณา คือ Security Operation Center หรือ SOC ซึ่งเป็นศูนย์รักษาความปลอดภัยระบบ IT ซึ่งจะช่วยรักษาความปลอดภัย และป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์ได้อย่างไรนั้น เราไปดูพร้อมกัน!

Security Operation Center หรือ SOC คือ ศูนย์รักษาความปลอดภัยระบบเครือข่าย และเทคโนโลยีสารสนเทศ ถ้าจะให้อธิบายง่าย ๆ ศูนย์รักษาความปลอดภัย SOC เปรียบเสมือนยามที่คอยเฝ้าระวัง และป้องกันระบบของคุณจากการถูกบุกรุกตลอด 24 ชั่วโมง หากเกิดเหตุการณ์ที่ผิดปกติ หรือเหตุการณ์ที่สนใจตามเงื่อนไขจะทำการแจ้งเตือน เพื่อให้คุณสามารถรับมือกับเหตุการณ์นั้นได้ทันท่วงที โดยทางบริษัท ไอเน็ต แมเนจด์ เซอร์วิสเซส จำกัด บริษัทในเครือ บริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ INET ได้ให้บริการ INETMS SOC ซึ่งเป็นบริการตรวจสอบ เฝ้าระวัง และแจ้งเตือน เมื่อพบพฤติกรรมที่เป็นภัยคุกคาม หรือเหตุการณ์ที่ผิดปกติ พร้อมให้คำแนะนำในการรับมือ แก้ไขปัญหา รวมถึงแนวทางการป้องกัน ผ่านศูนย์รักษาความปลอดภัย SOC โดยมีทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ และประสบการณ์คอยดูแลตลอดเวลา (24x7) โดยการทำงานของศูนย์รักษาความปลอดภัย SOC คือ ทำการวิเคราะห์ log ที่ผ่านเข้ามา หากพบว่ามีแนวโน้มที่จะเป็นเป็นภัยคุกคามต่อระบบก็จะทำการแจ้งเตือนก่อนที่จะถูกโจมตี ซึ่ง INETMS SOC ได้นำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาเพื่อความปลอดภัยขั้นสุดไม่ว่าจะเป็น

- การนำระบบ AI มาช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมเพื่อสู้กับ Hacker ในยุคดิจิตอล เพราะกลุ่มอาชญากรในโลกไซเบอร์นั้นจะมีความฉลาดล้ำขึ้นเรื่อย ๆ มีการหลบหลีก และใช้วิธีการรูปแบบใหม่ ๆ อยู่เสมอ การนำ AI เข้ามาจะช่วยให้การวิเคราะห์ log แม่นยำยิ่งขึ้น

- การอัพเดทช่องโหว่ใหม่ ๆ จากทั่วโลกอยู่เสมอด้วย Thread intelligent เพื่อให้ทราบว่าเรากำลังเผชิญกับภัยคุกคามทางไซเบอร์อะไรบ้าง ทำให้ระบบคอมพิวเตอร์ของคุณปลอดภัยทั้งจากภัยคุกคามที่รู้จักกันดีอยู่แล้ว และภัยคุกคามรูปแบบใหม่ๆที่เพิ่งถูกค้นพบอีกด้วย

- การนำส่งรายงานประจำเดือน เพื่อรายงานว่ามีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นบ้าง พร้อมให้คำแนะนำในการป้องกันภัยคุกคามนั้น ๆ นอกจากนี้ยังมีการอัพเดท และแจ้งเตือนถึงข่าวการโจมตี และช่องโหว่ใหม่ ๆ อีกด้วย

- บริการบันทึกข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ตามพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ. ๒๕๖๐ (Add-on)

สำหรับภัยคุกคามทางไซเบอร์ สามารถสร้างความเสียหายทางธุรกิจได้อย่างน่าตกใจ การเฝ้าระวังแบบเชิงรุก จึงเป็นเรื่องจำเป็น มาเฝ้าระวังระบบของคุณให้มีความมั่นคงปลอดภัยอยู่ตลอดเวลาด้วย INETMS SOC ประหยัดทั้งค่าใช้จ่าย ไม่ต้องลงทุน Software Hardware และบุคลากร สามารถเพิ่ม-ลดได้ตามปริมาณการใช้งานจริงในราคาที่เอื้อมถึงด้วยการให้บริการแบบมืออาชีพด้วยทีมงานที่มีประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญสูง ได้รับมาตรฐานระดับสากล



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ