“ปุ๋ยอินทรีย์” ปลุก ราคาข้าว กข.47 พุ่งสูงขึ้น 7,500 บาท ต่อ ตัน

วันอาทิตย์ที่ 01 กันยายน พ.ศ. 2562

“ปุ๋ยอินทรีย์” ปลุก ราคาข้าว กข.47 พุ่งสูงขึ้น 7,500 บาท ต่อ ตัน


วันเพ็ญ เมฆดี เจ้าของนาข้าว กข 47 อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี เปิดเผยกับทางสยามธุรกิจว่า ได้ทำการปลูกข้าว กข. 47 ในพื้นที่ประมาณ 18 ไร่ แต่การทำที่ผ่านมาก็จะพึ่งพาสารเคมีในการดูแลนาข้าว ซึ่งก็มีปัญหาตามมาอย่างมากมาย เพราะข้าวเริ่มดื้อยา ศัตรูพืชอย่างเพลี้ย และไวรัสก็ลงนาข้าว ส่งผลให้ข้าวไม่ได้ราคา และมีผลผลิตเพียงแค่ 70-80 ถังต่อไร่เท่านั้น

“การใช้สารเคมีมาอย่างยาวนานจะส่งผลกระทบตามมาอย่างมากมาย เช่น ดินแข็ง ไวรัสลง เพลี้ยลง และขายข้าวไม่ได้ราคา ผลผลิตที่ได้ก็เพียงแค่ 70 - 80 ถังต่อไร่เท่านั้น”

เธอ กล่าวอีกว่า เมื่อการใช้เคมีไม่ประสบผลสำเร็จในการทำนาข้าว และไม่เป็นที่นิยมในเมืองไทยแล้ว เราจึงต้องหาวิธีที่จะทำเกษตรอินทรีย์ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดีที่ได้รู้จักกับอินทรีย์สูตรสยามธุรกิจ เพราะหลังจากได้รับคำแนะนำจากการเข้าร่วมโครงการฯ สยามธุรกิจ ก็ได้ทดลองใช้อินทรีย์สูตรสยามธุรกิจเต็มระบบ ผลที่ได้รับดีขึ้นมากเกินความคาดหมาย

การทำนาที่ใช้เคมี เริ่มมีแต่ผลเสีย เพราะว่า ดินเริ่มแข็ง ผลผลิตเริ่มน้อยลง เราจึงต้องหาวิธีมาช่วยฟื้นชีวิตดิน และนาข้าวให้ดีขึ้น โดยวางแผนไว้ว่าจะไม่ใช้เคมีแล้ว จึงได้ทดลองใช้อินทรีย์สูตรสยามธุรกิจดู และใช้เต็มระบบทั้ง 18 ไร่เลย ซึ่งผลที่ได้รับคือทุกอย่างดีขึ้นหมด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องต้นทุนที่ลดลง จากเคยใช้ต้นทุนเคมีประมาณ 4,000 บาทต่อไร่ ลดลงเหลือเพียง 2,000 ต่อไร่ ที่สำคัญนาข้าว ต้นข้าว สมบูรณ์ขึ้น ผลผลิตได้เพิ่มถึง 120 ถังต่อไร่ทีเดียว”

อย่างไรก็ดี ในอดีตที่ผ่านมา การใช้เคมี ต้นข้าวจะอ่อน แมลงลงเยอะ จำเป็นที่จะต้องใช้ยาฉีดฆ่าแมลง ทุกอย่างล้วนกลายเป็นต้นทุนที่เพิ่มขึ้น และราคาข้าวก็ได้ราคาที่ต่ำ เพราะทางโรงสีได้ทำการวัดความชื้นแล้วมีมากเกินไป แต่เมื่อได้ใช้อินทรีย์สูตรสยามธุรกิจแล้ว ความชื้นลดลงไปมาก ข้าวรวงเต็ม เมล็ดข้าวก็สวยขึ้น ทางโรงสีจะตีราคาให้เราดีมากๆ

การใช้เคมีความชื้น ความฉ่ำของเมล็ดข้าวจะมีมาก ทางโรงสีสามารถกดราคาเราได้ เมื่อใช้อินทรีย์สูตรสยามธุรกิจ นอกจากรวงข้าวจะเต็มรวงแล้ว เมล็ดยังสวยขึ้นอีก ความชื้น ความฉ่ำก็น้อย ทางโรงสีก็จะให้ราคาดีขึ้น และยิ่งรู้ว่าใช้อินทรีย์เต็มระบบ ทางโรงสีจะอัพราคาให้มากถึง 7,500 บาทต่อตัน เลยทีเดียว เพราะจะเป็นผลดีต่อผู้บริโภค และถ้าโรงสีตีราคาให้ไม่เป็นที่น่าพอใจเราก็สามารถเปลี่ยนไปขายที่โรงสีอื่นได้ ซึ่งแตกต่างจากการใช้เคมีจะไม่สามารถต่อรองโรงสีได้ เขาให้ราคามาเท่าไหร่ก็ต้องยอมรับ เพราะข้าวชื้น ข้าวฉ่ำจริง”

วันเพ็ญ  กล่าวทิ้งท้ายว่า อยากให้พี่น้องที่ต้องการความสบายใจ หันมาทดลองใช้อินทรีย์สยามธุรกิจดู เพราะใช้แล้วศัตรูพืชหายจริง ราคาเกษตรก็ดีขึ้น เช่นเดียวกับราคาข้าวของเรา เพราะข้าวสมบูรณ์ เมล็ดข้าวสวย ราคาก็ดีขึ้น ต้นทุนลดลงด้วย ถ้าใครอยากดูการทำนาข้าวของเราก็สามารถติดต่อมาชมได้ พร้อมให้คำแนะนำที่ถูกวิธี

 

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ