ม.รังสิตเพาะพันธุ์กัญชาอินทรีย์ เตรียมส่งต่อเภสัชวิจัยรักษาโรค

วันอาทิตย์ที่ 01 กันยายน พ.ศ. 2562

ม.รังสิตเพาะพันธุ์กัญชาอินทรีย์  เตรียมส่งต่อเภสัชวิจัยรักษาโรค


รศ.บัญญัติ เศรษฐฐิติ คณบดีคณะนวัตกรรมเกษตร ม.รังสิต นำคณะสื่อมวลชน พร้อมคณะกรรมการสมาคมสื่อมวลชนเกษตรแห่งประเทศไทย เข้าชมแปลงทดลองปลูกกัญชา ในโรงเรือน ภายอาคารคณะนวัตกรรมเกษตร ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เปิดเผยสถานที่ปลูกต่อสาธารณะชน

คณบดีคณะนวัตกรรมเกษตร กล่าวว่า ได้ทดลองนำเมล็ดกัญชาของกลางที่ ป.ป.ส.นำมามอบให้ ทดลองปลูกในโรงเรือน หลังได้รับอนุญาตจาก คณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ให้ทดปลูกเพื่อศึกษาวิจัย ผลจากการทดลองภายในโรงเรือนกว่า 3 เดือน ผลออกมาเป็นที่น่าพอใจ อัตราการงอกถือว่าได้ผลเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ มีหลากหลายสายพันธุ์ แต่ ณ ตอนนี้ยังไม่สามารถระบุสายพันธุ์ได้

สำหรับการปลูก ทดลองขยายพันธุ์ 3 แบบ คือ ปลูกภายในโรงเรือนกระจกโดยใช้ระบบสปารากซึ่งไมใช้ดินในการปลูก นอกจากนี้ ยังทดลองปลูกแบบอินทรีย์ โดยปลูกภายนอกโรงเรือนกระจก และการบขายพันธุ์ด้วยการเพาะเนื้อเยื้อ ซึ่งเป็นที่แรกที่ทดลองเพาะเนื้อเยื้อ ผลเป็นที่น่าพอใจ

คณบดีคณะนวัตกรรมเกษตร กล่าวด้วยว่า การทดลองครั้งนี้ ทำให้เราค้นพบหลายอย่างนอกตำรา เช่น บางต้นเป็นต้นสมบูรณ์เพศ หรือ ต้นกะเทย ที่มีทั้งเกสรตัวผู้ และเกสรตัวเมีย ซึ่งในตำราวิชาการบอกว่า โอกาสเกิดเช่นนี้น้อยมาก นอกจากนี้ยังพบว่า บางต้นอายุเพียง 3 เดือนก็ออกออกแล้ว ทั้งที่เราไม่ได้บำรุงอะไรเป็นพิเศษ ความรู้เหล่านี้ยังไม่มีในตำรา

“หากเราได้ต้นพันธุ์ที่ดี ในอนาคตก็จะขยายพันธุ์เพื่อรองรับหากมีการปลดล็อกกัญชา ให้ประชาชนสามารถปลูกได้ เพราะมีเทคโนโลยี และความพร้อม แต่ระหว่างนี้ต้องศึกษาให้ชัดว่าสายพันธุ์ใดเหมาะกับการปลูกในเมืองไทย และให้สาร THC และ สาร CBD แตกต่างกันอย่างไร”คณบดีคณะนวัตกรรมเกษต กล่าว



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ