เจาะตลาด ‘กัลกัตตา’ โอกาสการค้าไทยในอินเดีย

วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2562

เจาะตลาด ‘กัลกัตตา’  โอกาสการค้าไทยในอินเดีย


ที่ผ่านมาได้มีการประชุม INDIA-THAILAND BUSINESS SUMMIT AT BANGKOK ณ โรงแรมแมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค มีนักธุรกิจจากเมืองกัลกัตตา ประเทศอินเดียเข้าร่วมสัมมนา ธราดล ทองเรือง อัครทูตที่ปรึกษาฝ่ายการพาณิชย์ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงนิวเดลี กล่าวภายหลังการประชุมว่า ทางสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงนิวเดลี ร่วมกับหอการค้า Bengal National Chamber of Commerce & Industry (BNCCI) ซึ่งเป็นหอการค้าเก่าแก่ที่สุดของอินเดียและใหญ่ที่สุดของกัลกัตตา มีอายุ 132 ปี ร่วมกันจัดงานนี้เพื่อโปรโมทความสัมพันธ์ด้านการค้าการลงทุนและธุรกิจ ระหว่างเมืองกัลกัตตากับประเทศไทย นำนักธุรกิจจากกัลกัตตามาทั้งหมด 20 บริษัท ซึ่งทำธุรกิจหลากหลายสาขา

“การมาครั้งนี้นำโดยประธานหอการค้า BNCCI มีสถานทูตอินเดียประจำประเทศไทยให้การสนับสนุนและร่วมเปิดงาน รวมถึงสมาคมเอสเอ็มอีไทยโกอินเตอร์ ซึ่งเป็นสมาคมใหม่ก็ได้เชิญสมาชิกที่สนใจจะทำการค้ากับกัลกัตตามาพูดคุยกัน โดยประธานสมาคมฯ วรกร ชำนาญไพศาล เป็นคนที่ให้ความสำคัญในการทำการค้ากับอินเดียเพิ่มมากขึ้นในรอบ 3-4 ปีที่ผ่านมา จัดนักธุรกิจไทยไปเจรจาการค้าที่อินเดีย โดยเฉพาะในเมืองกัลกัตตา” คุณธราดล กล่าว

*** ‘กัลกัตตา’ ตลาดการค้าใหญ่

อัครทูตที่ปรึกษาฝ่ายการพาณิชย์ฯกล่าวถึงโอกาสของนักธุรกิจไทยในกัลกัตตาว่า กัลกัตตาเป็นเมืองหลวงในรัฐเวสต์ เบงกอล ซึ่งอยู่ทางภาคตะวันออกของอินเดีย รัฐนี้รัฐเดียวมีประชากรมากกว่า 80 ล้านคน ถือเป็นรัฐสำคัญแห่งหนึ่งที่มีกัลกัตตาเป็นเมืองหลวง กัลกัตตายังเคยเป็นเมืองหลวงของประเทศอินเดียก่อนที่จะย้ายไปยังกรุงนิวเดลี จึงถือว่ามีความพร้อมทางด้านสาธารณูปโภครองรับการค้าและการลงทุน

คุณธราดลแนะนำนักธุรกิจไทยว่า ควรมองกัลกัตตาเป็นเกตเวย์ที่แท้จริงของอินเดีย เป็นเมืองท่าที่อยู่ใกล้ไทยมากที่สุด มีท่าเรือ สนามบิน ซึ่งมีหลายสายการบินบินตรงระหว่างกรุงเทพฯ-กัลกัตตา เมื่อสินค้าไปถึงกัลกัตตาแล้วสามารถกระจายไปยังอินเดียกลาง อินเดียเหนือ อินเดียใต้ อินเดียตะวันตกได้หมด โดยใช้รถไฟซึ่งกัลกัลตาถือเป็นชุมทางรถไฟที่ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออกของอินเดีย นอกจากรถไฟแล้วเครื่องบินก็เชื่อมไปได้ทุกเมือง รวมถึงรถยนต์ ที่สำคัญยังเชื่อมไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดียซึ่งมีรัฐสำคัญๆอยู่หลายรัฐ

“ท่าเรือฮันเดียของกัลกัตตาถือว่ามีศักยภาพมาก ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของอินเดีย เชื่อมต่อกับระนองใกล้นิดเดียว ถ้าพัฒนาระนองให้เป็นท่าเทียบเรือที่ทันสมัยให้บริการได้เต็มรูปแบบ สามารถวิ่งตรงจากระนองไปกัลกัตตาได้เลย หรือจะวิ่งจากระนองไปรับ-ส่งสินค้าที่ทวาย มะริด ย่างกุ้ง จิตตะกองของบังคลาเทศ แล้วเข้ากัลกัตตาก็ได้ จะขนจากแหลมฉบังวิ่งตรงไปก็ได้ ถ้ามีสินค้าเต็มลำก็ไม่จำเป็นต้องไปถ่ายตู้ที่สิงคโปร์ นอกจากเรือขนสินค้าแล้ว เรือท่องเที่ยวก็ทำได้”

*** สินค้าไทยในกัลกัตตา

สำหรับสินค้าไทยที่ได้รับความนิยมในกัลกัตตา มีทั้งสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า เครื่องประดับ เครื่องตกแต่งบ้าน เรามีข้อตกลงเอฟทีเอไทย-อินเดีย และ อาเซียน-อินเดีย ทำให้ได้เปรียบ

หลายประเทศ เพราะฉะนั้นนักธุรกิจไทยควรใช้โอกาสนี้เจาะเข้าไปในเมืองที่ใกล้และยังไม่มีคู่แข่งมากเหมือนเมืองอื่นและสนใจสินค้าไทย

*** โอกาสการเข้าไปลงทุน

อัครทูตที่ปรึกษาฝ่ายการพาณิชย์ฯ กล่าวถึงธุรกิจที่น่าเข้าไปลงทุนในกัลกัตตาคือการก่อสร้างและ อสังหาริมทรัพย์ ซึ่งกัลกัตตากำลังทำเมืองใหม่ สินค้าที่เกี่ยวกับการออกแบบตกแต่งภายใน ซึ่งเราทำได้ทันสมัย สวยงามในเรื่องดีไซน์ต่างๆ ขณะที่การลงทุนด้านอาหารทะเลก็น่าสนใจ เพราะกัลกัตตาอยู่ติดทะเล



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ