“วัตสัน” จัดให้บัตรสมาชิกช้อปทั่วเอเชีย ผูกรอยัลตี้ ป้องกันปันใจให้แบรนด์คู่แข่ง

วันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2562

“วัตสัน” จัดให้บัตรสมาชิกช้อปทั่วเอเชีย ผูกรอยัลตี้ ป้องกันปันใจให้แบรนด์คู่แข่ง


นาย พสิษฐ์ มั่นคงขันติวงศ์  ผู้จัดการทั่วไป วัตสัน ประเทศไทย กล่าวว่า จากสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในช่วงนี้ แต่ส่วนตัวยังมองว่าภาพรวมธุรกิจเกี่ยวกับสุขภาพและความงามในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมาของปีนี้ถือว่ายังคงเติบโตไปในทิศทางที่ดีอยู่ เนื่องจากสินค้าเหล่านี้เป็นสินค้าจำเป็นที่คนเราต้องใช้ในชีวิตประจำวัน ดังนั้นผู้คนก็ยังคงต้องจับจ่ายใช้สอยในกลุ่มสินค้านี้กันอยู่  สำหรับในส่วนของวัตสันเราเองก็ยังคงมีอัตราการเติบโตในช่วงครึ่งปีแรกเป็นไปตามเป้าที่วางไว้  โดยปัจจุบันวัตสันประเทศไทยมีฐานสมาชิกอยู่ประมาณ 5 ล้านราย และในแต่ละปีจะมีสมาชิกเพิ่มขึ้นประมาณ 1 ล้านราย ซึ่งพบว่าสมาชิกวัตสันจะมียอดใช้จ่ายในการซื้อสินค้าในร้านวัตสันมากกว่าลูกค้าที่ไม่ได้เป็นสมาชิก 2.3 เท่า จากปัจจุบันวัตสันในประเทศไทยมีทั้งหมด 520 สาขา และในสิ้นปี 2562 คาดว่าจะมี 560 กว่าสาขา สำหรับวัตสันทั่วโลกรวมทั้งในเอเชียและยุโรปปัจจุบันมีประมาณ 1 หมื่นกว่าสาขา

ทั้งนี้ วัตสัน ได้จัดทำผลสำรวจเพื่อเจาะลึกเทรนด์การช้อปปิ้งความสวยความงาม กับผู้บริโภคขนาดใหญ่ จำนวน 14,000 คน ใน 7 ตลาดเอเชีย พบว่าผู้บริโภคมีการเดินทางไปยังประเทศอื่นๆ ในเอเชีย ประมาณ 1.7 ครั้งต่อปี สำหรับคนไทยได้มีการเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ในเอเชียประมาณ 1.2 ครั้งต่อปี โดยแหล่งท่องเที่ยว หรือสถานที่ที่คนไทยเดินทางไปช้อปปิ้งและท่องเที่ยวบ่อยที่สุด ได้แก่  ฮ่องกง สิงคโปร์ และญี่ปุ่น ทั้งนี้ จากผลสำรวจยังพบอีกว่าเมื่อผู้บริโภคคนไทยมีการเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ จะมียอดการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นถึง 50% และยังพบอีกว่า 90 กว่า% ของผู้ถือบัตรสมาชิกวัตสันในเอเชีย มีแนวโน้มที่จะช้อปในร้านวัตสันเมื่อเดินทางไปในมาร์เก็ต/ท้องถิ่นอื่นๆ หากได้สิทธิประโยชน์ของสมาชิกในแหล่งเหล่านี้

ดังนั้น จากสถิติข้างต้น วัตสัน ได้เล็งเห็นถึงโอกาสในการเพิ่มประสบการณ์ใหม่ที่จะทำให้ลูกค้ามีประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ดี และสนุกไปกับการเลือกซื้อสินค้าวัตสันได้อย่างอิสระในหลากหลายมาร์เก็ต อีกทั้งยังเป็นการสร้างรอยัลตี้แบรนด์ความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้ากับแบรนด์วัตสันเองให้เพิ่มมากขึ้นด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกค้าเกิดการสวิตเปลี่ยนไปแบรนด์อื่นง่ายขึ้น

ล่าสุด วัตสันจึงได้จัดโปรแกรม ‘Watsons One Pass©’ สิทธิประโยชน์สำหรับผู้ถือบัตรสมาชิกวัตสันขึ้น โปรแกรมนี้พร้อมให้บริการแล้วในร้านวัตสันใน 8  ตลาด ได้แก่  ไทย ฮ่องกง มาเก๊า จีนแผ่นดินใหญ่ ไต้หวัน สิงคโปร์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย โดยใน 8 ตลาดนี้ เป็นสมาชิกวัตสันอยู่ที่จำนวน 86.1 ล้านคน โดยสมาชิกเหล่านี้จะได้รับสิทธิพิเศษจากสมาชิก Watsons One Pass© และเพลิดเพลินไปกับสิทธิประโยชน์ และคะแนนสะสมเหมือนสมาชิกวัตสันท้องถิ่นเมื่อเดินทางท่องเที่ยวในเอเชีย สำหรับอีก 2 ตลาดที่มีวัตสันอยู่เช่นกันอย่าง ฟิลิปปินส์ และเวียตนาม  ขณะนี้ยังไม่มีความพร้อมในเรื่องของระบบที่สมบูรณ์อยู่ในระหว่างกำลังดำเนินการ คาดว่าในอนาคตก็จะสามารถเปิดให้ใช้บริการในโปรแกรมดัวกล่าวได้เช่นกัน

 

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ