อลิอันซ์ อยุธยา โชว์ผลประกอบการครึ่งปีแรก แข็งแกร่งต่อเนื่อง เดินหน้ารุกตลาดประกันสุขภาพ พร้อมพิชิตเป้า 3.3 หมื่นล้านบาท ภายในสิ้นปีนี้

วันพุธที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2562

อลิอันซ์ อยุธยา โชว์ผลประกอบการครึ่งปีแรก แข็งแกร่งต่อเนื่อง เดินหน้ารุกตลาดประกันสุขภาพ พร้อมพิชิตเป้า 3.3 หมื่นล้านบาท ภายในสิ้นปีนี้


อลิอันซ์ อยุธยา รายงานผลประกอบการครึ่งปีแรก 2562 2562 เติบโตแข็งแกร่งต่อเนื่อง สร้างเบี้ยประกันภัยรับปีแรกเติบโต 15% พร้อมลุยสร้างเบี้ย ด้วยการรุกตลาดประกันสุขภาพต่อเนื่อง พร้อมพิชิตเป้าเบี้ยประกันภัยรับรวมที่ 3.3 หมื่นล้านบาท ภายในสิ้นปีนี้

นายไบรอัน สมิธ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต เปิดเผยว่า “ครึ่งปีแรกของปี 2562 อลิอันซ์ อยุธยา สามารถสร้างผลงานได้ดี โดยสามารถสร้างเบี้ยประกันภัยรับรวมที่ 1.6 หมื่นล้านบาท  โดยช่องทางตัวแทนยังคงเป็นช่องทางสำคัญที่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม โดยมียอดเบี้ยประกันภัยรับรวมจากช่องทางนี้ถึง 6.7 พันล้านบาท ช่องทางแบงก์แอสชัวรันซ์  4.8 พันล้านบาท และช่องทางขายตรง ยังคงครองอันดับหนึ่งในตลาด 9 ปีติดต่อกัน ด้วยเบี้ยประกันภัยรับรวมที่ 2.4 พันล้านบาท  ส่วนเบี้ยประกันภัยรับปีแรกรายปี เติบโต 15 % อยู่ที่  2.8 พันล้านบาท  มาจากช่องทางตัวแทน 1.1 พันล้านบาท ช่องทางแบงก์แอสชัวรันซ์  590 ล้านบาท และ ช่องทางขายตรง 964 ล้านบาท

ในช่วงต้นปี 2562 นี้ ถือเป็นช่วงที่ตลาดประกันยังมีภาวะชะลอตัวจากหลายปัจจัย โดยเฉพาะในเรื่องของอัตราดอกเบี้ยและกำลังการซื้อของผู้บริโภคที่ลดลง แต่ทุกช่องทางเรายังคงเดินหน้าโชว์ศักยภาพที่แข็งแกร่ง สร้างการเติบโตของเบี้ยประกันภัยจากธุรกิจได้อย่างน่าพอใจ ความสำเร็จที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องนี้ มีผลมาจาก การดำเนินกลยุทธ์ที่ถูกต้องเหมาะสมกับสภาวะตลาดที่เน้นขายผลิตภัณฑ์คุ้มครองมาหลายปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของสินค้าสุขภาพ ที่มีความโดดเด่น หลากหลาย และตรงกับต้องการของลูกค้าในปัจจุบัน เราเชื่ออย่างยิ่งว่า ผลงานที่ดีที่ดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง จะทำให้ อลิอันซ์ อยุธยา สามารถพิชิตเป้าเบี้ยประกันภัยรับรวมที่ 3.3 หมื่นล้านบาทได้ภายในสิ้นปีนี้อย่างแน่นอน

นอกจากนั้น เราได้มีการขยายความเป็นพันธมิตรร่วมกับกลุ่ม AYUD หรือ บมจ. ศรีอยุธยา แคปปิตอล (ปัจจุบัน เปลี่ยนชื่อเป็น บมจ.อลิอันซ์ อยุธยา แคปปิตอล) เพื่อเติบโตธุรกิจตลาดในประเทศไทยอย่างแข็งแกร่ง โดยเชื่อมั่นว่า การดำเนินงานเป็นหนึ่งเดียวกันของธุรกิจทั้งประกันชีวิตและประกันภัยภายใต้ One Allianz Ayudhya จะทำให้เราสามารถมอบบริการที่เหนือกว่าให้กับลูกค้าในประเทศไทย

กลุ่มอลิอันซ์ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ บมจ.อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต ประกาศผลประกอบการในภูมิภาคเอเชียสำหรับครึ่งปีแรก สิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2562 โดยผลการดำเนินงานครึ่งปีแรกที่โดดเด่น (เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว) มีดังนี้:

  • กำไรจากการดำเนินงานโดยรวมทั้งภูมิภาคเพิ่มขึ้น 28% เป็น 260 ล้านยูโร (ประมาณ 9.2 พันล้านบาท) ขณะที่รายรับรวมลดลง 6% อยู่ที่ 3.2 พันล้านยูโร (ประมาณ 1.13 แสนล้านบาท)
  • กำไรจากการดำเนินในธุรกิจประกันชีวิตและสุขภาพเพิ่มขึ้น 42% เป็น 205 ล้านยูโร(ประมาณ 7.2 พันล้านบาท)  ยอดเบี้ยประกันภัยใหม่รับปีแรก (ANP) ลดลง 5% สู่ระดับ 484 ล้านยูโร(ประมาณ 1.7 หมื่นล้านบาท)
  • มูลค่าธุรกิจใหม่ (NBV) สำหรับธุรกิจประกันชีวิตและสุขภาพเพิ่มขึ้น 18% แตะ 166 ล้านยูโร(ประมาณ 5.9 พันล้านบาท)
  • รายได้จากธุรกิจประกันวินาศภัยเพิ่มขึ้น 23% เป็น 543 ล้านยูโร(ประมาณ 1.9 หมื่นล้านบาท)  โดยมีกำไรจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้น 3% เป็น 40 ล้านยูโร(ประมาณ 1.4 พันล้านบาท)

โซลมาส อัลทิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารประจำภูมิภาคของ อลิอันซ์ เอเชีย เปิดเผยว่า “ผลการดำเนินงานของเราในภูมิภาคสำหรับครึ่งปีแรกถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีในปีนี้ โดยนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงของ อลิอันซ์ เอเชีย เป็นต้นมา ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่เรามีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องในตลาดที่มีการแข่งขันสูงเช่นนี้ ซึ่งผลประกอบการที่แข็งแกร่งของเราได้รับแรงผลักดันจากผลการดำเนินงานที่เติบโต ทั้งในภาคธุรกิจและการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องของทีมงานที่มุ่งสนับสนุนกลยุทธ์ที่ใช้ร่วมกันในภูมิภาค

ในช่วงครึ่งปีแรก ธุรกิจประกันชีวิตและสุขภาพของเรามีผลประกอบการที่แข็งแกร่งโดยได้รับแรงหนุนจากการเติบโตอย่างมีนัยยะสำคัญของธุรกิจและวินัยในการบริหารค่าใช้จ่ายในไต้หวัน จีนและไทย ซึ่งช่วยให้ผลกำไรจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้น 42% เป็น 205 ล้านยูโร (ประมาณ 7.2 พันล้านบาท)  การเติบโตของอัตรากำไรขั้นต้นที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมสะท้อนให้เห็นถึงกลยุทธ์ส่วนผสมผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการปรับปรุงโดยมีส่วนในการเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจใหม่ (NBV) ถึง 18 ล้านยูโร(ประมาณ 636 ล้านบาท)  เป็น 166 ล้านยูโร (ประมาณ 5.86 พันล้านบาท)

รายได้รวมในธุรกิจประกันวินาศภัย ของเราเพิ่มขึ้น 23% เป็น 543 ล้านยูโร (ประมาณ 1.9 หมื่นล้านบาท)  โดยมีอัตราการเติบโตที่แข็งแกร่งและผลกระทบเชิงบวกจากธุรกรรมในประเทศจีน ศรีลังกาและไทย กำไรจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้น 3% เป็น 40 ล้านยูโร(ประมาณ 1.4 พันล้านบาท) โดยมีการเติบโตของปริมาณเป็นตัวขับเคลื่อนหลัก เนื่องจากการเติบโตในตลาดที่มีอัตราส่วนค่าใช้จ่ายสูงขึ้น ส่งผลให้ Combined Ratio (CoR) เพิ่มขึ้น 1.4bps เป็น 97.8% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เรายังคงเดินหน้าขยายธุรกิจประกันวินาศภัยในภูมิภาคเอเชีย โดยการเป็นหุ้นส่วนทางกลยุทธ์กับ บริษัท ศรีอยุธยา แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ในประเทศไทย ถือเป็นก้าวย่างที่สำคัญในการเติบโตของอลิอันซ์ในประเทศและภูมิภาคที่กว้างยิ่งขึ้น ธุรกรรมนี้จะทำให้มั่นใจได้ว่าแฟรนไชส์ประกันภัยที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นจะมุ่งเน้นที่การตอบสนองความต้องการด้านการคุ้มครองที่หลากหลายและเพิ่มขึ้นของลูกค้าในประเทศไทย

เรายังคงให้ความสำคัญต่อประเทศจีนและยังคงมุ่งมั่นให้บริการแก่ฐานลูกค้าดิจิทัลที่กำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นเป้าหมายหลักของกลยุทธ์การเติบโตในภูมิภาคของเรา ด้วยการให้ความสำคัญในประเด็นนี้ Allianz JD ซึ่งเป็นหุ้นส่วนประกันภัยใหม่ของเราจึงได้ให้บริการแก่ฐานลูกค้าออนไลน์ที่กำลังเติบโตนี้ด้วยผลิตภัณฑ์ประกันภัยดิจิทัลในประเทศ ซึ่งเรายินดีที่ธุรกิจมีความก้าวหน้าอย่างมาก นอกจากนี้ ในประเทศจีน อลิอันซ์ ยังคงดำเนินการเตรียมจัดตั้ง บริษัทโฮลดิ้งที่ถือหุ้นทั้งหมด ซึ่งถือเป็นบริษัทประกันภัยต่างประเทศรายแรกในธุรกิจที่มีพัฒนาการที่ดี

ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เรายังคงเสริมความแข็งแกร่งของทีมผู้นำทั่วทั้งภูมิภาคเพื่อสนับสนุนการเติบโตของเราในภูมิภาคเอเชีย และทำให้เราประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้มีส่วนร่วมในกลยุทธ์การเติบโตของเราต่อไปในช่วงที่เหลือของปี และส่งเสริมการขยายธุรกิจของอลิอันซ์ในภูมิภาคให้เติบโตยิ่งขึ้น ”

อัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2562 1 ยูโร = 35.31 บาท



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ