ทึ่ง “ปุ๋ยอินทรีย์” คืนชีพสวนทุเรียนชุมพร ... เพิ่มผลผลิตจากไม่ถึงตันทะยานสู่ 10 กว่าตัน

วันอังคารที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ทึ่ง “ปุ๋ยอินทรีย์” คืนชีพสวนทุเรียนชุมพร ... เพิ่มผลผลิตจากไม่ถึงตันทะยานสู่ 10 กว่าตัน


“ทุเรียน” ยังคงยืนหนึ่งในฐานะผลไม้ที่ได้ชื่อว่าเป็น “ราชาแห่งผลไม้”  เพราะทั้งรูปร่างที่แปลกตา และกลิ่นที่ตลบอบอวล แต่พอได้กินแล้วรสชาติช่างอร่อย หวาน มัน อย่างอัศจรรย์ ยากที่จะหาผลไม้ใหนมาเทียบได้ จากข้อมูลระบุว่า ในประเทศไทยนั้นสามารถปลูกทุเรียนมากกว่า 30 สายพันธุ์ และในแต่ละปีในไทยมีผลผลิตทุเรียน 6-7 แสนตันต่อปี อีกทั้งยังส่งออกไปยังต่างประเทศ ซึ่งคิดเป็นเงินกว่า 2 หมื่นล้านบาทเลยทีเดียว ดังนั้น ทุเรียนยังคงเป็นพืชเกษตรที่น่าสนใจในการลงทุนปลูกเพราะสามารถทำรายได้ให้กับชาวสวนได้เป็นอย่างมาก

คุณกอบกาญจน์ ไทยปฐมพงศ์ (ป้าเเต๋ว) เจ้าของสวนทุเรียน อ.ปะทิว จ.ชุมพร เปิดเผยกับทางสยามธุรกิจว่า ได้ทำการปลูกสวนทุเรียนมานานแล้ว และมีต้นทุเรียนอยู่ 100 กว่าต้น ซึ่งที่ผ่านมาจะใช้สารเคมีในการดูแลสวนทุเรียนเป็นหลัก เพราะสะดวกในการจัดหา แต่ปัญหาที่ใช้สารเคมีมานานก็คือ ดินทรุดโทรม, แห้ง, แข็ง, ผลผลิตไม่สวยและไม่ได้ขขนาด ส่งผลให้ราคาทุเรียนตกต่ำ ขายได้เพียงแค่กิโลกรัมละ 50 บาทเท่านั้น

ทั้งนี้ ยังมีปัญหาศัตรูพืชอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น โรคท็อป, ราสีชมพู, เพลี้ย เป็นต้น ยิ่งส่งผลไม่ดีต่อสวนทุเรียนไปอีกมาก จนทำให้ผลผลิตต่อปีไม่เคยถึงตันเลย จึงต้องหาวิธีที่จะชุบชีวิตต้นทุเรียนให้คืนชีพกลับมาอีกครั้ง จึงได้ลองมาใช้อิยทรีย์สูตรสยามธุรกิจ เพราะได้ยินหลายคนบอกว่าใช้แล้วได้ผลดี

“การใช้สารเคมียิ่นนานก็ยิ่งส่งผลเสียในหลายๆ ด้าน จึงอยากหันมาใช้อินทรีย์ เพื่อผู้บริโภค และเราเอง จึงได้ทดลองใช้อินทรีย์สูตรสยามธุรกิจ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่มหัศจรรย์มาก เพราะใช้แล้วสวนทุเรียนเราดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เพราะต้นทุเรียนสมบูรณ์ขึ้น ส่งผลให้ดอกดกขึ้น และลูกก็ดกขึ้น ที่สำคัญขนาดของลูกทุเรียนจะไม่ต่ำกว่า 2 กิโลกรัม จากเดิมที่ใช้เคมีผลผลิตต่อปีจะไม่เคยถึงตัน แต่พอใช้อินทรีย์สูตรสยามธุรกิจ ลูกทุเรียนมากขึ้น 5000 กว่าลูก และได้ตัดขายไปแล้ว 3 ตันกว่า ยังเหลือให้ตัดอีก 10 กว่าตัน ซึ่งจะเห็นได้ว่าผลผลิตเพิ่มขึ้นมากกว่า 10 ตันทีเดียว”

นอกจากนี้ ราคาหน้าสวนยังได้มากกว่าท้องตลาดประมาณ 25-30 บาท จากเดิมที่ได้ประมาณ 50 บาท/กิโลกรัม จะเพิ่มขึ้นเป็น 75 บาท/กิโลกรัม และสาเหตุที่ได้เพิ่มขึ้นก็เป็นผลจากที่ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เข้ามาตรวจสอบที่สวนทั้งการตรวจสอบดิน และตรวจสอบเลือดเจ้าของสวน ผลปรากฎว่า ผลตรวจสอบดินไม่พบสารเคมีใดๆ และผลตรวจสอบเลือกก็ไม่มีสารตกค้างใดๆ เช่นกัน จึงได้ใบรับประกันคุณภาพ หรือ รับรองมาตรฐาน (GAP พืช) มาเป็นเครื่องการันตี

“เราจะจ้างให้คนงานมาฉีด แต่เราจะผสมสูตรเอง เพราะเรารู้สูตรแล้ว ผลที่ได้จึงออกมาสมบูรณ์ ลูกสวย ผลสม่ำเสมอ มีน้ำหนัก 2 กิโลกรัมขึ้นไป ซึ่งแตกต่างจากการใช้เคมีเป็นอย่างมาก การบำรุงดินนั้นจะใส่ต้นละ 2 กิโลกรัม ทุก 20 วัน อย่างสม่ำเสมอ และทุก 7 วันจะใช้สูตรฉีดพ่นทางใบ ความสำเร็จจึงส่งผลมายังครอบครัวเรา ตอนนี้เราได้ราคากิโลกรัมละ 75 บาท และมีคนมาเหมาซื้อทั้งสวนแล้ว โดยจะมีการเซ็นสัญญาตกลงกัน โดยสาเหตุที่เราได้ราคาที่ต่างจากท้องตลาดประมาณ 25-30 บาท เพราะเป็นทุเรียนอินทรีย์ของจริง และมีรับประกันคุณภาพจากกระทรวงเกษตรกรและสหกรณ์ด้วย”

สำหรับวิธีการตรวจสอบการรับประกันคุณภาพนั้น จะเข้มงวดมาก โดยจะมีการเอาดินไปตรวจสอบและมีการตรวจเลือดในร่างกายเรา ผลสรุปคือดินเราปลอดสารเคมี และร่างกายเราปลอดภัยไม่มีสารตกค้างในร่างกาย จึงได้ใบประกาศคุณภาพมาได้ และกว่าจะได้ก็ต้องใช้เวลาประมาณ 3 เดือนในการตรวจสอบ ที่สำคัญจะมีการตรวจสอบในทุกๆ ปีด้วย ดังนั้น จึงยืนยันได้ว่า อินทรีย์สูตรสยามธุรกิจปลอดสารเคมี 100%

“อยากให้ทุกๆ สวนที่มีพืชผลการเกษตร หันมาใช้อินทรีย์อย่างจริงจัง ถ้าอยากได้ความมั่นใจก็อยากให้มาทดลองใช้อินทรีย์สูตรสยามธุรกิจกันดู เพราะสวนเราได้ใช้แล้วเห็นผลจริง ไม่มีสารเคมีเจือปน ปลอดภัย 100% เพิ่มผลผลิต และมีรายได้เพิ่มขึ้นจริง จากที่เราไม่เคยมีรถใช้ขนส่งก็ส่งผลให้เรามีเงินซื้อรถได้ อย่างปีนี้เห็นผลได้ชัดมาก จากที่ไม่เคยได้ผลผลิตถึงตันเลย ก็ช่วยให้เรามีผลผลิตได้เกิน 10 ตันทีเดียว”



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ