"รุกคืบ! สำนักงาน คปภ. จับมือหน่วยงานกำกับประกันภัยสหรัฐ เสริมเขี้ยวเล็บประสิทธิภาพการกำกับดูแลระบบประกันภัยไทยและภูมิภาคเอเชียรับมือการเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจยุคดิจิทัล"

วันอังคารที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2562



ดร.สุทธิพลทวีชัยการเลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.) เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนา The International Insurance Regulation and Supervision Seminar เรื่องแนวทางการกำกับดูแลธุรกิจประกันภัยในระดับสากลโดยร่วมกับสมาคมนายทะเบียนประกันภัย (National Association of Insurance Commissioners หรือ NAIC) ประเทศสหรัฐอเมริการะหว่างวันที่ 14-15 สิงหาคม 2562 ณโรงแรม Renaissance กรุงเทพฯ

เลขาธิการคปภ. กล่าวว่าการประชุมครั้งนี้เป็นผลจากการขับเคลื่อนเอ็มโอยูที่ คปภ. มีกับ NAIC ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านประกันภัยของประเทศสหรัฐอเมริกาโดยเป็นการเติมเต็มองค์ความรู้ทางเทคนิคให้กับผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานกำกับดูแลธุรกิจประกันภัยจากประเทศต่างๆในภูมิภาคเอเซียเกี่ยวกับพัฒนาการใหม่ๆและวิธีการแก้ไขปัญหาด้านประกันภัยที่เกิดในเศรษฐกิจยุคดิจิทัลจากมุมมองประสบการณ์ของหน่วยงานกำกับดูแลด้านประกันภัยและภาคธุรกิจประกันภัยของประเทศสหรัฐอเมริกาอีกทั้งยังเป็นเวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความคิดเห็นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการกำกับดูแลประกันภัยในการรองรับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมยุคดิจิทัลซึ่งต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันภัยควบคู่กับการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจด้านการประกันภัยรวมทั้งการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆเช่น Big data , Artificial intelligence, Blockchain และ IoT เป็นต้น

สำหรับหน่วยงานกำกับดูแลด้านประกันภัยที่เข้าร่วมการสัมมนาครั้งนี้ประกอบด้วย NAIC ประเทศสหรัฐอเมริกาและหน่วยงานกำกับดูแลด้านประกันภัยของประเทศต่างๆในเอเซียได้แก่บรูไนสิงคโปร์มาเลเซียญี่ปุ่นฮ่องกงมาเก๊าสาธารณรัฐประชาชนจีนภูฏานศรีลังกาไต้หวันรวมทั้งผู้แทนจากสำนักงานคปภ.

ในการนี้เลขาธิการคปภ. ได้ฉายมุมมองต่อที่ประชุมเกี่ยวกับทิศทางการกำกับดูแลธุรกิจประกันภัยของไทยโดยกล่าวถึงการส่งเสริมให้มีการพัฒนาและนำเทคโนโลยีประกันภัยมาใช้และความสำเร็จของประเทศไทยในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันภัยรายย่อยแบบใหม่ๆอาทิประกันภัยลำไยฉบับแรกของโลกโดยใช้เทคโนโลยีดาวเทียมตรวจวัดความเสียหายจากดัชนีฝนแล้งประกันภัยข้าวนาปีและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์และล่าสุดประกันภัยประมงฯลฯนอกจากนี้ยังมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิระดับ Commissioner จาก NAIC และผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทประกันภัยชั้นนำของโลกมาสะท้อนมุมมองและแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากมุมมองของหน่วยงานกำกับดูแลธุรกิจประกันภัยและจากภาคธุรกิจประกันภัยที่มีมุมมองร่วมกันคือการทำให้ประกันภัยมีความสะดวกง่ายต่อการเข้าใจและสามารถทำให้ผู้บริโภคทุกระดับเข้าถึงได้ง่ายซึ่งนวัตกรรมเทคโนโลยีและความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลจะทำให้เพิ่มประสิทธิภาพในการกำกับดูแลและศักยภาพของภาคธุรกิจประกันภัยนอกจากนี้หน่วยงานกำกับดูแลธุรกิจประกันภัยมีความจำเป็นที่จะต้องกำกับดูแลธุรกิจประกันภัยในเชิงป้องกันเช่นการมีกฎหมายการคุ้มครองผู้บริโภคกฎหมายการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมแก่ผู้ถือกรมธรรม์ทั้งยังต้องให้ความสำคัญต่อการใช้กระบวนการต่างๆเช่นการตรวจสอบและสืบสวนข้อเท็จจริงกระบวนการให้บริการการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนการยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยเพื่อป้องกันการฉ้อฉลประกันภัยโดยการตรวจสอบในเชิงลึกและการวิเคราะห์ตลาดจะเป็นกุญแจสำคัญสำหรับประเด็นดังกล่าว

สำหรับพัฒนาการด้านเทคโนโลยีประกันภัย (InsurTech) นั้นปัจจุบัน NAIC และบริษัทประกันภัยของประเทศสหรัฐอเมริกาได้ทุ่มงบประมาณมหาศาลลงทุนในเรื่องระบบเทคโนโลยีประกันภัยโดยให้ความสำคัญในการใช้เทคโนโลยีในการกำกับดูแลเช่นนำเทคโนโลยีมาใช้ตรวจสอบข้อมูลทางด้านช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประกันภัยอัตราเบี้ยประกันภัยการรับประกันภัยการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนและการวิเคราะห์ข้อมูลของบริษัทประกันภัยซึ่งการใช้ Big Data และArtificial intelligence เป็นสิ่งสำคัญในการตรวจสอบและวิเคราะห์ข้อมูลโดย NAIC และบริษัทประกันภัยต่างๆของประเทศสหรัฐอเมริกาได้มีการแชร์ข้อมูลทางด้านประกันภัยในแต่ละมลรัฐเพื่อช่วยในกระบวนการตรวจสอบรูปแบบธุรกิจประกันภัยที่มีความซับซ้อนรวมทั้งกรณีฉ้อฉลประกันภัยการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนและข้อมูลต่างๆของผู้เอาประกันภัย

“หน่วยงานกำกับดูแลธุรกิจประกันภัยจะต้องมีกฎหมายที่ดีและบังคับใช้กฎหมายอย่างสมดุลและเหมาะสมรวมทั้งจะต้องมีฐานข้อมูลทางด้านประกันภัยที่ดีและครบถ้วนเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคอย่างมีประสิทธิภาพโดยจะต้องใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อให้เกิดความมั่นคงส่งเสริมให้มีการแข่งขันที่เหมาะสมเป็นธรรมและหน่วยงานกำกับดูแลเองก็จะต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นฟันเฟืองที่สำคัญในการจัดการกับช่องว่างสำหรับความเสี่ยงในการจัดการทางด้านประกันภัยและลดความเสี่ยงที่เกิดจากการฉ้อฉลทางด้านประกันภัยของบริษัทประกันภัยทั้งนี้ผมเชื่อมั่นว่าการประชุมสัมมนาครั้งนี้สำนักงานคปภ. จะได้รับประโยชน์จากความร่วมมือด้านการกำกับธุรกิจประกันภัยที่สำคัญกับพันธมิตรระดับภูมิภาคอย่าง NAIC และอีกหลายประเทศซึ่งเป็นการต่อยอดและสร้างโอกาสอันดีในการแลกเปลี่ยนความรู้ข้อคิดเห็นและประสบการณ์การกำกับดูแลธุรกิจประกันภัยที่ทันสมัยเพื่อนำมาต่อยอดและพัฒนาการกำกับดูแลธุรกิจประกันภัยและขับเคลื่อนอุตสาหกรรมประกันภัยไทยทั้งระบบให้เกิดความแข็งแกร่งเป็นที่เชื่อมั่นในระดับมาตรฐานสากลต่อไป” เลขาธิการคปภ. กล่าวทิ้งท้าย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สายด่วน คปภ. 1186 หรือเว็บไซต์ www.oic.or.th หรือ กลุ่มงานสื่อสารองค์กร โทรศัพท์ 02-515-3998-9 ต่อ 8307 โทรสาร 02-513-1437 http://www.facebook.com/PROIC2012

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ