“เซ็นทรัล” ไม่หวั่น ศก.ซบ จัดงาน “นาฬิกา-จิวเวลรี่” เบนเข็มโฟกัสกลุ่มนักท่องเที่ยว CLMV กระตุ้นยอด

วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2562

“เซ็นทรัล” ไม่หวั่น ศก.ซบ จัดงาน  “นาฬิกา-จิวเวลรี่” เบนเข็มโฟกัสกลุ่มนักท่องเที่ยว CLMV กระตุ้นยอด


ธาพิดา นรพัลลภ ออมนิ-แชนแนล เมอร์ชั่นไดซิ่ง ไดเร็กเตอร์ บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด กล่าวว่า ข้อมูลจากยูโรมอนิเตอร์ ระบุว่า ตลาดนาฬิกาลักชัวรี่ในประเทศไทยปี 2019 มีมูลค่าตลาดที่ 6,421 ล้านบาท หรือโต 4% ส่วนตลาดจิวเวลรี่ในประเทศไทยปี 2019 มีมูลค่า12,391 ล้านบาท หรือ โต 10.3% ทั้งนี้ สำหรับภาพรวมตลาดนาฬิกาครึ่งปีแรกที่ผ่านมาของทางเซ็นทรัลมียอดขายเติบโตประมาณ 3-4 % โดยอัตราการเติบโตมาจากกลุ่มนาฬิกาสมาร์ทวอชท์ และตลาดนาฬิกาหรูระดับบนเป็นหลัก แม้ว่าขณะนี้สถานการณ์สภาวะเศรษฐกิจจะไม่ค่อยดีนัก ก็ย่อมมีส่วนที่จะส่งผลกระทบในเรื่องกำลังซื้อบ้าง แต่จากอัตราการเติบโตถือว่าเป็นแนวโน้มที่ดีเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ดังนั้น เพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขายในตลาดนาฬิกาปีนี้เราต้องเน้นการจัดแคมเปญโปรโมชันให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าให้ตรงจุด

ล่าสุด ห้างเซ็นทรัล ทุ่มงบ 80 ล้านบาท จัดงานมหกรรมนาฬิกาประจําปีทียิงใหญ่ในประเทศไทย โดยปรับกลยุทธ์จากเดิม ทีจะจัดงานนาฬิกาทีเซ็นทรัลชิดลมเพียงแห่งเดียว แต่ปีนีเราต้องการขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึน จึงได้จัดงาน 2 สถานที ในงาน “เซ็นทรัล | เซน อินเตอร์เนชันแนล วอทช์ แฟร์ 2019” ครังที 21 ที ดิ อีเว้นต์ ฮอลล์ ชัน 3 ห้าง เซ็นทรัลชิดลม ระหว่างวันที 20 ส.ค. 62 – 16 ก.ย. 62 และ งาน “เดอะ เวิลด์ พรีเมียร์ วอทช์ แอนด์ จิวเวลรี เอ็กซ์ โป” ซึงจัดเป็นครังแรกที ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ระหว่างวันที 25 ก.ย. – 6 ต.ค. 62  

โดยสําหรับทั้งสองงานดังกล่าว ได้รวบรวมแบรนด์นาฬิการะดับเวิลด์คลาส แบรนด์เอ็กซ์คลูซีฟเฉพาะห้างเซ็นทรัล รวมถึงคอลเลกชันใหม่ล่าสุด ลิมิเตด เอดิชัน รวมกว่า 180 แบรนด์ ทีส่งตรงจาก 2 งานแสดงนาฬิการะดับโลก คือ บาเซิลเวิลด์ 2019 และเอสไอเอชเอช ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มาให้อัปเดตพร้อมกันทีประเทศไทย ด้วย “ช่วง เวลาทีดีทีสุด” และ “โปรโมชันทีดีทีสุด” โดยภายในงานดังกล่าวรวมมูลค่านาฬิกาและจิวเวลรี่กว่า 6,000 ล้านบาท ซึ่งทางเซ็นทรัลได้วางเป้าหมายยอดขายทั้งสองงานรวม 800 ล้านบาท เพิ่มจากปีทีผ่านมาจัดเพียงงานเดียว ที่มีปิดยอดขายอยู่ที่ 500 ล้านบาท

ที่ผ่านมายอดขายในกลุ่มสินค้านาฬิกาคิดเป็นสัดส่วน 10 %  ของยอดขายรวมในห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล โดยการจัดงานปีนี้ บริษัทคาดว่างานแรกที่จัดในส่วนของห้างเซ็นทรัลชิดลมจะมียอดขายมาจากฐานลูกค้าคนไทยเป็นหลักประมาณ 90 % และจากลูกค้าต่างชาติ 10 % แต่ในส่วนงานที่สองที่จัดที่เซ็นทรัลเวิลด์นั้นตั้งเป้าจะมียอดขายมาจากลูกค้าต่างชาติเพิ่มขึ้นราว 30 % แม้ว่าสภาวะเศรษฐกิจโลกโดยรวมก็ไม่ค่อยดีนัก และค่าเงินบาทแข็งค่าอาจจะมีผลกระทบบ้างในส่วนของลูกค้าที่เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติลดน้อยลง แต่ในช่วงเวลาที่เราจัดงานเป็นช่วง Golden Week หรือวันชาติของนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวในเมืองไทยจำนวนมาก

ผู้บริหาร กล่าวต่อว่า นอกจากตลาดจีนแล้ว ปีนี้ทางเซ็นทรัลเองมุ่งให้ความสำคัญลูกค้าในกลุ่ม CLMV มากขึ้นที่เข้ามาท่องเที่ยวช่วงปลายปี ซึ่งกลุ่มนี้มีแนวโน้มช็อปปิ้งที่ห้างเซ็นทรัลสูงขึ้น โดยครึ่งปีแรกของ 2019 มียอดใช้จ่ายสูงขึ้น 10% เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2018 และประเทศที่มีอัตราเติบโตสูงสุดคือ กัมพูชา โดยครึ่งปีแรกของ 2019 มียอดใช้จ่ายสูงขึ้น 25% และนอกจากประเทศกัมพูชาแล้ว ปัจจุบันฐานลูกค้าประเทศเวียดนาม มีผู้ถือบัตร The1 ของเรามีสมาชิกประมาณ 10 ล้านคน และเป็นลูกค้าที่แอคทีฟอยู่ที่ประมาณ  80,000 หมื่นราย ดังนั้น เราจึงสามารถที่จะทราบพฤติกรรมการช็อปปิ้งของกลุ่มลูกค้าเหล่านี้และสื่อสารไปยังกลุ่มลูกค้าได้โดยตรงเพื่อในการกระตุ้นให้เกิดยอดขายจากลูกค้ากลุ่มนี้เพิ่มขึ้นได้อีก ซึ่งหลังจากที่เราวางแผนจะรุกทำการสื่อสารตลาดกับลูกค้าต่างชาติในกลุ่มดังกล่าวมากขึ้นตั้งเป้าว่าจะทำให้ลูกค้ากลุ่มนี้โตเพิ่มขึ้นปีละ 15 %

สำหรับด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ออมนิแชนแนล เรามีนาฬิกาจำหน่ายภายในห้างเซ็นทรัลชิดลม และห้างเซ็นทรัล 22 สาขา รวมถึงการจำหน่ายนาฬิกาในเซ็นทรัลออนไลน์ หรือบริการ Chat & Shop ลูกค้าจึงสามารถมาสั่งซื้อนาฬิกาผ่านช่องทางออนไลน์ หรือมาทดลองในห้างแล้วตัดสินใจซื้อในออนไลน์ได้ ทุกอย่างสามารถเชื่อมต่อกันได้หมดแบบไร้รอยต่อ นอกจากนี้เราสร้างการรับรู้แก่ผู้บริโภคผ่านสื่อทั้งออฟไลน์ และออนไลน์ โดยห้างเซ็นทรัลเป็นที่ 1 ในทุกช่องทางที่เป็นโซเชียลเน็ตเวิร์ค อาทิ Facebook มีผู้ติดตาม 1,302,599 Instagram มีผู้ติดตาม 93,612 Twitter มีผู้ติดตาม 970,000 และ Line มีผู้ติดตาม 6,436,327 จึงทำให้สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างครอบคลุมทุกพื้นที่



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ