'สรรเสริญ' ชี้ มาตรการช่วยผลไม้ของจริงคือลงมือทำ สวน 'กอร์ปศักดิ์' ทำเร็วกว่า มากกว่า ที่เสนอ

วันอังคารที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2562

'สรรเสริญ' ชี้ มาตรการช่วยผลไม้ของจริงคือลงมือทำ สวน 'กอร์ปศักดิ์' ทำเร็วกว่า มากกว่า ที่เสนอ


จากกรณีที่นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ โพสต์เฟซบุ๊กวันที่ 9 สค. 2562 ที่ผ่านมา เสนอแนะเชิงตำหนิกระทรวงพาณิชย์ถึงมาตรการทางการตลาดของผลไม้ โดยเสนอให้ไปรษณีย์ไทยส่งผลไม้ไปสาขาทั่วประเทศและวางขายหน้าสำนักงาน อีกทั้งยังกล่าวว่ากระทรวงพาณิชย์ไม่ควรรอให้ถึงฤดูผลผลิตออกแล้วค่อยคิดแก้

ดร.สรรเสริญ สมะลาภา รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะคณะทำงาน ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์ ได้สั่งบริหารจัดการเรื่องผลไม้ไปนานแล้ว และได้เป็นสักขีพยานในการลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOU) ระหว่างภาครัฐและเอกชน 44 หน่วยงาน ตั้งแต่วันที่ 31 กค. 2562 ก่อนที่นายกอร์ปศักดิ์แสดงความเห็นหลายวัน ซึ่งมาตรการนั้นครอบคลุมสิ่งที่เสนออยู่แล้ว และไปไกลกว่านั้นมาก คือ

1.พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ได้ส่งกล่องขนาดต่างๆ ให้กับเกษตรกรเพื่อบรรจุผลไม้ไว้จำหน่าย และสนับสนุนค่าขนส่งตั้งแต่แหล่งผลิตและจุดรวบรวม ไปยังจุดจำหน่าย

2.จัดหาช่องทางจำหน่ายให้กับเกษตรกรได้แก่ ห้างสรรพสินค้าต่างๆ ร้านธงฟ้าประชารัฐ ตลาดต้องชม สมาคมภัตตาคารไทย สมาคมโรงแรมไทย สถานบริการน้ำมันเช่น ปตท. ที่รับซื้อผลไม้เพื่อนำไปวางจำหน่ายใน 1,800 สาขา บางจาก และพีที ที่รับซื้อผลไม้จากกลุ่มสหกรณ์เพื่อไปวางจำหน่ายในกว่า 1,750 สาขา เป็นต้น

3.ช่วยเหลือด้านน้ำหนักสำหรับผู้โดยสารเครื่องบินที่ต้องการขนผลไม้ โดยไม่คิดค่าบริการเพิ่ม โดยสายการบินไทยสไมล์ นกแอร์ แอร์เอเชีย และบางกอกแอร์เวย์ ขณะที่ท่าอากาศยาน 28 แห่งทั่วประเทศจะสนับสนุนกล่องที่จะบรรจุผลไม้

4.ผลักดันการส่งออก โดยให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการล้งไทยที่ต้องการส่งผลไม้ไปต่างประเทศ ถ้ากู้เงินจากสถาบันการเงิน จะช่วยเหลือด้านภาระดอกเบี้ยอัตรา 3%

5.จัดกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจเพื่อจำหน่ายผลไม้ โดยมีเป้าหมายขยายตลาดใหม่ไปอินเดียและตะวันออกกลาง ภายหลังที่ประสบความสำเร็จจากการซื้อขายร่วมกับจีน

6.เร่งการวิจัยและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ โดยเฉพาะทุเรียนเพื่อป้องกันกลิ่นให้สามารถนำขึ้นเครื่องบินได้ และเพื่อถนอมอาหาร ลดความสูญเสีย ซึ่งถือเป็นการยกระดับมาตรฐานการจัดการผลไม้ อีกทั้งจัดทำมาตรฐานการจัดการของศูนย์คัดแยกคุณภาพ (Agricultural Grading Quality Center : AGQC) อาทิเช่น มาตรฐานคุณภาพ การคัดแยกคุณภาพ การบรรจุภัณฑ์ และการตรวจสอบสารพิษตกค้าง เป็นต้น โดยมีระบบการขึ้นทะเบียนเกษตรกรและผู้ค้าที่เข้ามาใช้บริการ เพื่อให้สามารถตรวจสอบย้อนกลับแหล่งผลิตคุณภาพและศึกษาช่องทางการตลาด พฤติกรรมการบริโภค และจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ผลไม้ไทยในต่างประเทศ

นอกจาก MOU 6 ข้อแล้ว ยังได้ส่งเสริมการขายมังคุดภาคใต้ผ่านตลาด Online ซึ่งบริษัทไปรษณีย์ไทยจะเป็นผู้จัดส่งแบบ Door to Door โดยไม่คิดค่าบริการจัดส่ง

ส่วนในด้านการส่งเสริมการบริโภค ได้ขอความร่วมมือจากหน่วยงานรัฐ รัฐวิสาหกิจ และเอกชน วางแผนให้มีการจัดกิจกรรมรณรงค์การบริโภคผลไม้ภาคใต้ และกิจกรรมรณรงค์บริโภคสินค้า ณ หัวเมืองที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว 4 แห่ง ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ชลบุรี สงขลา รวมถึงการนำผลไม้ไทยไปโรดโชว์ยังต่างประเทศ

มาตรการดังกล่าวเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อบริหารด้านการตลาดให้แก่เกษตรกรชาวสวนผลไม้ ที่จะออกผลผลิตในช่วงปลายปี 2562 นี้ เพื่อกระจายผลผลิต 20,000 ตันจากแหล่งผลิตไปจำหน่ายช่องทางต่าง ๆ มั่นใจว่าจะสามารถจัดการและดูแลราคาผลไม้ให้มีเสถียรภาพขึ้น ทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นได้แน่นอน



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ