“ไฟฟ้าน้ำงึม 2” ลงนามสัญญาปรับปรุงสถานีไฟฟ้าย่อยนาบง

วันอังคารที่ 06 สิงหาคม พ.ศ. 2562

“ไฟฟ้าน้ำงึม 2” ลงนามสัญญาปรับปรุงสถานีไฟฟ้าย่อยนาบง


“ไฟฟ้าน้ำงึม 2” ลงนามสัญญาปรับปรุงสถานีไฟฟ้าย่อยนาบง ยกระดับรองรับทุกโครงการผลิตไฟฟ้าในสปป.ลาว ก่อนส่งมาไทย

เมื่อเร็วๆ นี้  ได้มีพิธีลงนามในสัญญาปรับปรุงและเช่าสถานีไฟฟ้าย่อยนาบง และสัญญาเชื่อมต่อและผ่านสาย ระหว่างกระทรวงพลังงานและบ่อแร่ สปป.ลาว โดย ท่านทองพัด อินทะวง รองรัฐมนตรี และบริษัท ไฟฟ้าน้ำงึม 2 จำกัด (NN2) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) (CKPower) หรือชื่อย่อหลักทรัพย์ “CKP” โดย นายวรพจน์ อุชุไพบูลย์วงศ์ กรรมการผู้จัดการ ณ โรงแรมคราวน์ พลาซ่า นครหลวงเวียงจันทน์ สปป. ลาว ซึ่งพิธีลงนามครั้งนี้ ท่านจันทะบุน สุกอาลุน หัวหน้ากรมแผนการและการร่วมมือ กระทรวงพลังงานและบ่อแร่  และ นายนพดล อินทรลิบ ที่ปรึกษาบริษัท NN2 ร่วมเป็นสักขีพยาน

สำหรับสัญญาปรับปรุงและเช่าสถานีไฟฟ้าย่อยนาบง เป็นสถานีไฟฟ้าย่อยตั้งอยู่ในนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว  บริษัทฯ ได้ดำเนินการปรับปรุงเพื่อยกระดับแรงดันไฟฟ้าจาก 230 กิโลโวลต์ เป็น 500 กิโลโวลต์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสถานีไฟฟ้า ให้สามารถรองรับการเชื่อมต่อกับโครงการผลิตไฟฟ้าอื่นๆ ที่ผลิตใน สปป. ลาว ทั้งโครงการที่มีอยู่ในปัจจุบันรวมทั้งโครงการในอนาคต และทำการส่งไฟฟ้าจากสถานีไฟฟ้าดังกล่าวมาให้แก่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. โดยบริษัทฯ จะมีรายได้จากการเก็บค่าเช่าจากรัฐบาลลาวประมาณปีละกว่า 400 ล้านบาท ตลอดระยะเวลาสัมปทาน

ทั้งนี้ รัฐบาลสปป. ลาว ในฐานะผู้เช่าสถานีไฟฟ้าย่อยนาบง จะเป็นผู้บริหารจัดการและบำรุงรักษาทรัพย์สิน โดยจะเรียกเก็บเงินค่าผ่านสายจากทุกโครงการผลิตไฟฟ้าที่ส่งไฟฟ้าผ่านสถานีไฟฟ้าย่อยนาบงตามสัญญาเชื่อมต่อและผ่านสาย ในขณะที่ NN2 ในฐานะเจ้าของทรัพย์สินจะเรียกเก็บค่าเช่าสถานีไฟฟ้าย่อยนาบงตามสัญญาปรับปรุงและเช่าสถานีไฟฟ้าย่อยนาบง

“การลงนามสัญญาในครั้งนี้ ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งของความร่วมมือระหว่างบริษัท และ สปป.ลาว ในการพัฒนาระบบสายส่ง เพื่อยกระดับสายส่งให้มีความสามารถส่งไฟฟ้าระหว่าง สปป.ลาว และประเทศไทย และในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้มีประสิทธิภาพ และเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น” นายวรพจน์ กล่าว



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ