สนามบินเบตงคืบหน้า 90% คาดเปิดให้บริการกลางปี 63

วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

สนามบินเบตงคืบหน้า 90% คาดเปิดให้บริการกลางปี 63


นายสมเกียรติ มณีสถิตย์ รองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ในฐานะเป็นประธานในการประชุมหารือ เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานเบตง ว่า ในการประชุมทุกหน่วยงานได้แจ้งความคืบหน้าการเปิดใช้สนามบินเบตงในส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ งานก่อสร้าง ทางวิ่ง ทางขับ ลานจอดเครื่องบิน พร้อมระบบไฟฟ้าสนามบินรวมถึงอาคารที่พักผู้โดยสารของกรมท่าอากาศยาน ขณะนี้ดำเนินการได้ร้อยละ 90 งานก่อสร้างอาคารหอบังคับการบินของบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) ได้ทำพิธีวางศิลาฤกษ์ เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2562 และผู้รับจ้างได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างงานฐานรากแล้วพร้อมกันนี้ การก่อสร้างอาคารเครื่องช่วยการเดินอากาศ VOR/DME ก็ได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างงานฐานรากแล้วเช่นกัน

ด้านความคืบหน้าในการขอจัดตั้งเครื่องอำนวยความสะดวกในการเดินอากาศของ บริษัท วิทยุการบินฯ และกรมอุตุนิยมวิทยา ขณะนี้มีความชัดเจนเรื่องการอนุญาตใช้พื้นที่แล้วอยู่ระหว่างนำเสนอเอกสารให้กับ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) อนุมัติจัดตั้งต่อไป ในขณะเดียวกัน ได้มีการพิจารณาการใช้ท่าอากาศยานเบตง ในขณะที่ยังไม่ได้รับอนุมัติเป็นสนามบินอนุญาตเพื่อทำการบินทดสอบอุปกรณ์เครื่องอำนวยความสะดวกในการเดินอากาศ ที่ประชุมได้ข้อสรุปว่าจะดำเนินการขออนุญาตเปิดใช้ท่าอากาศยานเบตงในลักษณะที่ขึ้นลงชั่วคราวก่อน

ส่วนกรณีการจัดทำวิธีปฏิบัติการบินด้วยเครื่องวัดประกอบการบิน เพื่อให้สามารถใช้สนามบินเบตงได้โดยไม่ล้ำแดนประเทศเพื่อนบ้านนั้น ขณะนี้วิธีการปฏิบัติการบินดังกล่าวได้ผ่านการตรวจสอบความถูกต้องจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยแล้ว อย่างไรก็ดี หน่วยงานทั้งสี่หน่วยงานจะจัดให้มีการประชุมหารือรายละเอียด ความคืบหน้าโครงการท่าอากาศยานเบตงครั้งต่อไปในวันที่ 26 สิงหาคม 2562

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า โครงการดังกล่าว คาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดในเดือน ก.ค. 2562 จากนั้นจะติดตั้งระบบการทำงานต่างๆ และทดสอบระบบ ก่อนเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในเดือน มิ.ย. 2563 สำหรับสายการบินที่จะมาเปิดให้บริการที่ท่าอากาศยานเบตงนั้น ด้วยข้อจำกัดที่ท่าอากาศยานเบตง มีความยาวรันเวย์ 1,800 เมตร ในระยะแรกต้องเป็นเครื่องบินขนาดเล็กก่อน เช่น เครื่องบินแบบใบพัด ATR 72 หรือ Q-400 ประมาณ 80 ที่นั่ง จากนั้นจะมีการพัฒนาให้รองรับสายการบินขนาดใหญ่ขึ้นในอนาคต อย่างไรก็ตาม ท่าอากาศยานเบตงสามารถรองรับผู้โดยสารในชั่วโมงเร่งด่วนได้ 300 คนต่อชั่วโมง และรองรับผู้โดยสารได้ 876,000 คนต่อปี คาดว่าเมื่อเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการจะมีประชาชน และนักท่องเที่ยวเดินทางทางอากาศมาเที่ยวเมืองเบตงไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคนต่อปี



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ