รถไฟฟ้า 15 บาทตลอดสาย แผนสับขาหลอกหรือเอาจริงเรื่องลดค่าครองชีพ

วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

รถไฟฟ้า 15 บาทตลอดสาย แผนสับขาหลอกหรือเอาจริงเรื่องลดค่าครองชีพ


จากนโยบายในการหาเสียงของพรรคร่วมรัฐบาลต่างๆ หนึ่งในนั้นมีนโยบายลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า 15 บาทตลอดสาย เพื่อลดค่าครองชีพประชาชน แต่หลังจาก “สยามธุรกิจ” ได้ช่วยย้ำและตีแผ่เรื่องค่ารถไฟฟ้าไทยแพงที่สุดในโลก จึงได้ทวงถามไปยังเจ้ากระทรวงหูกวาง “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” ซึ่งได้รับคำตอบมาว่า มีความเป็นไปได้ที่จะลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า 15 บาทตลอดสาย

 “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า นโยบายหลักที่กระทรวงคมนาคมจะเร่งดำเนินการ คือ การลดภาระค่าครองชีพและลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน โดยการลดค่าโดยสารการเดินทางในทุกระบบ เช่น รถไฟฟ้า รถเมล์ รถไฟ เป็นต้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น จะต้องพิจารณาตามความเหมาะสม และไม่เป็นภาระของรัฐบาลในอนาคต

อย่างไรก็ตาม จากนโยบายของพรรคร่วมที่เสนอให้ลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า 15 บาทตลอดสายนั้น จะต้องมาศึกษาถึงความเป็นไปได้ โดยยืนยันว่าการลดค่าโดยสาร จะมีราคาไม่ต่างจากนี้ และจะดำเนินการทันภายในปีนี้อย่างแน่นอน โดยการลดค่าโดยสาร ย่อมทำให้รัฐต้องมาอุดหนุน แต่สิ่งจำเป็นที่สุด คือ การลดค่าครองชีพของพี่น้องประชาชน เช่น ที่ผ่านมาเคยมีรถเมล์ฟรี รถไฟฟรี โดยหลังจากมอบนโยบายในวันที่  30 ก.ค.นี้ จะมีข่าวดีให้กับประชาชนแน่นอน และจะมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการในการศึกษาลดค่าโดยสาร ในรูปแบบที่สมดุลและเหมาะสม ซึ่งในเรื่องนี้จะไม่ช้า เพราะมี KPI ที่จะวัดประเมิน 1 เดือน ทั้งนี้ ถึงแม้ว่าพรรคภูมิใจไทยจะไม่มีนโยบายในการลดค่าโดยสารในช่วงตอนหาเสียง แต่ตอนนี้อย่าพูดว่าเป็นนโยบายของพรรคใดพรรคหนึ่ง แต่ให้ถือว่าเป็นนโยบายของรัฐบาล

ด้าน “อาณัติ อาภาภิรม” ประธานที่ปรึกษา บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ยอมรับว่า นโยบายลดราคาค่าโดยสารรถสาธารณะทั้งระบบเป็นเรื่องที่ดี และบีทีเอสเห็นด้วย พร้อมที่จะดำเนินการกับนโยบายรัฐบาลทุกอย่าง ทุกประการ เพื่อช่วยเหลือประชาชนให้มีการระบบขนส่งมวลชนที่ดี ซึ่งหากรัฐบาล กระทรวงคมนาคมมีนโยบายชัดเจนออกมาก็พร้อมร่วมมือ ส่วนแนวทางจะปรับราคาค่าโดยสารลงมาเหลือเท่าไหร่นั้น เป็นเรื่องที่ต้องมาคุยกัน ทั้งกระทรวงคมนาคม และผู้ให้บริการรถไฟฟ้าทั้ง 2 ระบบคือ บีทีเอส และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าใต้ดิน และวิธีการแนวทางปรับลดราคาแล้ว ภาครัฐจะช่วยสนับผู้ประกอบการอย่างไรบ้างนั้น เป็นเรื่องที่ต้องมาคุยกัน ซึ่งการสนับสนุนค่าโดยสารให้กับผู้ประกอบการเพื่อให้ประชาชนได้เดินทางระบบสาธารณะที่ถูกลงนั้นเป็นเรื่องที่หลายๆ ประเทศก็ทำกัน ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะท้ายที่สุดคนที่ได้ประโยชน์คือประชาชน

ด้าน “สราวุธ ทรงศิวิไล” อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) กล่าวว่า นโยบายดังกล่าวถือเป็นนโยบายที่ดี เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้แก่ประชาชน แต่คงต้องรอฟังนโยบายที่ชัดเจนจากภาครัฐก่อน จากนั้นดรมฯ และหน่วยงานทางราง จะร่วมหารือเพื่อดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ เบื้องต้นมองว่าการที่ค่าโดยสารรถไฟฟ้าจะเหลือ 15 บาทตลอดสายสามารถทำได้ แต่คงเป็นในส่วนที่เดินรถโดยภาครัฐ เช่น รถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางใหญ่-เตาปูน) หรือรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ส่วนการเดินรถในส่วนของเอกชนนั้น เนื่องจากมีการทำสัญญาเดินรถอยู่ คงต้องดูว่าจะมีรูปแบบใดที่จะสามารถทำได้บ้าง

ส่วนที่ประชาชนร้องเรียนว่าค่าโดยสารรถไฟฟ้าของไทยแพงนั้น กรมฯกำลังศึกษาเรื่องนี้อยู่และขณะนี้เสนอเรื่องผ่าน ปลัดกระทรวงคมนาคม ให้เสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาโครงสร้าง อัตราค่าโดยสารการขนส่งทางรางแล้ว เพื่อพิจารณามาตรการสนับสนุนโครงสร้างอัตราค่าโดยสารของรัฐบาล และนำไปปฏิบัติต่อไป

ขณะที่ “ภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ” ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า คงต้องรอให้มีความชัดเจนก่อนจึงจะตอบได้ว่าจะดำเนินการได้ด้วยวิธีไหน แต่มีความเป็นไปได้ที่จะปรับลดค่าโดยสารตามนโยบาย ซึ่งหากจะดำเนินการจริงก็ต้องไปดูรายละเอียดในเรื่องของสัญญาต่างๆ ที่ทำไว้ร่วมกันก่อนว่าเป็นอย่างไร หากเป็นรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางใหญ่ ที่เปิดให้เอกชนร่วมลงทุนในลักษณะพีพีพี กรอสคอสต์ ที่เปิดให้เอกชนเป็นผู้ลงทุนเก็บค่าโดยสาร และส่งมอบเงินทั้งหมดให้ รฟม. ผลกระทบก็จะตกอยู่กับ รฟม.ที่จะมีรายได้ที่ลดลง ก็จะต้องมีการของบประมาณมาชดเชยรายได้ที่หายไป

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมที่ปรับลดค่าโดยสารตามนโยบายของรัฐบาลมาอย่างต่อเนื่อง คือองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จึงต้องของบประมาณจากภาครัฐมาชดเชยการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่เปิดให้บริการรถไฟชั้น 3 ฟรี และต้องของบประมาณจากรัฐมาสนับสนุนการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ