โดรนขนส่งสินค้ากำลังจะมา! ‘ยูพีเอส’ ยื่นขอใบอนุญาตองค์กรบริหารการบินสหรัฐฯ

วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

โดรนขนส่งสินค้ากำลังจะมา! ‘ยูพีเอส’ ยื่นขอใบอนุญาตองค์กรบริหารการบินสหรัฐฯ


“ยูพีเอส” ตั้งบริษัทลูกชื่อ ยูพีเอส ไฟลท์ ฟอร์เวิร์ด อิงค์ (UPS Flight Forward Inc.) พร้อมยื่นขอใบอนุญาตให้บริการโดรนส่งสินค้าจากองค์กรบริหารการบินสหรัฐฯ มุ่งพัฒนาและดำเนินธุรกิจระบบอากาศยานไร้คนขับให้บริการส่งสินค้าเชิงพาณิชย์ ตั้งเป้าเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการโดรนส่งสินค้าเต็มรูปแบบรายแรก ๆ ที่ได้รับอนุญาตของสหรัฐอเมริกา 

นายสก็อต ไพรซ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการปฏิรูปธุรกิจและกลยุทธ์ ยูพีเอส เปิดเผยว่า ยูพีเอสยื่นขอใบรับรอง Part 135 เพื่อให้บริการโดรนเชิงพาณิชย์ในเครือข่ายยูพีเอสจากองค์กรบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา ภายใต้การดำเนินงานของบริษัทลูกชื่อ ยูพีเอส ไฟลท์ ฟอร์เวิร์ด อิงค์ (UPS Flight Forward Inc.)

โดยบริษัทลูกนี้คือธุรกิจจัดตั้งใหม่ โดยคาดว่าจะได้รับใบอนุญาต Part 135 ภายในปี 2562 นี้ ซึ่งจะส่งผลให้ยูพีเอสกลายเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการโดรนส่งสินค้าเต็มรูปแบบที่ได้รับอนุญาตรายแรกๆ ของสหรัฐฯ เมื่อได้รับอนุมัติ ยูพีเอส ไฟลท์ ฟอร์เวิร์ดตั้งเป้าจะเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการโดรนรายแรกๆ ของสหรัฐฯ ที่มีเที่ยวบินให้บริการแบบประจำ โดยใบอนุญาตดังกล่าวครอบคลุมถึงเที่ยวบินโดรนที่อยู่นอกเหนือจากระยะสายตาและเที่ยวบินในช่วงเวลากลางวันหรือกลางคืน ซึ่งเป็นสิ่งที่เข้มงวดมากในสหรัฐฯ และต้องได้รับการอนุมัติภายใต้ข้อยกเว้นเท่านั้น 

 “เรามีความมุ่งมั่นที่จะใช้เทคโนโลยีเพื่อพลิกโฉมแนวทางการทำธุรกิจ การจัดตั้งบริษัทลูกเพื่อให้บริการโดรนส่งสินค้าและการยื่นขอใบอนุญาตเพื่อให้บริการเป็นประจำในขอบข่ายระดับนี้นับเป็นการเปิดประวัติศาสตร์ใหม่ทั้งสำหรับยูพีเอสเอง และสำหรับอุตสาหกรรมโดรนและโลจิสติกส์ในภาพรวม” 

ทั้งนี้ ยูพีเอส ไฟลท์ ฟอร์เวิร์ด จะให้บริการเที่ยวบินโดรนภายใต้ใบอนุญาต Part 135 แบบเต็มรูปแบบจากองค์กรบริหารการบินแห่งสหรัฐฯ ซึ่งส่งผลให้บริษัทเป็นผู้ให้บริการขนส่งทางอากาศที่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมาย แตกต่างจากผู้ให้บริการเที่ยวบินโดรนรายอื่นๆ ที่ได้รับใบอนุญาตแบบจำกัดประเภทเที่ยวบิน

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันยูพีเอสให้บริการโดรนส่งสินค้าเวชภัณฑ์เฉพาะกรณีพิเศษภายใต้ใบอนุญาต Part 107 ขององค์กรบริหารการบินแห่งสหรัฐฯ ในเดือนมีนาคม 2562 ยูพีเอสเริ่มให้บริการโดรนส่งสินค้าเป็นประจำสำหรับผลิตภัณฑ์ที่อยู่ภายใต้สัญญาการขนส่ง ในสหรัฐอเมริกาที่โรงพยาบาลและสถาบันการแพทย์เวคเม็ดส์ ในเมืองราลี รัฐนอร์ธ แคโรไลน่า โดยภายใต้โครงการดังกล่าว ยูพีเอสให้บริการส่งตัวอย่างทางการแพทย์โดยใช้โดรนแบบไม่มีคนขับ เพื่อเสริมบริการขนส่งทางบกที่ใช้อยู่ และมีแผนที่จะขยายบริการโดรนส่งสินค้าสู่โรงพยาบาลและสถาบันการแพทย์อื่นๆ ต่อไปในอนาคต 

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ