โลกยุคดิจิตอล “นักท่องเที่ยวจองการเดินทางผ่านแอพ” พุ่งขึ้นกว่า 50%

วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

โลกยุคดิจิตอล “นักท่องเที่ยวจองการเดินทางผ่านแอพ” พุ่งขึ้นกว่า 50%


ตามข้อมูลของเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป พบว่าประมาณ 1 ใน 3 ของการจองห้องพักทั่วโลกถูกจองผ่านทางมือถือ และมากกว่า 50% ของจำนวนการจองทั่วโลกบนเว็บไซต์เอ็กซ์พีเดียกรุ๊ปคือการจองผ่านโทรศัพท์มือถือ  จากข้อมูลเพิ่มเติมจากผลการศึกษาเกี่ยวกับมารยาทบนเครื่องบินและในโรงแรมประจำปี 2562 ของเอ็กซ์พีเดีย ประเทศไทย พบว่านักท่องเที่ยวในเอเชียแปซิฟิกโดดเด่นที่สุดด้านการจองผ่านมือถือจากการจองทางโทรศัพท์และทางเว็บไซต์บนคอมพิวเตอร์ มาเป็นจองผ่านมือถือและแอพเท่านั้น

จากผลการวิจัยข้อมูลประจำปี 2562 ของเอ็กซ์พีเดีย โดยนอร์ธสตาร์ รีเสิร์ช พาร์ทเนอร์ส (Northstar Reserch Partner) บริษัทค้นคว้าวิจัยชั้นนำของโลก  เปิดเผยว่านักเดินทางที่กำลังวางแผนการเดินทางและทำการจองผ่านโทรศัพท์มือถือมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น  โดย 5 อันดับแรกที่ทำการจองตั๋วเครื่องบินและโรงแรมผ่านทางมือถือเป็นประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ได้แก่ อินเดีย ไทย เกาหลีใต้ ฮ่องกงและไต้หวัน

จากกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทยจำนวน 600 คน ที่ร่วมทำการสำรวจครั้งนี้พบว่า ปริมาณการเดินทางโดยเครื่องบินของนักเดินทางชาวไทยโดยเฉลี่ย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องส่วนตัวจำนวนร้อยละ 11 เที่ยวบิน/คน/ปี หรือเดินทางเพื่อธุรกิจร้อยละ 10  เที่ยวบิน/คน/ต่อปี พวกเขาเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะจองตั๋วเครื่องบินผ่านทางโทรศัพท์มือถือสูงถึงร้อยละ 67 ค่อนข้างใช้บ้างมีจำนวนร้อยละ 18 และใช้น้อยมากหรือไม่ใช้มีจำนวนร้อยละ 15  ในส่วนการจองโรงแรม ร้อยละ 70 ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าพวกเขามีแนวโน้มที่จะจองโรงแรมผ่านทางมือถือจำนวนร้อยละ 18 ค่อนข้างใช้บ้าง และร้อยละ 12 ใช้น้อยมากหรือไม่ใช้เลย

จากการศึกษาวิจัยตลาดใหม่ โดยบริษัทแอพฟลายเออร์ (AppsFlyer) ผู้ให้บริการด้านอุปกรณ์สื่อสารที่ใช้ในการพกพา ระบุว่าผู้ใช้โทรศัพท์มือถือในเอเชียแปซิฟิกจะติดตั้งและใช้แอพพลิเคชั่น คิดเป็นร้อยละ 50 ของการติดตั้งแอพทั่วโลกภายในปี 2563 ซึ่งมากกว่าภูมิภาคอื่นถึง 3 เท่า การเติบโตคาดว่าจะค่อย ๆ ลดลงเมื่อตลาดโตขึ้น แต่จะยังคงอยู่เช่นเดิม เนื่องจากต้นทุนของสื่อที่เพิ่มขึ้นอย่างมากและปริมาณการใช้โทรศัพท์มือถือ รวมถึงแคมเปญที่ต้องชำระเงิน แอพที่เปิดให้บริการ และตัวผู้ใช้มือถือเอง



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ