“ดาวเรือง” เด็ดยอดชำ เทคนิคใหม่จาก “สวนวโรชา”

วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

“ดาวเรือง” เด็ดยอดชำ เทคนิคใหม่จาก “สวนวโรชา”


เทคนิการปลูกดาวเรืองนั่นว่ากันว่ามีไม่กี่วิธี แต่เวลานี้ มีเทคนิดใหม่ที่ใครก็ต้องว้าว เพราะมันง่ายแสนง่าย จนแทบจะบอกว่า เอ้อเราก็คิดไม่ถึง

นั้นคือเทคนิค “เด็ดยอดชำ” เป็นเทคนิคบ้านบ้าน ที่ปู่ย่าตายาย เราปลูกผักสวนครัว ไม่ว่าจะเป็นใบกะเพรา โหรพา หรือ แม้แต่พริก สมัยก่อนไม่ต้องพึ่งพาเม็ดพันธุ์ให้ยากเด็ดแล้วเสียบลงดินแค่นี้ก็ผักก็ขึ้นแล้ว แถมยังดกอีกต่างหาก

ด้วยเหตุนี้ คุณวโรชา จันทโชติ เจ้าของสวนวโรชา อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง จึงนำมาใช้กับการปลูกดาวเรือง

“วิธีนี้มีแต่โบราณแล้วผมลองนำมาทดลองปลูก พบว่า ยอดที่เด็ดมานั้นสามารถแตกกิ่งก้านได้ดีและแข็งแรง แถมยังให้ดอกพร้อมกันกับาต้นแม่ที่เด็ดออกมา ที่สำคัญลดระยะเวลาการปลูกจากเดิม 70 วัน เหลือแค่ 30 วัน ก็ให้ดอกแล้ว” คุณวโรชา กล่าว

วิธีการทำนั้นไม่ยาก นำต้นดาวเรืองที่อายุประมาณ 20 วัน สูงไม่ต่ำกว่า 10 ซม. ยอดยาวไม่ต่ำกว่า 2 นิ้ว และมีใบเลี้ยง 2 ใบ ขึ้นไป

เลือกยอดได้แล้วต้องเด็ดแบบให้ขาดทีเดียวอย่าให้ต้นช้ำ ถ้ายังไม่ชำนาญให้ใช้มีดคมๆตัดไปก่อน จากนั้นนำไปปักในพีทมอส หรือดินละเอียดที่ผ่านการฆ่าเชื้อ ลึกประมาณ 1 ซม. เอาไว้ในร่มไม่ให้โดนแดด เพื่อไม่ให้ต้นรับแสง เพราะหากถูกแสงรากจะงอกยากขึ้น ต่อมาให้ใช้ยาฆ่าเชื้อราสเปรย์โคนต้น ป้องกันต้นเน่า

ลงชำ 5-7 วัน รากจะงอก สามารถนำไปปลูกกลางแจ้งได้เลย...ข้อควรระวัง ระหว่างต้นยังเล็ก หากเริ่มออกดอก ให้เด็ดดอกทิ้ง เพื่อให้อาหารไปเลี้ยงต้นให้สมบูรณ์ก่อน เมื่อเห็นว่าต้นเริ่มใหญ่ แตกแขนงใบมาก จึงค่อยปล่อยดอกได้

“ต้นแม่เรายิ่งเด็ด ยิ่งแตกยอดแขนงใหม่ ทำให้เด็ดมาปักชำได้เรื่อยๆ ต้นแม่ที่สมบูรณ์เพียงต้นเดียว สามารถแยกยอดไปชำได้กว่า 50 ต้น หลังจากเด็ดยอดไปปักชำแล้ว ให้บำรุงต้นแม่ด้วยปุ๋ยสูตร 25-7-7 หรือ 29-7-7 เพื่อให้ไนโตรเจนไปบำรุงต้น และกระตุ้นให้แตกแขนงใหม่ และถ้าจะให้ต้นแม่มียอดไปปักชำตลอด เวลามีดอกให้เด็ดทิ้ง เพื่อให้ปุ๋ยไปเลี้ยงต้นให้สมบูรณ์แตกยอดมาก”

สำหรับสูตรเร่งดาวเรืองออกดอก เจ้าของสวนวโรชากระซิบบอก...ถ้าเป็นไม้กระถางหรือไม้ถุง ให้ใช้ปุ๋ยสูตรเสมอ 15-15-15 หรือ 16-16-16 อาทิตย์ละครั้งจนกว่าจะออกดอก แต่ถ้าลงดินให้ใช้สูตร 13-13-21 อาทิตย์ละครั้งเช่นกัน เท่านี้ภายใน 1 เดือน จะเห็นดอกดาวเรืองบานสะพรั่ง

แต่มีข้อควรระวัง เวลารดน้ำให้รดไปที่โคนต้นเท่านั้น ห้ามรดไปที่ดอกโดยตรง เพราะจะทำให้ดอกเน่า แล้วเกิดเชื้อราตามมา ให้รถที่โคนต้นเช้าเย็น

“การเด็ดยอดชำนอกจากจะได้ผลผลิตเร็วแล้ว ยังสามารถลดต้นทุนการผลิตได้ด้วย โดยเฉพาะช่วงนี้ ที่จะมีงานพระราชพิธีบรมราชพิเษก หน่วยงานราชการ ห้างร้าน ต่างใช้ดาวเรือง เพื่อประดับตกแต่งนั้น จึงเป็นโอกาสดีที่เกษตรที่สนใจนำไปประยุกต์ใช้ได้ เพื่อให้ได้ผลผลิตในช่วงนี้ หากเริ่มตั้งแต่สัปดาห์นี้ ปลายเดือนเมษายนก็ได้ดาวเรือง พร้อมจำหน่ายแล้ว สนใจสอบถามได้ที่ 086-765-6845”คุณวโรชา กล่าว 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ