เปิดตัวโครงการ SAFE STEPS KIDS สำหรับเด็กและเยาวชนในเอเชีย เพื่อเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับการช่วยชีวิตเมื่อเกิดเหตุคับขัน

วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

เปิดตัวโครงการ SAFE STEPS KIDS สำหรับเด็กและเยาวชนในเอเชีย เพื่อเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับการช่วยชีวิตเมื่อเกิดเหตุคับขัน


กรุงเทพฯ ประเทศไทย 11 กรกฎาคม 2562บรรดาผู้ปกครองคงรู้สึกสบายใจมากขึ้น เมื่อทราบว่า เหล่าการ์ตูนสุดโปรดของบุตรหลาน ไม่ว่าจะเป็น เดอะ พาวเวอร์พัฟฟ์ เกิร์ลส์ (The Powerpuff Girls) สามหมีจอมป่วน (We Bare Bears) และโลกสุดอัศจรรย์ของกัมบอล (The Amazing World of Gumball) จะมารวมตัวกันเพื่อช่วยสอนบุตรหลานเกี่ยวกับทักษะการเอาชีวิตรอด รวมถึงเคล็ดลับในการช่วยเหลือชีวิตผู้คน ผ่านโครงการใหม่ ภายใต้ชื่อ "SAFE STEPS Kids" ซึ่งเป็นโครงการที่ส่งเสริมความตระหนักรู้ด้านความปลอดภัย สร้างสรรค์โดยพรูเด็นซ์ ฟาวน์เดชั่น ผ่านความร่วมมือกับพันธมิตร ได้แก่ การ์ตูน เน็ตเวิร์ค สหพันธ์สภากาชาด และสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ (IFRC) และได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อเร็วๆ นี้ โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เด็กๆ หลายล้านคนทั่วภูมิภาคเอเชียพรั่งพร้อมด้วยข้อมูลที่สามารถนำไปลงมือปฏิบัติได้จริงในการช่วยเหลือ และช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์ ในกรณีที่เกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือเผชิญกับเหตุภัยพิบัติ

ในปีพ.ศ. 2557 แมนนี ปาเกียว อดีตแชมป์มวยสากลและนักทำกิจกรรมเพื่อมนุษยธรรม ร่วมเปิดตัวโครงการ "ขั้นตอนรู้รอดปลอดภัย" (SAFE STEPS) ที่มุ่งเน้นไปยังกลุ่มผู้ใหญ่ และได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักรู้ และเตรียมพร้อมรับมือกับเหตุการณ์ไม่คาดคิด ผ่านคำแนะนำต่างๆ ที่จำเป็นในการเอาชีวิตรอดหากต้องเผชิญกับภัยธรรมชาติ นับแต่นั้นเป็นมา โครงการนี้ได้ขยายขอบเขตหัวข้อต่างๆ ให้ครอบคลุมถึงภัย หรือเหตุการณ์สุ่มเสี่ยงอื่นๆ เช่น ความปลอดภัยทางถนน ซึ่งได้รับเกียรติจากมิเชล โหย่ว นักแสดงหญิงชื่อดังในระดับสากล และทูตประชาสัมพันธ์โครงการ “ทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน” ของสหประชาชาติ มาร่วมประชาสัมพันธ์โครงการนี้ นอกจากนี้ ยังครอบคลุมถึงหัวข้อ "การปฐมพยาบาล" ซึ่งได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่กู้ชีพจากบาหลี อาสาสมัครสภากาชาดจากสิงคโปร์ และแพทย์จากฟิลิปปินส์มาช่วยกันสร้างความตระหนักรู้เรื่องความปลอดภัย รวมถึงให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการช่วยเหลือชีวิตในสถานการณ์คับขัน

สำหรับโครงการของพรูเด็นซ์ ฟาวน์เดชั่นที่เปิดตัวใหม่นี้ มีเป้าหมายที่ต้องการจะเข้าถึงกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ โดยได้เหล่าการ์ตูนชื่อดังสุดน่ารักจากค่ายการ์ตูน เน็ตเวิร์คมาช่วยเผยแพร่ข้อมูล โครงการ "SAFE STEP Kids" ประกอบด้วยซีรีส์ของคำแนะนำ ที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง เข้าใจง่าย และออกแบบโดยให้เด็กเป็นศูนย์กลาง โดยใช้สื่อที่พวกเขารู้จัก และชื่นชอบ

มาร์ค แฟนซี ผู้อำนวยการบริหาร พรูเด็นซ์ ฟาวน์เดชั่น กล่าวว่า "ในแต่ละปี มีผู้เสียชีวิตราว 3.5 ล้านคนทั่วโลก จากการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นโดยเหตุการณ์ไม่คาดฝัน นอกจากนี้ ยังพบว่า กลุ่มเยาวชนมีความเสี่ยงที่จะได้รับภยันตรายมากกว่ากลุ่มผู้ใหญ่ ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เยาวชนจะต้องรู้จักดูแลตัวเองให้ปลอดภัย และสามารถรับมือเมื่อเผชิญกับสถานการณ์ฉุกเฉิน โครงการ SAFE STEPS Kids จึงมีจุดมุ่งหมายเพื่อร่วมสร้างชุมชนที่มีความปลอดภัย และอนาคตที่ดีแก่กลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่"

SAFE STEPS Kids ประกอบด้วยซีรีส์การ์ตูน 12 ตอน ความยาวตอนละ 50 วินาที ออกอากาศให้รับชมโดยทั่วไป ในแต่ละตอนจะดำเนินเรื่องผ่านตัวละครจากการ์ตูนชื่อดังที่ทุกคนรู้จักกันดีจากค่ายการ์ตูน เน็ตเวิร์ค ที่จะมาเล่าเรื่องราวอันจะก่อให้เกิดการรับรู้ และซึมซับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ โดยเนื้อหาจะประกอบไปด้วย ภัยสามประการที่คุกคามต่อชีวิต ซึ่งล้วนผ่านความเห็นชอบจาก IFRC แล้วทั้งสิ้น

วิดีโอชุดแรกที่จะเปิดตัวคือ การรับมือกับภัยธรรมชาติ โดยมีสามสาวพาวเวอร์พัฟ เกิร์ลส์ เป็นผู้ดำเนินเรื่องชุดนี้ จากนั้น จะต่อด้วยเรื่องราวเกี่ยวกับการปฐมพยาบาล ดำเนินเรื่องโดย สามหมีจอมป่วน ตบท้ายด้วยวิดีโอการ์ตูนเกี่ยวกับความปลอดภัยทางถนน ที่ได้ตัวการ์ตูนจาก "โลกสุดอัศจรรย์ของกัมบอล" มาช่วยสร้างสีสัน

ซาเวียร์ แคสเทลานอส ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก สหพันธ์กาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ กล่าวว่า "ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นที่จะร่วมสร้างวัฒนธรรมแห่งความปลอดภัยทั่วภูมิภาคเอเชีย โครงการ SAFE STEPS Kids นี้จึงช่วยสร้างโอกาสในการสนับสนุนความพยายามของสหพันธ์สภากาชาด และสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ รวมถึงสภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดง (National Societies) ของแต่ละประเทศในการปฏิบัติภารกิจเพื่อส่งเสริมความปลอดภัยในโรงเรียน หรือการศึกษาด้านมนุษยธรรม รวมถึงการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ และการสร้างเสริมสุขภาพ"

วีดิโอการ์ตูนชุดนี้สามารถรับชมผ่านเว็บไซต์ SAFE STEP Kids (www.safestepskids.com) นอกจากนี้ ยังมีสื่อที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ซึ่งจะแจกจ่ายไปยังโรงเรียนต่างๆ และชุมชนทั่วประเทศ

"การร่วมมือระหว่างกันในครั้งนี้มีความพิเศษคือ การใช้ตัวละครจากการ์ตูนชื่อดัง ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบกันทั่วทั้งภูมิภาค การ์ตูน เน็ตเวิร์ค ในฐานะที่เป็นช่องการ์ตูนชั้นนำสำหรับเด็กในภูมิภาคเอเชีย สามารถสร้างสรรค์เนื้อหาที่นำเสนอสาระสำคัญที่ช่วยดึงดูดให้เด็กและผู้ปกครองสนใจเรื่องความปลอดภัยมากขึ้น และแล้ว ในที่สุดโลกของเราก็ได้รับการปกป้องให้มีความปลอดภัย โดยเหล่าพาวเวอร์พัฟ เกิร์ลส์ และผองเพื่อนจาก โลกสุดอัศจรรย์ของกัมบอล และสามหมีจอมป่วน" เลสลี ลี รองประธาน การ์ตูน เน็ตเวิร์คภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวเสริม

วีดิโอเหล่านี้จะออกอากาศผ่านเครือข่ายของการ์ตูน เน็ตเวิร์คใน 8 ประเทศ ได้แก่ ฮ่องกง มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ประเทศไทย ไต้หวัน เวียดนาม และฟิลิปปินส์ และสามารถรับชมผ่านแพลตฟอร์มโซเชียล และออนไลน์วีดิโอ เว็บไซต์ และแอปพลิเคชัน รวมถึง Cartoon Network Watch and Play

รับชมวีดิโอได้ที่: https://www.safestepskids.com/disasters และ https://www.youtube.com/watch?v=g5NDOzMv7j0

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ