“Airbnb” หนุนเศรษฐกิจไทย เสริมรายได้ชุมชนโตทะลุกว่า 3 หมื่นล้านบาท

วันอังคารที่ 09 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

“Airbnb” หนุนเศรษฐกิจไทย เสริมรายได้ชุมชนโตทะลุกว่า 3 หมื่นล้านบาท


Airbnb แพลตฟอร์มท่องเที่ยวระดับโลก เผยผลการสำรวจและวิเคราะห์ข้อมูลที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจระบุว่า เจ้าของที่พักและผู้เข้าพัก Airbnb ในไทยได้สร้างรายได้มากกว่า 3.38 หมื่นล้านบาทสู่เศรษฐกิจท้องถิ่นในปี 2561** นอกจากนั้นยังพบว่า ชุมชนเจ้าของที่พักและผู้เข้าพัก Airbnb ก่อให้เกิดรายได้รวมกว่า 1 แสนล้านบาทในกว่า 30 ประเทศในช่วงปีที่ผ่านมา

มิสเตอร์ไมค์ ออร์กิล ผู้จัดการทั่วไปประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮ่องกง และไต้หวัน เปิดเผยว่า ชุมชนเจ้าของที่พักและผู้ที่เข้าพักของ Airbnb มีส่วนสำคัญอย่างมากต่อการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศไทย ซึ่งชุมชนเจ้าของที่พักและผู้ประกอบการธุรกิจด้านการบริการมีการเติบโตที่ดีจึงเป็นการสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้กับธุรกิจและชุมชนในท้องถิ่นทั่วประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น สำหรับสิ่งสำคัญที่สะท้อนให้เห็นคือ รูปแบบพื้นฐานชุมชนของ Airbnb ได้ส่งผลต่อเศรษฐกิจชุมชนในประเทศไทยเป็นอย่างยิ่งก่อให้เกิดการแบ่งปันกันไม่ว่าจะเป็น ภายในครอบครัว ธุรกิจในท้องถิ่น และชุมชนต่างๆ ในประเทศไทย รวมถึงสถานที่หลายแห่งที่อาจถูกมองข้าม อีกทั้งผลการสำรวจเจ้าของที่พักและผู้เข้าพักในประเทศไทย ยังพบว่า เจ้าของที่พักราว 80% ระบุว่าพวกเขาแนะนำร้านอาหารและร้านคาเฟ่ให้กับผู้ที่เข้าพัก ขณะที่แขกผู้เข้าพักเผยว่ามีการใช้จ่ายเงินไปกับร้านต่างๆ ในละแวกที่พักเฉลี่ยประมาณ 46% เลยทีเดียว

สำหรับผลสำรวจสำรวจด้านอื่นๆ ที่ได้จากเจ้าของที่พัก Airbnb ในไทยพบว่า 52% ระบุว่าพวกเขาแนะนำกิจกรรมทางวัฒนธรรม อาทิ พิพิธภัณฑ์ เทศกาลต่างๆ และสถานที่ทางประวัติศาสตร์ให้กับผู้เข้าพัก 46% ระบุว่า การเปิดให้เช่าที่พักทำให้พวกเขามีรายได้เพื่อจ่ายค่าบ้านของตัวเอง 31% ระบุว่า Airbnb ทำให้พวกเขามีรายได้เสริมที่เพียงพอกับค่าใช้จ่าย

ด้านข้อมูลสำคัญจากผู้เข้าพัก ระบุว่า แพลตฟอร์ม Airbnb ส่งผลในการเข้าพักนานขึ้น โดยเฉลี่ยแล้วผู้เข้าพักมีการเพิ่มวันเข้าพักอีก 8.1 วันต่อทริป 62 % ระบุว่า เหตุผลทางด้านสิ่งแวดล้อมของการแบ่งปันที่พักคือส่วนสำคัญที่ทำให้ตัดสินใจเลือกพักกับ Airbnb 95% ระบุว่า ความปลอดภัยในการชำระเงินคือสิ่งที่ทำให้พวกเขาเลือกพักกับ Airbnb

อย่างไรก็ดี ภารกิจของ Airbnb ก็คือการสร้างสรรให้ทุกคนสามารถเดินทางไปแห่งใดก็ได้บนโลกและเพื่อที่จะทำให้ภารกิจนี้พัฒนาไปข้างหน้า Airbnb จึงมุ่งมั่นในการเปลี่ยนภาพลักษณ์การท่องเที่ยวแบบเดิมด้วยการสร้างแพลตฟอร์มการท่องเที่ยวให้เป็นแบบครบวงจร ซึ่งได้รวมเอาสถานที่ที่คุณจะพัก กิจกรรมสิ่งที่จะทำ และทำอย่างไรถึงจะไปที่นั่นได้เอาไว้ในที่เดียว ในขณะที่ชุมชนของ Airbnb ได้เติบโตเพิ่มมากขึ้นและกำลังสร้างผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่สำคัญให้กับเจ้าของที่พักและคนในชุมชนต่างๆต่อเนื่อง

หมายเหตุ ** สำหรับการประเมินผลกระทบทางเศรษฐกิจโดยตรง ปี 2561 คือผลรวมของรายได้จากการเป็นเจ้าของที่พักประเภทบ้านและค่าใช้จ่ายของผู้ที่เข้าพักโดยประมาณ รายได้ของเจ้าของที่พักอ้างอิงมาจากข้อมูลภายในของ Airbnb ส่วนค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยของผู้เข้าพักอ้างอิงจากการส่งแบบสำรวจซึ่งเป็นไปด้วยความสมัครใจ จำนวน 12,000 ตัวอย่างไปยังบัญชีของผู้เข้าพักที่ได้เดินทางไปยังประเทศนั้นๆ ในปี 2561 โดยที่ไม่มีการจ่ายเงินหรือสิ่งของตอบแทนใดๆ เป็นการแลกเปลี่ยนเพื่อจูงใจให้ทำแบบสำรวจ



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ