“วัชมนฟู้ด” รุกทำตลาด หนุนคนไทย บริโภคผักและผลไม้นำเข้าจากต่างประเทศ ดันยอดโต

วันจันทร์ที่ 08 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

“วัชมนฟู้ด” รุกทำตลาด หนุนคนไทย บริโภคผักและผลไม้นำเข้าจากต่างประเทศ ดันยอดโต


นางสาววิภาวี วัชรากร กรรมการผู้จัดการ บริษัท วัชมนฟู้ด จำกัด ผู้นำเข้าและจำหน่ายผลไม้เกรดพรีเมียมทุกชนิด อันดับ 1 ของประเทศไทย กล่าวว่า จากกระแสความนิยมผักและผลไม้เกรดพรีเมียมนำเข้าจากต่างประเทศ โดยเฉพาะเกาหลีใต้ นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา ชิลี ฯลฯ ที่มีเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด สะท้อนจากยอดขายสินค้าของเราในปีที่ผ่านมาที่เพิ่มขึ้นแตะ 2,700 ล้านบาท หรือขยายตัว 2-3% จากปีก่อนหน้า ประกอบกับเราได้จัดงาน “โคเรีย วันเดอร์ เฟรช” (Korea Wonder Fresh) ขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2561ที่ผ่านมา ซึ่งผลตอบรับถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีถือว่าเป็นปีที่เราได้เรียนรู้ตลาด ลองผิดลองถูก โดยพบว่ายอดขายรวมในช่วงกิจกรรมอยู่ในระดับที่เราพอใจคือประมาณ 30 ล้านบาทในปี 2561 ขณะที่ภาพรวมตลาดผลไม้นำเข้าถือว่าเติบโตสวนทางกับสภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา

ล่าสุด ปีนี้เราจัดงาน “โคเรีย วันเดอร์ เฟรช 2019” เป็นปีที่ 2 ด้วย เพื่อขยายฐานผู้บริโภคไปยังกลุ่มใหม่ๆ ให้กว้างยิ่งขึ้น ในปีนี้เราได้ประสานงานกับบรรดาซัพพลายเออร์จากเกาหลีใต้ ร่วมกันจัดกิจกรรมทางการตลาดมากขึ้น โดยเราจะมีการเปิดตัวสินค้าตัวใหม่ๆ จำพวกผักสดมาจัดจำหน่ายมาก เนื่องจากผลิตภัณฑ์ของเรา นอกจากผู้บริโภคชาวไทยแล้ว ยังมีผู้บริโภคชาวเกาหลีใต้ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยให้ความสนใจสูง โดยผลไม้ที่นำเข้ามาขายในงานนี้ก็จะเป็นผลไม้ตามฤดูกาลของประเทศเกาหลี ซึ่งในขณะนี้กำลังเข้าสู่ช่วงฤดูร้อน ผลไม้ที่กำลังมีจำหน่ายก็จะเป็นบลูเบอร์รี่ พีช และองุ่น และหลังจากช่วงฤดูร้อนเข้าสู่ช่วงฤดูใบไม้ร่วงก็จะมีสาลี่ ลูกพลับสด และสตรอว์เบอร์รี่ออกมาจำหน่ายในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งในการจัดงานปีนี้เราคาดว่าจะสมารถสร้างยอดขายได้ราว 50 ล้านบาท

ผู้บริหาร กล่าวต่อว่า สำหรับกลยุทธ์ในการเติบโตของปีนี้เราต้องการเป็นผู้นำที่ผลักดันให้ตลาดผักผลไม้เติบโต ภายใต้วิสัยทัศน์ “Trusted Partner” who leads and grows Thailand's fresh produce industry. ซึ่งเป็นพันธกิจระยะยาวที่ต้องอาศัยความร่วมมือกันของหลายๆ ฝ่าย เราอยากให้ผักและผลไม้มีความสำคัญกับผู้บริโภคมากขึ้นในชีวิตประจำวัน  โดยผ่านกลยุทธ์ ได้แก่การสื่อสารกับผู้บริโภคทั้งโดยตรงและผ่านพันมิตร ไม่ว่าจะเป็นผู้ขายสินค้าที่จะให้สินค้ากับเรา เป็นสินค้าที่ดี มีคุณภาพ ฤดูกาลที่ยาวนานกว่าปกติ และเป็นราคาที่ผู้บริโภคในเมืองไทยจับต้องได้ อีกอย่างหนึ่งที่เราเห็นว่าสำคัญมากก็คือ ราคาที่เหมาะสมในประเทศไทย ที่จะช่วยทำให้ตลาดเติบโตได้ ซึ่งเป็นความยากที่จะสื่อสารกับทางผู้ผลิตในต่างประเทศ โดยเราต้องใช้เวลาอย่างมากในการพูดคุย และทำให้เขาเห็นถึงความสำคัญ และทำให้เขาให้ราคาที่เห็นว่าเหมาะสมที่จะทำให้เกิดการซื้อขายให้กับผู้บริโภคในประเทศไทยได้

กลยุทธ์หลักที่เราทำให้มันสามารถเติบโตได้ นั่นก็คือพูดคุยกับทางผู้ผลิตของเรา ให้เขาเห็นโอกาสและความสำคัญในประเทศเรา มอบผลไม้ที่ดี มีคุณภาพในราคาที่จับต้องได้ และในฤดูกาลที่ยาวนานพอสมควรให้กับเรา และเราก็ไปเจรจากับทางลูกค้าของเราให้เขามีความสนใจที่จะช่วยโปรโมทตลาดกับสินค้าเหล่านั้น ก็จะเกิดเป็น WIN-WIN Situation ซึ่งถือว่าที่ผ่านมาเราทำหน้าที่ผู้ประสานงานได้ค่อนข้างดี ทำให้สินค้าหลายๆ ตัวเกิดการเจริญเติบโต

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ