“วิวัฒน์ ศัลยกำธร” ปราชญ์แผ่นดินผู้เดินตามศาสตร์พระราชา

วันศุกร์ที่ 05 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

“วิวัฒน์ ศัลยกำธร”  ปราชญ์แผ่นดินผู้เดินตามศาสตร์พระราชา


หากพูดถึงปราชญ์แห่งแผ่นดิน ที่น้อมนำศาสตร์พระราชา มาใช้จนเป็นต้นแบบของเกษตรกรบ้านเรา คงต้องยกให้ “อ.ยักษ์” วิวัฒน์ ศัลยกำธร ประธานมูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ

จากข้าราชการที่ถวายงานรับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาทพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในฐานะที่รับราชการรับราชการ ในสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) เมื่อ 30 กว่าปีก่อน จนลงเมื่อทำตามแนวทางที่พระองค์ท่านทรงพระราชทานไว้

“สยามธุรกิจ”มีโอกาสได้พูดคุยกับอ.ยักษ์ ในหลายประเด็นไว้น่าสนใจ โดยเฉพาะประเด็นศาสตร์พระราชา ที่เหมือนว่าคนไทยจะเข้าใจเรื่องนี้ แต่แท้จริงแล้วเข้าใจและเข้าถึงหรือไม่ เรามีคำตอบ

ความหมายของศาสตร์พระชา

“ศาสตร์พระราชา”ไม่ใช่เรื่องยากที่คนจะเข้าใจได้ ศาสตร์พระราชาของรัชกาลที่ 9 เป็นความรู้ที่พิสูจน์แล้วว่าใช้กับชีวิตประจำวันได้ ใช้กับสิ่งมีชีวิตบนโลกนี้ได้ผ่านการพิสูจน์มาแล้ว เป็นระบบแล้ว จึงเรียกว่า “ศาสตร์”

ศาสตร์มีทั้งแนวคิดและแนวปฏิบัติคู่กัน ถือว่าเป็นวิทยาศาสตร์ มีทั้งทฤษฎี เทคนิค นวัตกรรม รวมไปถึงวิธีบริหารหลายศาสตร์ด้วยกัน ถัานับกันจริงๆ 40 กว่าศาสตร์ด้วยกันที่เราทดลอง เราค้นพบสิ่งที่พระองค์สอนเอาไว้ ที่ทรงทำตัวอย่างให้ดู มีทั้งคำสอน มีทั้งหนังสือที่ทรงเขียนเอาไว้ สำคัญที่สุดคือมีตัวอย่างความสำเร็จจริงๆ ตั้ง 4 หมื่นกว่าตัวอย่าง ใน 4 พันกว่าโครงการ บางโครงการมี 30-40 ตัวอย่าง บางโครงการ 5-10 เรื่องแล้วแต่ คิดง่ายๆโครงการละ 10 เรื่องก็ 4 หมื่นเรื่องแล้ว

แม้บางเรื่องได้ผลก็เอาไปทำตามไปประยุกต์ แม้บางเรื่องไม่ได้ผล พระองค์ท่านก็ทรงให้บันทึกเอาไว้ว่าในพื่นที่แบบนี้ สังคมแบบนี้ วัฒนธรรมแบบนี้ มันไม่ได้ผลนะ ให้บันทึกเอาไว้เพื่อให้คนจะได้ไม่ทำตาม อะไรที่ทรงทำได้ผลก็ให้ประยุกต์ทำตาม อะไรที่ทรงทำแล้วไม่ได้ผลก็เก็บไว้เป็นอุทาหรณ์ เป็นเรื่องราวให้ศึกษาว่า “แบบนี้อย่าทำไม่ได้ผล”

การน้อมนำศาสตร์พระราชาในภาคเกษตร

ถ้ามองจากภาครัฐและเอกชน นำเอาศาสตร์พระราชา ไปใช้ไม่มากนัก แต่ถ้าเป็นภาคประชาชนมีการน้อมนำไปใช้เป็นจำนวนมาก ภาคเอกชนก็มีบางส่วนที่เอาไปทำ แต่ในภาครัฐเขียนมาก พูดมาก ทำก็ยังไม่มากเท่าไหร่ ทำกันยังน้อยกว่าภาคประชาชน ภาคเอกชน และคนก็มักจะตีความเข้าข้างตนเองว่านี้คือ “ศาสตร์พระราชา” บางคนเอาไปทำยังไม่สำเร็จก็สรุปเลยว่าไม่ได้ผล ทั้งๆที่ยังไม่ได้ผ่านการทดลองอย่างจริงจัง

ตัวตนของเกษตรกรไทย

ปัจจุบันเกษตรกรรู้จริงหรือยังเรื่องการเกษตรบ้านเรา ถ้าเรารู้จริง เราจะรู้ว่าไม่มีใครเก่งกว่าเราในโลกนี้ เพราะฉะนั้นเราไม่ต้องไปพึ่งปุ๋ย พึ่งยา ของต่างประเทศ เราพึ่งตนเองได้ เครื่องมือเราสร้างเองได้ ในอดีตที่ผ่านมาเราเป็นที่หนึ่งด้านการเกษตร ปัจจุบันเรากลับถูกหลอกเพื่อขายปุ๋ย ขายยา เราสร้างเองได้มาโดยตลอด แต่คนไทยมีนิสัยเสียคือไม่เชื่อกันเอง ซึ่งพระองค์ท่านก็เตือนแล้วว่าคนไทยศรัทธาฝรั่งมากเกินไปไม่ศรัทธากันเองและไม่ศรัทธาตัวเอง

บทบาทกองทัพกับการสานต่อศาสตร์ของพระราชา

ผมว่าเป็นความคิดที่ยิ่งใหญ่มาก เป็นเรื่องที่น่าทึ่งมาก ซึ่งจริงๆแล้ว กองทัพอากาศเป็นเจ้าอากาศ เจ้าอากาศมีความหมายหลายอย่าง

กองทัพอากาศมีสื่อสาร มีพื้นดิน มีนักบิน มีเครื่องบิน เป็นไอดอลของสังคม และน่าจะมีโครงการให้นักเรียนเป็นไอดอลของเกษตรกร ช่วยกันรักษาดิน รักษาน้ำและสื่อสารออกไปสู่สาธารณะ เพื่อเป็นตัวอย่างให้คนที่อยากเป็นนักบินมีแรงบันดาลใจในการเป็นนักบิน อาจจะใช้เวลาในช่วงวันหยุด ลงไปทำงานกับชาวบ้านแล้วนำเสนอเรื่องราวผ่านสื่อมวลชลให้เห็นภาพว่านักบินจับมือกับเกษตรกรกอบกู้ผืนแผ่นดินไทย ฟื้นฟูวิถีชีวิตคนไทยขึ้นมา ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องไม่ธรรมดา ไม่ใช่เฉพาะนักบินอย่างเดียว รวมถึงคนที่เกี่ยวข้องกับเครื่องบินเพราะคนไทยศรัทธาอยู่แล้ว โดยเรื่องทั้งหมดไม่ต้องทำเองก็ได้ เพียงแค่จับมือกับเครือข่ายเกษตรกร แค่ระบบอาหารที่ปลอดภัยส่งกองทัพ เชื่อมโยงเป็นตลาด เป็นทั้งสื่อเป็นทุกอย่างได้หมด แต่ละวันบุคลากรในกองทัพต้องบริโภคอาหารเป็นจำนวนมาก หากทำได้สำเร็จจะเป็นแรงกระตุ้นให้เกษตรกรมีกำลังใจในการผลิตของดีๆให้เกษตรกร

“ตราบยังที่มีคนบริโภคอาหารอยู่ เป็นกิจการที่ก่อให้เกิดการรักษาแผ่นดิน ถ้าเกษตรกรเจ๊งและถูกขายทอดตลาดแล้วเราจะอยู่ยังไง ต่อไปจะมีบริษัทต่างประเทศเข้ามาปลูกข้าวให้เรากิน คนไทยจะเลือกไม่ได้ บริษัทใหญ่ๆจะจะผลิตด้วยกระบวนการเคมีเพื่อจะเอากำไรสูงสุดโดยไม่สนใจ”

ทั้งนี้ ในงานกองทัพอากาศกับศาสตร์พระราชา ที่จัดขึ้นตั้งแต่บัดนี้ ถึง 6 สิงหาคม พบกับปราชญ์ชาวบ้านและอ.ยักษ์ ในวันที่ 5 สิงหาคม ที่สนามธูปะเตมีย์



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ