ปุ๋ยอินทรีย์ คืนชีพสวนผลไม้​ “ไร่สืบพันธ์” การันตีต้นทุนลด ผลผลิต-รายได้เพิ่ม

วันพุธที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2562

ปุ๋ยอินทรีย์ คืนชีพสวนผลไม้​ “ไร่สืบพันธ์” การันตีต้นทุนลด ผลผลิต-รายได้เพิ่ม


การทำไร่ ทำสวน ถ้าเป็นมือใหม่หัดปลูก อาจจะล้มลุกคลุกคลานกันได้ง่ายๆ เพราะต้องเจอะเจอกับปัญหาศัตรูพืชต่างๆ มากมายหลากหลายโรค ซึ่งปัญหาต่างๆ เหล่านี้ ผู้ที่มีประสบการณ์อย่างโชกโชนก็ยังไม่วายที่จะกุมขมับ เพราะต้องหาวิธีรักษาไร่ สวน ให้อยู่รอดปลอดภัยค่อนข้างยาก

เช่นเดียวกับผู้ที่มากประการณ์อย่าง “ผู้ใหญ่ สัญชัย สืบพันธ์” ก็ยังคอยหาวิธีรักษาสวนมังคุด ลองกอง และทุเรียน ในพื้นที่ 33 ไร่ ให้ห่างไกลจากศัตรูพืชต่างๆ ให้ได้ ถึงแม้ว่าจะกำจัดด้วยสารเคมี หรืออะไรก็แล้วแต่ที่มีผู้คนแนะนำ ก็ยังไม่สามารถกำจัดศัตรูพืชต่างๆ ให้หมดไปจากสวนได้

ผู้ใหญ่ สัญชัย สืบพันธ์ เจ้าของสวนมังคุด ลองกอง และทุเรียน อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี เล่าให้ทีมข่าว “สยามธุรกิจ” ฟังว่า มีสวนผลไม้ในพื้นที่ 33 ไร่ ซึ่งมีทั้งมังคุด จำนวน 600 ต้น ลองกอง จำนวน 600 ต้น โดยจะปลูกแซมกันไป และมีทุเรียน จำนวน 40 ต้น ส่วนใหญ่จะมีปัญหาศัตรูพืชมารบกวน ดังนั้น จึงต้องหาวิธีกำจัดให้หมดไปจากสวน แนวคิดแรกก็จะเริ่มที่สารเคมี เพราะอาจจะง่ายที่สุด แต่ใช้แล้วศัตรูพืชก็ไม่มีวันหมด ยกตัวอย่างต้นทุเรียน จะเจอปัญหาศัตรูพืชทั้งหมด ถ้าต้นไหนอาการโคม่า ก็จะตายไป 

“การใช้สารเคมีไม่เคยมีเรื่องดีเลย นอกจากจะเสียสุขภาพแล้วยังมีราคาที่แพง เพราะแต่ละปีจะเสียค่าใช้จ่ายปีละหลายแสน และใส่ลงปุ๋ยเคมีปีละประมาณ 20 ตัน สวนผลไม้ไม่ได้ดีขึ้น ลำต้นไม่แข็งแรง ดินเสื่อมสภาพ ระบบนิเวศยังเสียอีก ที่สำคัญร่างกาย และสุขภาพไม่ดีอีกด้วย ดังนั้น จึงลองหันมาใช้ระบบเกษตรอินทรีย์ และโชคดีที่ได้รู้จักกับสยามธุรกิจ จึงใช้ปุ๋ยอินทรีย์ สยามธุรกิจดูว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร ไม่น่าเชื่อทุกอย่างออกมาดีหมด ต้นทุนจากหลายแสนลดลงมากเกินครึ่ง และจากการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ปีละประมาณ 20 ตัน ลดลงเหลือแค่ 10 ตันเท่านั้นเอง คุ้มยิ่งกว่าคุ้มจริงๆ”

ผู้ใหญ่ สัญชัย บอกอีกว่า พอใช้ปุ๋ยอินทรีย์สยามธุรกิจ อาการของต้นทุเรียนดีขึ้นมาก หลายๆ ต้นศัตรูพืชหายไป ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเหลือเชื่อมาก เพราะใช้เคมีมาตั้งนานยังไม่หายเลย ที่สำคัญต้นทุเรียนสามารถออกผลผลิตได้มากถึง 4 รุ่น ซึ่งช่วยให้มมีผลผลิตเพิ่มขึ้นมากถึง 4 ตันทีเดียว 

ในส่วนของมังคุด และลองกองนั้น ผลผลิตเก็บได้ทุกวัน วันละประมาณ 500-600 กิลโลกรัม ตรงนี้ผลผลิตก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน จากเมื่อก่อนจะเก็บได้เพียงแค่ 2 รุ่น แต่ปัจจุบันเก็บผลผลิตได้มากถึง 4-5 รุ่นทีเดียว โดยการใช้ปุ๋ยอินทรีย์สยามธุรกิจจะเห็นถึงความแตกต่างจากการใช้เคมีมาก และเมื่อนำมังคุดไปขายก็จะได้ราคาดีกว่าเจ้าอื่นประมาณ 3-5 บาท/กิโลกรัม เพราะมีคุณลักษณะที่สวยงามตรงตามตลาดต้องการ ส่วนลองกองก็จะได้ขายการชาวบ้าน เพราะพิมพ์นิยมเป็นที่ต้องการของตลาดเช่นกัน

“อยากแนะนำให้ชาวเกษตร ชาวสวน ชาวไร่ ลองมาใช้ปุ๋ยอินทรีย์สยามธุรกิจดู เพราะได้ทดลองใช้แล้วดีจริง เพียงแค่ปีแรกก็เห็นผลดีแล้ว และเชื่อว่าชาวเกษตรกรอย่างเราๆ จะได้ผลผลิตที่เพิ่มขึ้น ต้นทุนลดลง รายได้เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน”

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ