“โออิชิ กรุ๊ป” ไม่พูดเยอะ โชว์ ผลประกอบการไตรมาส 2 เติบโตงดงาม

วันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2562

“โออิชิ กรุ๊ป” ไม่พูดเยอะ โชว์  ผลประกอบการไตรมาส 2 เติบโตงดงาม


นางนงนุช บูรณะเศรษฐกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เนื่องจากภาพรวมตลาดเครื่องดื่มฟื้นตัว ประกอบกับการเปิดสาขาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของธุรกิจอาหาร และการควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้บริษัทฯ สามารถตอกย้ำสถานะผู้นำตลาดชาพร้อมดื่มและธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นในประเทศไทย

โดยล่าสุดผลประกอบการในไตรมาส 2 ของรอบบัญชี (ม.ค. – มี.ค. 2562) บริษัทฯ มีรายได้รวม 3,482 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.5% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน โดยแบ่งเป็นรายได้จากธุรกิจเครื่องดื่ม 1,684 ล้านบาท เติบโต 11.1% และรายได้จากธุรกิจอาหาร 1,798 ล้านบาท เติบโต 11.9% ขณะที่กำไรสุทธิรวม 397 ล้านบาท ก็เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ คิดเป็น 62.7% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน โดยแบ่งเป็นผลกำไรจากธุรกิจเครื่องดื่ม 275 ล้านบาท เติบโต 48.6% และผลกำไรจากธุรกิจอาหาร 122 ล้านบาท เติบโต 106.8%

ในด้านธุรกิจเครื่องดื่ม นางเจษฎากร โคชส์ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจเครื่องดื่ม เปิดเผยว่า “โออิชิยังคงครองตำแหน่งผู้นำในตลาดชาพร้อมดื่มในประเทศไทย ด้วยส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 1 อยู่ที่ 46.2% (ข้อมูลจาก Nielsen : เดือน มี.ค 2562) จากการผสานพลังสามธุรกิจหลัก ทั้ง โออิชิ กรีนที, ร้านอาหารโออิชิ และ ผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน ในการจัดซัมเมอร์โปรโมชั่นในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา รวมทั้งการกลับมาผลิตสายเครื่องดื่ม UHT ได้เต็มประสิทธิภาพหลังจากได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้ ในปีนี้เรามุ่งเน้น 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ (1) เพิ่มกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีอินโนเวชั่น (2) ใช้นวัตกรรมใหม่ๆ ทำให้สินค้ามีความพรีเมี่ยม (3) นำเสนอเครื่องดื่มทางเลือกเพื่อสุขภาพ ล่าสุดได้ออก ‘โออิชิ โกลด์ เก็นไมฉะ’ จนขึ้นแท่นผู้นำชาพรีเมี่ยมในช่องทางโมเดริ์นเทรดและร้านสะดวกซื้อ และในร้านอาหารโออิชิทั่วประเทศ ในด้านการส่งออก โออิชิ กรีนทียังครองผู้นำในตลาดอาเซียน โดยเป็นอันดับ 1 ในลาวและกัมพูชา พร้อมมุ่งสร้างการเติบโตในตลาด CLMV

สำหรับธุรกิจอาหาร กลุ่มร้านอาหารญี่ปุ่น นายไพศาล อ่าวสถาพร รองกรรมการผู้จัดการสายงานธุรกิจอาหาร เผยว่า “ผลงานที่ดีขึ้นในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา มาจากการขยายสาขาร้านอาหารใหม่ ซึ่งปัจจุบันเรามีสาขาทั้งหมด 258 สาขาทั่วประเทศ ประกอบกับการเติบโตของยอดขายของสาขาเดิม รวมถึงการบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ การปรับปรุงเมนูอาหาร และการพัฒนาระบบบริการ delivery สำหรับกลยุทธ์หลักในปีนี้ เรามุ่งเน้นไปที่ (1) ขยายสาขาต่อเนื่อง ตั้งเป้าเปิด 15-20 สาขาในปี 2562 นี้ และ 20 สาขาในปี 2563 โดยกระจายไปเจาะตลาดในจังหวัดเมืองรอง (2) สร้างแบรนด์และรักษาลูกค้า ด้วยการพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพสูงขึ้น ขยายรูปแบบและช่องทางการบริการ ทั้งด้านการสั่งอาหารออนไลน์และบริการ delivery ซึ่งสามารถผลักดันให้ปริมาณการใช้งานและสั่งซื้อสินค้าเติบโตถึง 17%

ด้านกลุ่มอาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน นางสาวเมขลา เนติโพธิ์ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจอาหารสำเร็จรูป เผยว่า “ในปี 2562 นี้ บริษัทฯ สร้างแบรนด์อาหารสำเร็จรูปโออิชิให้แข็งแกร่งและเป็นที่รู้จักมากขึ้นด้วย 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ (1) รีแบรนด์ดิ้งอาหารพร้อมทาน ให้เป็น ‘One Brand’ ภายใต้แบรนด์ ‘โออิชิ อีทโตะ’ เพื่อสร้างการรับรู้และความคุ้นเคย (2) N เน้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ทันสมัย 3) Distribution ขยายช่องทางการจัดจำหน่ายใหม่ๆ ได้แก่ ช่องทาง Food Services และ HORECA รวมทั้งผสานเครือข่ายธุรกิจภายในกลุ่มอย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งรักษาช่องทางจำหน่ายทางโมเดริ์นเทรดและร้านสะดวกซื้อ อย่างต่อเนื่อง



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ