“กระทิงแดง” เดินตามแผน 3 กลยุทธ์ กุมอาเซียน สถานีล่าสุดสู่ “สิงคโปร์”

วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2562

“กระทิงแดง” เดินตามแผน 3 กลยุทธ์  กุมอาเซียน สถานีล่าสุดสู่ “สิงคโปร์”


นายศุภชัย จุนเกียรติ ผู้อำนวยการสายงานการตลาดโกลเบิล กลุ่มธุรกิจ TCP กล่าวว่า “กระทิงแดง หรือ เรดบูล เป็นแบรนด์ที่รู้จักกันดีในระดับโลก และเป็นแบรนด์เครื่องดื่มให้พลังงานจากไทยเพียงหนึ่งเดียวที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้นำอันดับ 1 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยส่วนแบ่งการตลาดราว 40% และขึ้นครองเป็นผู้นำเครื่องดื่มให้พลังงานที่ติดอันดับ 1 ใน 3 ของทุกประเทศที่ได้เข้าไปบุกตลาด ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ได้จัดจำหน่ายในตลาดต่างประเทศมากที่สุด รวมถึงมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ครอบคลุมทุกความต้องการของผู้บริโภคทุกเซ็กเม้นท์  ทั้งนี้ สำหรับกลุ่มธุรกิจ TCP มีแผนจะบุกตลาดและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์กระทิงแดงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตามนโยบายที่ภายใต้งบที่วางไว้กว่า 3,000 ล้านบาท โดยตั้งเป้ายอดขายโต 2 เท่า มีรายได้ถึง 60,000 ล้านบาท ภายใน 3 ปี นับจากนี้ และสำหรับปีนี้ตั้งเป้าว่าจะมียอดขายโดยรวมเฉพาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สูงขึ้นกว่าปีก่อนถึง 15%      

ล่าสุดบริษัทได้เข้าไปทำตลาดที่ประเทศสิงคโปร์ เนื่องจากเล็งเห็นถึงศักยภาพของตลาดที่มีการเติบโตสูง และการเป็นศูนย์กลางด้านธุรกิจในระดับนานาชาติของประเทศสิงคโปร์ ประกอบกับผู้บริโภคเริ่มหันมาใส่ใจเรื่องการควบคุมการบริโภคน้ำตาล ด้วยการนำ ‘เรดบูล พลัส’ เครื่องดื่มให้พลังงานสูตรพรีเมี่ยม ปราศจากน้ำตาล ผสมวิตามินนานาชนิดที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย พร้อมกับบรรจุภัณฑ์ใหม่สุดเท่ในรูปแบบสลิม แคน (slim can) เน้นเจาะกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพและภาพลักษณ์ โดยจะเริ่มนำร่องจัดจำหน่ายในปลายเดือนมิถุนายนที่ประเทศสิงคโปร์เป็นประเทศแรก และตั้งเป้าจะขยายสู่ตลาดในประเทศอื่นๆ ต่อไปในอนาค

สำหรับนโยบายการสร้างแบรนด์ไทยให้เติบโตและมีชื่อเสียงในระดับโลกนั้น บริษัทจะโฟกัสไปในส่วนของ ‘บุคลากร’ เป็นสำคัญ เราจึงได้ฟอร์มทีมงาน Global Marketing และทีมการตลาดประจำประเทศต่างๆ รวมกว่า 100 คน เพื่อดูแลการตลาดของกระทิงแดงทั่วทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยทีมงานในแต่ละประเทศต้องปรับเปลี่ยนทิศทางการทำงานให้เข้ากับพฤติกรรมการบริโภค วัฒนธรรม และไลฟ์สไตล์ ความเป็นอยู่ของผู้บริโภคและบริบทในประเทศนั้นๆ แต่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของกระทิงแดงออกมาในทิศทางเดียวกัน ภายใต้ 3 กลยุทธ์ในการขยายตลาด ได้แก่ 1.จะเป็นการทำงานร่วมกับทีมการตลาดท้องถิ่นประจำแต่ละประเทศ อันเป็นการผสมผสานแนวทางการทำงานตามมาตรฐานระดับโลกให้เข้ากับบริบทของแต่ละประเทศที่กระทิงแดงเข้าไปดำเนินธุรกิจ พร้อมมุ่งพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ให้เข้าถึงผู้บริโภคในประเทศนั้นด้วย  2. พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายและตอบโจทย์ผู้บริโภคทุกเซ็กเม้นท์ 3. สร้างการสื่อสารรูปแบบใหม่ที่พลิกโฉมการตลาดจากความเข้าใจผู้บริโภคในแต่ละประเทศอย่างถ่องแท้

ผู้บริหารกล่าวต่อว่า สำหรับในครึ่งปีหลังนี้เราจะเปิดตัว ‘กระทิงแดง เอ็กซ์ตร้า’ สูตรใหม่ บรรจุภัณฑ์รูปแบบใหม่ กับแคมเปญ ‘ลองเลย อร่อยจริง! เน้นจับกลุ่มเป้าหมายตั้งแต่นักศึกษา จนถึงคนทำงานทั่วไป อายุระหว่าง 18 – 35 ปี โดยการพลิกโฉมของผลิตภัณฑ์ทั้ง ในด้านรสชาติและบรรจุภัณฑ์ ส่งผลให้แบรนด์กระทิงแดงดูทันสมัยมากขึ้น พร้อมกันนี้ เตรียมทำกิจกรรมสื่อสารการตลาดแบรนด์ดังกล่าวโดยเน้นสร้างการรับรู้ของผลิตภัณฑ์ในวงกว้าง และกระตุ้นการทดลองชิมของผู้บริโภค ด้วยการเดินสายแจกผลิตภัณฑ์ตัวอย่าง ท้าให้ชิมกว่า 1 ล้านขวดทั่วประเทศ และสร้างภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ ผ่านสื่อออนไลน์ สื่อ out-of-home สื่อ ณ จุดขาย และในร้านค้า กิจกรรมคอนเสิร์ตรวมกว่า 300 สนามทั่วประเทศ



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ