“ดีอี” ลุย ดูไบ จัดแสดงผลงานเวิลด์เอ็กซ์โป 2020 ตั้งเป้าดึงนักลงทุนสู่ไทยผ่านการพัฒนาด้านดิจิทัล

วันศุกร์ที่ 03 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

“ดีอี” ลุย ดูไบ จัดแสดงผลงานเวิลด์เอ็กซ์โป 2020 ตั้งเป้าดึงนักลงทุนสู่ไทยผ่านการพัฒนาด้านดิจิทัล


อัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะ Commissioner General of Section of Thailand Pavilion เปิดเผยว่า กระทรวงดีอี ในฐานะที่เป็นตัวแทนรัฐบาลไทย ในการเข้าร่วมจัดแสดงนิทรรศการระดับโลกในงาน World Expo 2020 Dubai ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 ตุลาคม 2563 ถึง 10 เมษายน 2564ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยมี สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล เป็นผู้ดำเนินการและบริหารการจัดการอาคารแสดงประเทศไทยตลอดระยะเวลา 6 เดือน ภายใต้หัวข้อหลัก "เชื่อมความคิด สร้างอนาคต : CONNECTING MINDS, CREATING THE FUTURE หรือ "เชื่อมความคิด สร้างอนาคต”  โดยมีจุดประสงค์เพื่อเป็นสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นต่อไปและส่งสัญญาณต่อให้ทุกคนร่วมใจกันพัฒนาโลก รวมทั้งพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างภาคองค์กรและประชาชน เพื่อตอบสนองความต้องการอันหลากหลายของโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ตลอดจนส่งเสริมการนำเสนอนวัตกรรม ภายใต้ 3 หัวข้อย่อย ได้แก่ 1. โอกาส (Opportunity) 2. การขับเคลื่อน (Mobility) และ 3. ความยั่งยืน (Sustainability)

ด้าน ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) กล่าวเสริมว่า อาคารแสดงประเทศไทยภายในงานเวิลด์ เอ็กซ์โปครั้งนี้ตั้งอยู่บนพื้นที่โซน Mobility ขนาด 3,606 ตรม. หรือ 2.25 ไร่ ซึ่งถือเป็นพื้นที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่ประเทศไทยเคยเข้าร่วมในงานเวิลด์เอ็กซ์โป จัดขึ้นภายใต้ แนวคิด“การขับเคลื่อนสู่อนาคต”(Mobility for the future) เพื่อเป็นเวทีประกาศศักยภาพการเป็นผู้นำเทคโนโลยีดิจิทัลของไทย ในเวทีระดับโลก ตั้งเป้าดึงนักลงทุนเข้าสู่ประเทศไทย ผ่านการพัฒนาด้านดิจิทัลของประเทศไทยในมิติ Digital for Development โดยคาดว่าใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างตัวอาคาร และตกแต่งนิทรรศการแล้วเสร็จในช่วงเดือนกันยายน พ.ศ. 2563

สำหรับการออกแบบด้านสถาปัตยกรรมจะใช้ “สีทอง” เป็นหลัก เพื่อสื่อถึงแผ่นดินทองที่มีความอุดมสมบูรณ์และเปี่ยมไปด้วยอารยธรรมที่ ด้านการจัดแสดงนิทรรศการ ได้แรงบันดาลใจในการออกแบบตัวอาคารที่มาจากการถักทอคล้ายม่านดอกไม้ (ดอกรัก) ผสมกับศาลาหน้าจั่วที่แสดงถึงความอ่อนช้อยของสถาปัตยกรรมของไทย และเลือกใช้พวงมาลัยมาเป็นสัญลักษณ์ประจำอาคารเพื่อสื่อถึงความเป็นไทย  โดยภายในอาคารจะแบ่งออกเป็น 4 ห้อง ที่จะนำเสนอความเป็นไทยในมิติต่าง ๆ ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี พร้อมการนำเสนอโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 โครงการในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ที่ทรงนำมาปรับใช้เป็นรากฐานการพัฒนาประเทศ ตลอดจนโครงการในพระราชดำริ ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 โดยตั้งเป้าอาคารแสดงประเทศไทยจะมีผู้เข้าชม 7% จากผู้เข้าร่วมงานทั้งหมด 25 ล้านคนหรือประมาณ 1,750,000 ล้านคน

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ