ซีพี กรุ๊ป จับมือ โฟตอน มอเตอร์ ร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ ตั้งเป้าผู้นำอุตสาหกรรมยานยนต์

วันพฤหัสบดีที่ 02 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ซีพี กรุ๊ป จับมือ โฟตอน มอเตอร์ ร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ ตั้งเป้าผู้นำอุตสาหกรรมยานยนต์


เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี กรุ๊ป) ผนึกกำลัง โฟตอน มอเตอร์ กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่จากประเทศจีน ก่อตั้งบริษัทผลิตและจำหน่ายเทคโนโลยีด้านยานยนต์ ตั้งเป้าผู้นำอุตสาหกรรมยานยนต์ 3 อันดับแรกในไทย เร่งขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์เติบโตระยะยาว พร้อมเดินหน้าพัฒนาเศรษฐกิจตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0

ในการประชุมเวทีข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง (Belt and Road Forum for International Cooperation–BRF) ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 25 เมษายน ที่ผ่านมา ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นการประชุมสุดยอดผู้นำระดับสูงและกรอบความร่วมมือระหว่างประเทศภายใต้ยุทธศาสตร์ หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (China's Belt and Road Initiative : BRF) โดยมีผู้นำระดับสูงสุดจากกว่า 40 ประเทศเข้าร่วมภายในงาน นอกจากนี้ยังมีระดับตัวแทนรัฐบาล ตัวแทนระดับสูงจากองค์กรระหว่างประเทศมากกว่า 5,000 คน จากกว่า 150 ประเทศ และผู้บริหารอีกกว่า 90 องค์กรชั้นนำระหว่างประเทศเข้าร่วมภายในงานด้วย

โดยงานดังกล่าว มร.กง เยีย ช่ง (Gong Yue Qiong) ประธานกรรมการ โฟตอน มอเตอร์ กรุ๊ป (Foton Motor Group) และ นายนพดล เจียรวนนท์ รองประธานกรรมการ กลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรม เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี กรุ๊ป) ได้ร่วมลงนามในสัญญาร่วมลงทุนเพื่อจัดตั้งบริษัทด้านการผลิต และจำหน่ายเกี่ยวกับเทคโนโลยีด้านยานยนต์ รวมทั้งการบริหารงานด้านการตลาด  ซึ่งการร่วมทุนในครั้งนี้ คาดว่าจะส่งผลให้บริษัทสามารถก้าวขึ้นสู่บริษัทชั้นนำในสามลำดับแรกของประเทศไทย ภายใต้การดำเนินงานที่มีมาตรฐานและคุณภาพระดับสูง  ซึ่งบริษัทมีความพร้อมที่จะช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมของไทยและภูมิภาคอาเซียนในระยะยาวต่อไป

นายนพดล เจียรวนนท์ รองประธานกรรมการ กลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรม เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี กรุ๊ป) เปิดเผยว่า “บริษัทร่วมทุนใหม่ที่เกิดขึ้นนี้ ทาง โฟตอน มอเตอร์ จะให้การสนับสนุนทางด้านการจำหน่ายเชิงพาณิชย์ ด้านผลิตภัณฑ์ด้านพลังงานสำหรับยานยนต์ และเทคโนโลยีทางด้านการผลิต เทคโนโลยีด้านการเชื่อมโยงระบบการสื่อสารภายในตัวยานยนต์ ขณะที่ ซีพี กรุ๊ป จะเป็นผู้รับผิดชอบด้านการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า การจัดหาแหล่งเงินทุน และการสร้างประสบการณ์ให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายเกี่ยวกับรถบรรทุกขนาดกลาง รถบรรทุกขนาดหนัก รถบรรทุกเล็ก รถบัสโดยสาร และยานยนต์สมัยใหม่ ซึ่ง โฟตอน มอเตอร์ ได้อนุญาตให้ใช้แบรนด์สินค้า เครื่องหมายการค้า รวมถึงสัญลักษณ์ต่างๆ เพื่อเป็นการสนับสนุนซึ่งกันและกันในการทำธุรกิจร่วมกัน โดยทั้งสองบริษัทมีความพยายามร่วมกันที่จะผลักดันแผนการลงทุนในโรงงานการผลิตสินค้ารุ่นต่างๆ ด้วยตนเอง  เช่น AUMAN, AUMARK, รถโดยสาร AUV และยานยนต์สมัยใหม่ เพื่อการพัฒนาตลาดในภูมิภาคอาเซียน”

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมยานยนต์ ถือเป็น 1 ใน 10 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย ภายใต้นโยบาย Thailand 4.0 ที่มีเป้าหมายในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการผลิตสมัยใหม่  โดยโครงการนี้ถือเป็นโครงการร่วมลงทุนโครงการที่สองของทางเครือเจริญโภคภัณฑ์กับกลุ่มบริษัทยานยนต์ชั้นนำจากจีน โดยปี 2555 ที่ผ่านมาทางกลุ่มได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับ Shanghai Automotive Industry Corporation เพื่อร่วมกันก่อตั้งบริษัท SAIC Motor-CP  และการร่วมทุนในครั้งนี้เครือเจริญโภคภัณฑ์ได้ร่วมกับ โฟตอน มอเตอร์ ผู้นำด้านระบบการผลิตอัจฉริยะและเทคโนโลยี จะทำให้เกิดการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดในเชิงพาณิชย์ด้านตลาดยานยนต์สมัยใหม่ ทั้งจะช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับทางบริษัทในการช่วยขับเคลื่อนนโยบาย Thailand 4.0

“การลงนามในสัญญาร่วมทุนระหว่าง โฟตอน มอเตอร์ กับ เครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นการเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านเทคโนโลยีและการตลาดภายใต้เทรนด์ความร่วมมือกันระหว่างบริษัทข้ามชาติ ที่มีการผสานเข้ากับนโยบายของรัฐบาลไทยคือ Thailand 4.0 ซึ่งทั้งสองบริษัทจะช่วยผลักดันส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยให้เกิดการพัฒนาในอนาคต” นายนพดล กล่าว

โฟตอน มอเตอร์ กรุ๊ป เป็นบริษัทชั้นแนวหน้าด้านอุตสาหกรรมยานยนต์เพื่อการพาณิชย์ จากสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยเป็นผู้นำในด้านของรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ในตลาดจีนเป็นระยะเวลาต่อเนื่องกันถึง 14 ปี ปัจจุบันมีธุรกิจที่ผลิตยานพาหนะเพื่อการพาณิชย์ครอบคลุมอย่างเต็มรูปแบบ ตั้งแต่รถบรรทุกขนาดกลางและรถบรรทุกขนาดหนัก รถบรรทุกเล็ก รถตู้ รถปิคอัพ รถบัสโดยสาร และรถสำหรับการใช้ภายในงานก่อสร้างต่างๆ นอกจากนี้โฟตอนยังได้จัดตั้ง Foton Daimler Automotive Co., Ltd. และ Foton Cummins Engine Co., Ltd ร่วมกับ Daimler และ Cummins ซึ่งเป็นผู้ผลิตที่มีชื่อเสียงในอุตสาหกรรมยานยนต์โลก

ปัจจุบัน โฟตอน มีบริษัททั้งหมดจำนวน 9 บริษัทที่กระจายอยู่ในภูมิภาคต่างๆ ของโลก มีศูนย์เครือข่ายมากกว่า 2,000 แห่งทั่วโลก มีโรงงานผลิตรถยนต์ 27 แห่งทั่วโลก โดยมีกำลังการผลิต 100,000 คันต่อปี มียอดผลิตและยอดขายสะสมปริมาณ 8,891,000 คัน ใน 110 ประเทศทั่วโลก ในขณะที่ ซีพี กรุ๊ป เป็นบริษัทชั้นนำของประเทศไทย ดำเนินธุรกิจหลากหลายที่ครอบคลุมตั้งแต่การเกษตร ปศุสัตว์ อาหาร ธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจด้านการโทรคมนาคมและการสื่อสาร อสังหาริมทรัพย์ อุตสาหกรรมยานยนต์ ธุรกิจด้านการเงิน และอื่นๆ อีกมากมาย ในกว่า 20 ประเทศ และในภูมิภาคอาเซียน มีพนักงานกว่า 300,000 คน และมีรายได้เฉลี่ยมากกว่า 3 แสนล้านหยวนต่อปี 

อย่างไรก็ตาม โฟตอน มอเตอร์ มองว่า ภายใต้ปัจจัยพื้นฐานเชิงบวก จะเป็นโอกาสและการเติบโตในอนาคตทั้งตลาดในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน ซึ่งการร่วมทุนในครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมทางด้านยอดขายและโรงงานให้ประสบความสำเร็จตามลำดับ และสามารถก้าวขึ้นสู่การเป็นแบรนด์สามลำดับแรกในประเทศไทยได้ตามเป้าหมาย



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ