EA ฉลองปีใหม่ไทยกดสวิตซ์ COD โรงไฟฟ้าหนุมาน 10

วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2562

EA  ฉลองปีใหม่ไทยกดสวิตซ์  COD โรงไฟฟ้าหนุมาน 10


"พลังงานบริสุทธิ์ -EA" กดสวิตซ์จ่ายไฟฟ้า "โครงการหนุมาน 10"  เข้าระบบเชิงพาณิชย์ 80 MW  ส่งผลให้จ่ายไฟได้ครบทั้งโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม 260 WM ดันกำลังการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ - ลม รวม 664 MW เข้าเป้าหมาย หนุนผลประกอบการปีนี้ทุบสถิติสูงสุดใหม่อีกครั้ง

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA  เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2562 บริษัทได้ดำเนินการจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) โรงไฟฟ้าพลังงานลมโครงการหนุมาน 10 ซึ่งมีกำลังการผลิต 80  เมกะวัตต์ (MW)  ให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ซึ่งส่งผลให้เมื่อรวมกับกำลังการผลิตเดิมทั้งหมดในไตรมาส 1/62 ที่มีขนาดกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 584 เมกะวัตต์ เพิ่มขึ้นเป็น 664  เมกะวัตต์ ซึ่งครบสมบูรณ์ตามเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งจะส่งผลให้ผลประกอบการในปีนี้ ทั้งรายได้และกำไร สามารถทุบสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ได้อีกครั้ง เนื่องจากรับรู้รายได้จากกำลังการผลิตไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น และรับรู้ได้ทุกโครงการอย่างเต็มที่ และทำให้บริษัทมีกระแสเงินสดเพิ่มขึ้น เป็นเงินทุนสำหรับก้าวไปสู่การลงทุนในธุรกิจอื่นๆ ที่ต่อเนื่องกันได้อย่างเต็มที่มากขึ้น 

"การ COD โรงไฟฟ้าพลังงานลม โครงการหนุมาน เป็นไปอย่างเรียบร้อยจนครบ 260 เมกะวัตต์ โดยในไตรมาสแรกปีนี้มีการ COD มาแล้วสามรอบ รอบแรกเมื่อวันที่ 25 มกราคม COD หนุมาน 1 และ 8 กำลังการผลิตติดตั้งรวม 90 เมกะวัตต์ รอบที่สองเมื่อวันที่ 22 มีนาคม COD หนุมาน 5 กำลังการผลิต 48 เมกะวัตต์ เมื่อวันที่ 30 มีนาคม COD หนุมาน 9 กำลังการผลิต 42 เมกะวัตต์ และครั้งนี้ล่าสุดเมื่อวันที่ 13 เมษายนนี้ COD หนุมาน 10  กำลังการผลิตอีก 80 เมกะวัตต์ ทำให้ ณ ปัจจุบันเรามีกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลมรวมกันได้ 664 เมกะวัตต์ จากจุดนี้ไป เราจะมุ่งเน้นการลงทุนและพัฒนาธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกัน โดยมีโครงการผลิตแบตเตอรี่ลิเที่ยมไอออน เป็นหัวใจการขับเคลื่อนด้านเทคโนโลยี เช่น การติดตั้งแบตเตอรี่เพื่อเพิ่มเสถียรภาพและประสิทธิภาพของระบบการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า การนำไปใช้ในการขับเคลื่อนยานยนต์ไฟฟ้า MINE เรือไฟฟ้า และอีกหลากหลายชนิด ตลอดจนการนำไปใช้กับระบบชาร์จไฟฟ้า EA Anywhere เป็นต้น ซึ่งบริษัทได้มีการศึกษา และเตรียมการมาไม่น้อยกว่า 3 ปีแล้ว โครงการต่างๆ คืบหน้าไปด้วยดี โดยคาดว่าจะต้องใช้เงินลงทุนสำหรับปี 2562 ถึงปี 2563 รวมประมาณ 9,200 ล้านบาท จะใช้เงินทุนทั้งจากกระแสเงินจากการดำเนินงานในปัจจุบัน และเงินกู้ยืมระยะยาว” นายอมรกล่าว

ล่าสุด บริษัทประสบความสำเร็จจากการก้าวเข้าสู่ธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า หลังจากการนำรถยนต์ไฟฟ้าอเนกประสงค์ MINE รุ่น SPA 1 ไปเปิดตัวในงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 40 (Bangkok International Motor Show 2019) โดยได้รับความสนใจอย่างมากจนยอดจองภายในงานครั้งนี้สูงถึง 4,558 คัน ด้วยคุณสมบัติที่โดดเด่นด้านการประหยัดพลังงาน ปลอดภัย ไร้มลพิษ ทำให้คุณภาพชีวิต และสิ่งแวดล้อมดีขึ้นMINE SPA1 จึงเป็นรถยนต์ไฟฟ้าโดยคนไทย เพื่อคนไทยอย่างแท้จริง

ส่วนหนึ่งที่สนับสนุนให้ยอดจองซื้อ MINE อยู่ในระดับสูงเนื่องจากบริษัทฯได้ลงนามกับกลุ่มผู้ให้บริการรถยนต์รับจ้าง (รถแท็กซี่) สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนสุวรรณภูมิพัฒนา จำกัด  เพื่อตกลงให้จองสิทธิซื้อรถยนต์ไฟฟ้า 3,500 คัน อย่างไรก็ตามเป้าหมายยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในเฟสแรก หรือสิ้นปีนี้ บริษัทฯตั้งเป้าไว้ที่ 5 พันคัน โดยคาดว่าจะทยอยส่งมอบได้ตั้งแต่ต้นปี 2563 จนครบถ้วนภายในปี 2563



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ