“แกร็บ” ผนึก (DEPA) ดัน Smart Mobility พัฒนาเมืองอัจฉริยะ

วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2562

“แกร็บ” ผนึก (DEPA) ดัน Smart Mobility พัฒนาเมืองอัจฉริยะ


ดร. ภาสกร ประถมบุตร รองผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) กล่าวว่า สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งกับการลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนงครั้งนี้นับเป็นการเริ่มต้นที่ดีที่แกร็บ ซึ่งมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในการอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันแบบ Smart Mobility ซึ่งจะเป็น 1 ใน 7 ลักษณะของเมืองที่จะได้รับการประกาศเป็นเมืองอัจฉริยะตามนโยบายส่งเสริมของภาครัฐ(www.smartcitythailand.or.th) บนแนวคิดซูเปอร์แอพ และส่งเสริมบริการ MaaS ร่วมกับภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชนต่างๆ ที่ได้เริ่มดำเนินการนำร่องไปแล้วใน 7 จังหวัด นอกจากนี้ DEPA มีแผนจับมือกับแกร็บเพื่อร่วมเดินสายในงาน Smart City Thailand Roadshow ไปยังภูมิภาคต่างๆ ในปีนี้

นางสาวมนรวี อำพลพิทยานันท์ ผู้อำนวยการฝ่ายรัฐกิจสัมพันธ์ แกร็บ ประเทศไทย กล่าวเสริมว่า ในฐานะผู้นำด้านซูเปอร์แอพของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แกร็บมีความยินดีและมีความพร้อมอย่างยิ่งในการให้ความร่วมมือต่อการผลักดันเมืองอัจฉริยะของประเทศไทยร่วมกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) เนื่องจากในการสร้างเมืองอัจฉริยะนั้น การขนส่งและจราจรถือเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญที่เราสามารถนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการ เพื่อทำให้เกิดการเดินทางที่เชื่อมโยง สะดวก และปลอดภัย ด้วยศักยภาพความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีที่ตอบรับระบบขนส่งอัจฉริยะ (Smart Mobility) ผ่านบริการที่หลากหลายที่สุด และเครือข่ายผู้ใช้งานกว่า 144 ล้านทั่วภูมิภาคของแกร็บ เราจึงถือเป็นบริษัทที่มีความพร้อมมากสุดทั้งในระดับประเทศและระดับภูมิภาค ที่จะร่วมผลักดันการพัฒนาเมืองอัจฉริยะและยกระดับขีดความสามารถเชิงดิจิทัลของประเทศไทย พร้อมมอบบริการอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันแก่ผู้ที่สัญจรไปมาในแต่ละวันรวมถึงนักท่องเที่ยว เพื่อการพัฒนาเมืองอย่างมีคุณภาพและยั่งยืนในอนาคต อีกทั้งยังถือเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่ ผ่านการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

นอกจากนี้ แกร็บยังมีแผนในการศึกษาและพัฒนา ‘Mobility as a Service’ (MaaS) ซึ่งเป็นแนวคิดที่นำเสนอระบบคมนาคมขนส่งในรูปแบบการให้บริการ ผ่านการนำร่องฟีเจอร์วางแผนการเดินทาง (Trip Planner) โดยเชื่อมโยงหลากบริการเดินทางแบบออนดีมานด์ในแอพพลิเคชั่นเข้ากับโครงข่ายระบบขนส่งสาธารณะของประเทศเป็นเจ้าแรกในไทย หลังจากที่ได้เปิดตัวในกรุงจาการ์ต้าไปเป็นแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจะผสานข้อมูลการเดินทางจากบริการของแกร็บ รวมถึงบริการรถไฟฟ้า รถไฟใต้ดิน และรถประจำทาง เพื่อช่วยเสริมประสิทธิภาพการเดินทางให้มีความคล่องตัว เข้าถึงง่าย และมีราคาเหมาะสมสำหรับการเดินทางในชีวิตประจำวัน ซึ่งจะช่วยลดการใช้รถส่วนตัว และบรรเทาปัญหารถติดและมลพิษในประเทศไทย อีกทั้งยังถือเป็นการพัฒนาและขับเคลื่อนระบบขนส่งอัจฉริยะ (Smart Mobility) อันเป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญในการพัฒนาเมืองอัจฉริยะของประเทศอีกทางหนึ่ง

 

 

 

 

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ