“ซัมเมอร์&สงกรานต์” ปีนี้ คาดเงินสะพัดแสนล้าน ธุรกิจ ห้าง น้ำ แอร์ แห่อัดแคมแปญโกยยอดคึกคัก

วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2562

“ซัมเมอร์&สงกรานต์” ปีนี้ คาดเงินสะพัดแสนล้าน ธุรกิจ ห้าง น้ำ แอร์ แห่อัดแคมแปญโกยยอดคึกคัก


ประเทศไทยก็ได้เข้าสู่ฤดูร้อนกันอย่างเต็มตัวมาได้สักระยะหนึ่งแล้ว ถึงแม้ประเทศเราจะอยู่ฤดูใหน ยังไงก็ยังร้อน แต่จะว่าไปพอเข้าสู่ฤดูร้อนจริง ๆเชื่อว่าทุกคนสัมผัสได้ว่ามันมีความร้อนที่อบอ้าวที่ร้อนแรงมากกว่าช่วงฤดูอื่นอยู่เหมือนกัน  และช่วงฤดูนี้เอง ประเทศไทยเราก็ได้เข้าสู่เทศกาลสงกรานต์ที่ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทยทุก ๆ ปี ซึ่งส่งผลให้ประชาชนคนไทยในบ้านเราจะมีความคึกคักเป็นพิเศษกันอย่างมากในช่วงฤดูร้อนนี้  และแน่นอนเหล่าบรรดาผู้ประกอบการเจ้าของธุรกิจสินค้าที่เกียวข้องกับหน้าร้อน ไม่ว่าจะเป็น เครื่องปรับอากาศ ,อาหาร ,เครื่องดื่ม และหล่าบรรดาห้างค้าปลีกมากมาย เป็นต้น  ต่างก็ตื่นตัวกันเป็นอย่างมากในการทำการตลาดในช่วงนี้ เพราะถือว่าเป็นช่วงหน้าขายสินค้าในการช่วยผลักดันยอดให้โตได้อย่างดีในช่วงนี้

โดยข้อมูล ล่าสุด นางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้เผยถึงผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พบว่า จากกลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศ 1,202 ตัวอย่าง พบว่า ร้อยละ 64.6 มีการวางแผนเดินทางท่องเที่ยว โดยร้อยละ 87.2 ท่องเที่ยวในประเทศ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยอยู่ที่ 5,232 บาท ขณะที่การวางแผนใช้จ่ายของประชาชนแบ่งเป็นการใช้จ่ายซื้อสินค้าฟุ่มเฟือยประเภทเครื่องประดับ เช่น ทองคำ 21,491 บาท การใช้จ่ายจัดเลี้ยงสังสรรค์ 4,746 บาท ค่าใช้จ่ายทานอาหารนอกบ้าน 2,593 บาท ซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค 2,374 บาท ทำให้คาดว่าช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้เงินสะพัดเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.78 คิดเป็นมูลค่า 135,837 ล้านบาท

ทั้งนี้ เราจะเห็นได้ว่าช่วงเวลาดังกล่าว เป็นช่วงที่สร้างอารมณ์การจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี ดังนั้น เรามาดูกันว่าผู้ประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับฤดูร้อนนี้ และเทศกาลสงกรานต์ ต่างจะงัดกลยุทธ์อะไรมาทำตลาดกันบ้าง

*** ธุรกิจห้างค้าปลีก ร้านสะดวกซื้อ แห่จัดกิจกรรม รับซัมเมอร์ และสงกรานต์***

นางเออร์ลินดา เพชรพิสิฐ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ฝ่ายสื่อสารการตลาด บริษัท  โรบินสัน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เทศกาลสงกรานต์  ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการกระตุ้นการจับจ่ายของนักช็อปในช่วงซัมเมอร์  ซึ่ง คาดว่าการจับจ่ายจะยังคงมีสัญญาณที่ดี โดยดราเลือกใช้กลยุทธ์ ‘การเลือกสรรสินค้าที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ และเทศกาล’  มากระตุ้นการจับจ่ายของนักช็อปในช่วงเทศกาลนี้ ซึ่งกลุ่มสินค้าที่คาดว่าจะได้รับความนิยม ได้แก่ กลุ่มสินค้าเพื่อต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ กระเป๋าเดินทาง และอุปกรณ์ท่องเที่ยว โดยได้จัดโปรโมชั่น ในคอนเซ็ปต์ ‘สาดสุขทุกการช็อป’ ภายใต้แคมเปญ ‘ROBINSON SUMMER FREE.VER’ ตั้งแต่วันนี้ – 21 เมษายน 2562 ที่โรบินสัน ทุกสาขา อีกทั้ง ยังจัดหลากหลายอีเว้นต์มาร์เก็ตติ้งคลายร้อน ที่จะช่วยสร้างสีสันช่วงสงกรานต์ ทั้งทางฝั่งห้างฯ  รับฟรี! เครื่องดื่มคลายร้อน และสนุกกับเกมหรรษา และกิจกรรมของฝั่งศูนย์ฯ ตั้งแต่วันนี้ – 16 เมษายน 2562 ที่ศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ทุกสาขา

ด้าน ศูนย์การค้า ยูดีทาวน์ อุดรธานี  โดย นายธนกร วีรชาติยานุกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท อุดรพลาซ่า จำกัด กล่าวว่า “จากข้อมูลของการท่องเที่ยวจังหวัดอุดรธานีในปีที่ผ่านมา แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยราว 70 % และชาวต่างชาติราว 30 % และคาดว่าในปีนี้การท่องเที่ยวจะเพิ่มสูงขึ้นอีกประมาณ 1 เท่า โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทางศูนย์การค้า ยูดี ทาวน์ มีการจัดกิจกรรมช่วงสงกรานต์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปีที่ผ่านมามีผู้เข้าร่วมงานกว่า 100,000 คน ภายใต้กลยุทธ์ Destination Marketing สำหรับกิจกรรมสงกรานต์ปีนี้เราใช้งบลงทุนกว่า 50 ล้านบาท เนรมิตสีสันให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมสนุกตลอดช่วงเทศกาล บนพื้นที่ศูนย์การค้าฯ กว่า 8,000 ตรม. จับมือพันธมิตรส่งต่อความมันส์ ในงาน ยูดี ทาวน์ สงกรานต์ เฟสติวัล 2019 ชูคอนเซ็ปท์ “สาด สี แต้ม แสง” ไปกับปาร์ตี้คอนเสิร์ตสงกรานต์ EDM สุดคัลเลอร์ฟูล เอาใจวัยรุ่นสายแดนซ์ ระหว่างวันที่ 12 – 16 เมษายน 2562

นางสาวฤดี เอื้อจงประสิทธิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการตลาด บริษัท เซ็นทรัลแฟมิลี่มาร์ท จำกัด กล่าวว่า “เพื่อสร้างสีสันให้เทศกาลสงกรานต์ครึกครื้น ปีนี้เราจึงจัดแคมเปญสุดฮอต “Summer Splash” สาดสุขสนุกรับสงกรานต์ โดยเราเตรียมพร้อมทั้งกลุ่มสินค้าอาหารพร้อมทาน เครื่องดื่มเอ็กซ์คลูชีฟรสชาติใหม่ อีกทั้งความพร้อมของพนักงานสาขาที่คอยอำนวยความสะดวกตลอด 24 ชม. โดยสงกรานต์ปีนี้แฟมิลี่มาร์ทจะสามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของลูกค้าตลอดช่วงหน้าร้อนได้ ไม่ว่าจะเป็น หลากหลายอาหาร เครื่องดื่ม เมนูใหม่สุดเอ็กซ์คลูซีฟในช่วงนี้ และ สินค้าในการทำกิจกรรม เล่นน้ำ อาทิ น้ำอบไทย ดินสอพอง ปืนฉีดน้ำ ถังน้ำแฟนซี และซองกันน้ำอเนกประสงค์ ที่แฟมิลี่มาร์ทุกสาขา

*** ธุรกิจแอร์ คาดอากาศไทยร้อนจัด ขนแอร์ใหม่ พร้อมอัดโปรโมชั่น ดันยอด***

นายรัชตะ สุทธาพัฒน์ธานนท์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อีเลคโทรลักซ์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ตลาดเครื่องปรับอากาศในปีนี้คาดการณ์ว่าจะมีทิศทางการเติบโตสูงถึง15% เนื่องมาจากปัจจัยเรื่องมลภาวะจากฝุ่นควันที่ รวมทั้งจากการที่สภาพอากาศมีอุณหภูมิร้อนสูงขึ้นทุกปี ล่าสุด ส่งเครื่องปรับอากาศ วีต้า พลัส อินเวอร์เตอร์โฉมใหม่ โดดเด่นด้วยเทคโนโลยีที่ช่วยกรองเชื้อโรคได้ถึง 99% เพิ่มอากาศบริสุทธิ์ภายในบ้าน เสริมประสิทธิภาพความเย็น ทั้งยังประหยัดไฟ พร้อมส่งโปรโมชั่น SUPER COOL ดับร้อนด้วยโปรโมชั่นสุดคูล 3 ต่อ ต่อที่ 1: ผ่อนชำระ 0% 10 เดือนทุกรุ่น  ต่อที่ 2: รับของพรีเมี่ยมเพิ่มเติม หากซื้อรุ่นวีต้า พลัส ซีรีย์ รับฟรี เครื่องทำน้ำอุ่น ขนาด 4,500 วัตต์ มูลค่า 4,490 บาท หากซื้อรุ่นวีต้า คูล ซีรีย์ และวีต้าซีรีย์ขนาด 24,000 บีทียู รับฟรี เตาอบไมโครเวฟ ขนาด 20 ลิตร มูลค่า 2,890 บาท ต่อที่ 3: ส่วนลดเพิ่มเติม 5,000 บาท เมื่อซื้อเครื่องปรับอากาศรุ่นอินเวอร์เตอร์ 3 เครื่องขึ้นไป สำหรับกลุ่มลูกค้าบ้านใหม่ตั้งแต่วันนี้ – 31 พ.ค. 2562

นายยาซุชิ โมริยามะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค กันยงวัฒนา จำกัด กล่าวว่า คาดการณ์ว่าตลาดเครื่องปรับอากาศในปี 2562 จะชะลอตัว 2-3% โดยคิดเป็นมูลค่าตลาดรวมประมาณ 20,000 ล้าน แต่ปีนี้มีแนวโน้มว่าอากาศจะร้อนมากขึ้น ล่าสุด บริษัทได้เปิดตัวเครื่องปรับอากาศสำหรับที่พักอาศัย 2 รุ่น ได้แก่ GR Series เครื่องปรับอากาศอินเวอร์เตอร์ที่สามารถกรองและตรวจจับฝุ่นขนาด 2.5 ไมครอน (PM 2.5) และ Happy Inverter เครื่องปรับอากาศ มีจุดเด่นด้านนวัตกรรมประหยัดพลังงาน และราคาประหยัดกว่าทุกรุ่น ส่งให้บริษัทฯ วางเป้าหมายยอดขาย โดยรวมของบริษัทเติบโตสูงขึ้นกว่าปีก่อน 10% หรือมีรายได้ 15,500 ล้านบาท โดยเฉพาะกลุ่มเครื่องปรับอากาศตั้งเป้าจะเติบโตได้ 15%

ด้าน นายสินเมธ อิ่มเอม ผู้จัดการทั่วไป  บริษัท ฟูจิตสึ เจเนอรัล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ตลาดเครื่องปรับอากาศที่อยู่อาศัยในปี 2561 มีมูลค่าประมาณ 2.2 หมื่นล้านบาท คิดเป็นจำนวน 1.5 ล้านเครื่อง “ฟูจิตสึ” มีแบ่งการตลาดประมาณ 2% ประมาณ 450 ล้านบาท การปรับแผนการตลาดครั้งนี้จึงคาดว่าปีนี้จะสามารถทำยอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นประมาณ 30% หรือประมาณ 600 ล้านบาท คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 3% โดยมีสัดส่วนการจำหน่ายในกลุ่ม (B2B) 40% และ (B2C) 60% ใช้งบการตลาดราว 65 ล้านบาท ควบคู่กันไปทั้งอะเบิฟ เดอะ ไลน์ และบีโลว์ เดอะ ไลน์ โดยจะให้ความสำคัญสื่อออนไลน์มากขึ้น อาทิ การทำไวรัลมาร์เก็ตติ้ง และคลิปวิดีโอเพื่อเผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดียต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นยูทูป เฟซบุ๊ก ไลน์ และอินสตาแกรม ขณะเดียวกันกิจกรรมส่งเสริมการขายหน้าร้านก็ยังเป็นสิ่งจำเป็นที่ให้ความสำคัญ พร้อมปีนี้มีจะเพิ่มเป็น 8 ซีรีส์ 39 โมเดล ซึ่งจะเริ่มเปิดตัวผลิตภัณฑ์สู่ตลาดอย่างน้อย 5 รุ่นใหม่

*** ธุรกิจเครื่องดื่ม ปั้น สินค้าใหม่ อัดแคมแปญ ทำตลาด กระตุ้นยอดรับซัมเมอร์***

นางสาวกัญญา ติลกเรืองชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท เวิลด์ ฟูดส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายน้ำผลไม้ผสมวุ้นน้ำมะพร้าว ภายใต้แบรนด์ “เอ็ม-จอย” และ “เจ-มิกซ์” กล่าวว่า ในช่วงฤดูร้อนหรือซัมเมอร์นับเป็นช่วงไฮซีซันของการทำตลาดสินค้าเครื่องดื่มและผลิตภัณฑ์น้ำผลไม้ ดังนั้นบริษัทบุกตลาดน้ำผลไม้รับซัมเมอร์ ด้วยการส่ง “เจ-มิกซ์ โคโค่” น้ำมะพร้าว 25% ผสมวุ้นน้ำมะพร้าว สูตรใหม่ลดน้ำตาล 66% ในการทำตลาดผ่านกลยุทธ์ด้วยการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่องทั้ง Above the Line และ Below the Line แล้วยังมีกิจกรรมตามสถานศึกษา ห้างสรรพสินค้าและร้านค้าใหญ่ๆ ในต่างจังหวัดด้วย พร้อมจัดโปรโมชั่นพิเศษรับซัมเมอร์ ซื้อ 1 ขวด แถมฟรีทันที 1 ขวด ที่ร้านกูร์เมต์ มาร์เก็ต และโฮมเฟรช มาร์ท ในเครือเดอะมอลล์ทุกสาขา และร้านค้าสะดวกซื้อจิฟฟี่ทั่วประเทศ และราคาพิเศษที่แม็คโคร คาดว่าจะสามารถกระตุ้นยอดขายน้ำผลไม้ช่วงซัมเมอร์เพิ่มขึ้น 10% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

นางสาวเคธี่ อึ้ง ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด กลุ่มผลิตภัณฑ์ซันโทรี่ บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทได้ส่งเครื่องดื่ม “กู๊ดมู้ด” เพื่อบุกตลาดในช่วงหน้าร้อนในปีนี้ พร้อมเขย่าตลาดเครื่องดื่มมูลค่าราว 154,000 ล้านบาท ในประเทศไทย ภายใต้งบตลาด 270 ล้านบาท เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดในช่วงหน้าร้อนผ่านนักแสดงหนุ่ม มาริโอ้ เมาเร่อ มาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ พร้อมยังได้เตรียมสื่อสนับสนุน ทั้งภาพยนต์โฆษณา สื่อกลางแจ้งทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด  สื่อดิจิทัลและโซเชียลมีเดีย สื่อในร้านค้าและ ณ จุดขาย ควบคู่ไปกับกิจกรรมส่งเสริมการขายที่จัดเต็มแบบ 360 องศา ในช่องทางต่างๆ  อีกทั้งเตรียมยกทัพคาราวาน “กู๊ดมู้ด” เพื่อแจกเครื่องดื่มจำนวน 1 ล้านชิ้น ให้ผู้บริโภคทั่วประเทศได้ทดลองชิม เพื่อมอบความสดชื่นสดใสให้กับคนไทยในช่วงหน้าร้อนนี้ด้วย

นางเจษฎากร โคชส์ รองกรรมการผู้อำนวยการสายงานการตลาด บริษัท ไทยดริ้งค์ จำกัด กล่าวว่า บร ษัทได้จัดแคมเปญ ‘เอสซ่า คู่อาหารสุดซี้ด’ เพื่อทำตลาดในช่วงเข้าสู่หน้าร้อนนี้ เอส โคล่า จึงจัดหนัก กระตุ้นตลาดครั้งใหญ่เอาใจผู้บริโภคอีกครั้งด้วยแคมเปญโปรโมชั่นลุ้นโชครับรางวัล ‘เอส เสิร์ฟโชคทุกมื้อ ให้ทุกวันสุดซี้ด’ ที่มีรางวัลแจกทุกวัน ทุกสัปดาห์ และทุกเดือน โดยมีรางวัลใหญ่อย่างรถยนต์ในฝันของคนทั้งประเทศ เมอร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเอ แจกรวม 3 รางวัล, แจกทุกสัปดาห์ ไอโฟน เท็นเอส สัปดาห์ละ 5 เครื่อง รวม 85 รางวัล และแจกทุกวัน เอสโคล่าทองคำมูลค่า 10,000 บาท วันละ 5 รางวัล รวม 425 รางวัล รวมของรางวัลทั้งหมดกว่า 513 รางวัล มูลค่าทั้งสิ้นกว่า 14 ล้านบาท  ตั้งแต่วันนี้  ถึง 27 มิ.ย. 62

นางสาวตวงพร สิริวัฒน์วิทูร (กลาง) ผู้จัดการฝ่ายการตลาด กลุ่มธุรกิจเครื่องดื่ม บริษัท เป๊ปซี่โค เซอร์วิสเซส เอเชีย จำกัด กล่าวว่า เข้าสู่ช่วงซัมเมอร์หน้าร้อนของเมืองไทยแล้ว บริษัทพร้อมสร้างสีสันให้กับตลาดเครื่องดื่มในช่วงซัมเมอร์นี้และต่อเนื่องไปตลอดทั้งปีนี้ ล่าสุด ด้วยการ เปิดตัวรสชาติใหม่ “มิรินด้า มิกซ์-อิท กลิ่นไพน์แอปเปิ้ลและแพชชั่นฟรุต” นำสองผลไม้หน้าร้อนอย่างสับปะรดและเสาวรสมาผสมกันไว้อย่างลงตัวในขวดเดียว ให้ได้ดับกระหายคลายร้อนพร้อมกับสูตรน้ำตาลน้อย และเสริมแรงดึงดูดด้วย 6 พรีเซนเตอร์สาวจาก BNK48 หวังกระตุ้นตลาดน้ำสีมูลค่า 1.2 หมื่นล้านบาท ในด้านการตลาดช่วงหน้าร้อนนี้ มิรินด้า มิกซ์-อิท เตรียมใช้กลยุทธ์การตลาดแบบ 360 องศาเพื่อสร้างการรับรู้ของแบรนด์ผ่านสื่อสนับสนุนต่างๆ อาทิ ภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ สื่อโฆษณากลางแจ้ง สื่อ ณ จุดขายและในร้านค้า รวมทั้งกิจกรรมทั้งทางโซเชียลมีเดียและกิจกรรมบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม นอกจากนี้ยังเตรียมจัดคาราวานแจก “มิรินด้า มิกซ์-อิท กลิ่นไพน์แอปเปิ้ลและแพชชั่นฟรุต” ให้ผู้บริโภคได้ทดลองชิมกว่า 8 แสนชิ้นทั่วประเทศ

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ