AF เดินเกมรุก เจาะปล่อยสินเชื่อแฟคตอริ่ง SMEs ตจว.

วันพุธที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2562

AF เดินเกมรุก เจาะปล่อยสินเชื่อแฟคตอริ่ง SMEs ตจว.


"ไอร่า แฟคตอริ่ง" ปรับยุทธศาสตร์ธุรกิจ ลุยให้บริการสินเชื่อแฟคตอริ่งผู้ประกอบการ SMEs ต่างจังหวัด ประเดิมกลุ่มแรก "โรงพยาบาล-โรงแรม-รีสอร์ท และกลุ่มผู้ประกอบการในนิคมฯ ภาคตะวันออกจะเป็นเป้าหมายต่อไป หวังกระจายฐานลูกค้าต่างจังหวัดที่มีศักยภาพ  ด้าน CEO “อัครวิทย์ สุกใส” มั่นใจปีแรกปล่อยสินเชื่อลูกค้าตจว.ไม่ต่ำกว่า 15%  โดยมีลูกค้าขอสินเชื่อแล้ว คาดอนุมัติได้ภายในไตรมาส 1/62     

นายอัครวิทย์ สุกใส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอร่า แฟคตอริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ AF ผู้ประกอบการธุรกิจแฟคตอริ่ง และผู้ให้บริการเงินทุนหมุนเวียนระยะสั้นแก่ผู้ประกอบการ SMEs เปิดเผยว่า ภายหลังการปรับกลยุทธ์การดำเนินงาน มุ่งเน้นการให้บริการที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นจากการพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อการบริการที่สะดวกรวดเร็ว  ล่าสุดเตรียมเจาะตลาดผู้ประกอบการ SMEs ต่างจังหวัด อาทิ กลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจโรงพยาบาลเอกชน ธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ท ตามพื้นที่เศรษฐกิจที่มีศักยภาพ เนื่องจากการลงพื้นที่เพื่อประเมินความเป็นไปได้ทางการตลาดพบว่ายังมีกลุ่มผู้ประกอบการเป้าหมาย ที่มีโอกาสเติบโตต่อเนื่อง
ปัจจุบัน AF ได้เริ่มดำเนินการตามแผนขยายธุรกิจไปยังพื้นที่จังหวัดเศรษฐกิจสำคัญ นอกจาก กทม. และปริมณฑล เริ่มจากพื้นที่ภาคเหนือที่ จ.เชียงใหม่ พบว่า ผู้ประกอบการ SMEs มีความสนใจผลิตภัณฑ์ทางการเงินของ AF เพื่อขอสินเชื่อเป็นจำนวนมาก ซึ่งหลังวางกระบวนการอำนวยสินเชื่อ ได้มีธุรกิจยื่นขอสินเชื่อมาแล้วจำนวนหนึ่ง และ AF คาดว่าจะอนุมัติสินเชื่อแฟคตอริ่งให้กับลูกค้านอกพื้นที่ กทม. และปริมณฑล ภายในไตรมาส 1/2562 นี้ นอกจากนี้ AF เตรียมที่จะขยายฐานการให้บริการสินเชื่อแฟคตอริ่งไปยังพื้นที่ภาคตะวันออก เพิ่มเติม  เนื่องจากเล็งเห็นว่า พื้นที่ดังกล่าว เป็นกลุ่มผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งหลังจากภาครัฐบาลให้การสนับสนุนพื้นที่ดังกล่าวจนได้รับการส่งเสริมการลงทุน ขึ้นเป็นโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ส่งผลให้กลุ่มผู้ประกอบการขนาดกลาง-เล็ก เช่น ธุรกิจรับเหมาติดตั้งระบบอุปกรณ์ เครื่องจักร ตลอดจนธุรกิจอื่น ๆ รวมถึงกลุ่มผู้ที่มีความเกี่ยวข้อง ใน Supply Chain  มีความจำเป็นที่จะใช้เงินทุนหมุนเวียนภายในโครงการต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก ทำให้ AF มีแผนในการเข้าไปขยายฐานกลุ่มผู้ประกอบการจังหวัดดังกล่าว   

จากการประเมินหลังลงพื้นที่  AF เล็งเห็นว่า ผู้ประกอบการ SMEs ในพื้นที่ต่างจังหวัด มีโอกาสเติบโตสูง เพียงแต่ด้วยความพร้อมด้านสินทรัพย์หลักประกัน ส่งผลให้เข้าถึงแหล่งทุนหมุนเวียนในระบบ ทำให้การขยายธุรกิจมีข้อจำกัด และนอกจากนี้ การขยายธุรกิจของ AF ไปพื้นที่ที่มีศักยภาพ ยังเป็นการบริหารความเสี่ยงจากการพึ่งพารายได้จากกลุ่มผู้ประกอบการในกรุงเทพเพียงอย่างเดียว ซึ่งจากปัจจัยดังกล่าว ส่งผลให้ AF มองเห็นโอกาส และช่องทางในการขยายตลาด ซึ่งในเบื้องต้นตั้งเป้าการปล่อยพอร์ตสินเชื่อแฟคตอริ่งปีแรกในพื้นที่นอกเขต กทม. และปริมณฑล ประมาณ 15% ของมูลค่าพอร์ตสินเชื่อรวมที่คาดการณ์ไว้ โดยการขยายธุรกิจครั้งนี้ถือเป็นการนำร่อง ก่อนใช้ระบบออนไลน์ด้านปฏิบัติการสินเชื่อเต็มรูปแบบต่อไป ซึ่งจะทำให้เห็นความเชี่ยวชาญด้าน Digital Factoring ของ AF เด่นชัดมากขึ้น สอดคล้องแผนธุรกิจด้าน Digital Transformation ที่วางแนวทางไว้แล้วตั้งแต่ปี 2561

“การเจาะฐานลูกค้ากลุ่มในต่างจังหวัดของ AF จะถือเป็นการขยายฐานลูกค้าเชิงรุกไปยังภูมิภาคที่มีศักยภาพครั้งแรกของเรา เนื่องจากเรามองว่า กลุ่มผู้ประกอบการต่างจังหวัด เป็นกลุ่มที่มีความต้องการในการใช้เงินทุนหมุนเวียนสูง แต่ด้วยติดปัญหาการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ด้วยข้อจำกัดต่าง ๆ ดังนั้น จึงมองว่า หาก AF ได้มีการขยายฐานไปยังกลุ่มดังกล่าว โดยใช้ประสบการณ์บุคลากรที่ดูแลให้คำปรึกษาด้านการเงินแก่ SMEs อย่างต่อเนื่อง กอรปกับนำเสนอผลิตภัณฑ์เครดิตที่เหมาะสม สามารถควบคุมความเสี่ยงได้ภายใต้กระบวนการปฏิบัติการที่มีประสิทธิภาพ จะส่งผลในอนาคตการดำเนินธุรกิจ ของ AF แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น พร้อมกันนี้ ยังมีแผนในการทยอยพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าในระยะยาว” นายอัครวิทย์ กล่าว 
ทั้งนี้ AF ยังคงมีการพัฒนาการให้บริการในรูปแบบใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะการให้บริการในรูปแบบออนไลน์ ที่มีความทันสมัย และรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เพื่อรองรับความต้องการใช้งานของลูกค้าเพิ่มขึ้น ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะมีการเปิดให้บริการดังกล่าว ในปี 2562 ภายหลังการพัฒนาระบบปฏิบัติการใหม่ (Core System) ปลายปี 2561 ที่ผ่านมา   



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ