ทช. เร่งสร้างถนนสาย สป.4010
เชื่อมเจ้าพระยา-ริเวียร่า สู่ภาคใต้

วันพุธที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2562

ทช. เร่งสร้างถนนสาย สป.4010 <br> เชื่อมเจ้าพระยา-ริเวียร่า สู่ภาคใต้


นายกฤชเทพ สิมลี รองปลัดกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้เร่งเชื่อมถนนเลียบชายฝั่งทะเล (ถนนริเวียร่า) ให้ประชาชนเข้าถึงพื้นที่มากขึ้นพร้อมกับสั่งให้เร่งสำรวจแนวเส้นทางให้เชื่อมไปถึงปากน้ำเจ้าพระยาเพื่อให้แนวถนนริเวียร่าสามารถเชื่อมจากปากแม่น้ำเจ้าพระยาไปจนถึงปากแม่น้ำโกลกในภาคใต้ ประกอบกับปัจจุบัน ทช.อยู่ระหว่างก่อสร้างถนนและสะพานในสายทางสป.4010 เชื่อมทางหลวง 3243 ในพื้นที่เขตบางขุนเทียนกับ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ

“ได้ลงพื้นที่สมุทรสาครและสมุทรปราการตรวจสอบแนวเส้นทางถนนริเวียร่า แล้วได้รับรายงานความคืบหน้าการก่อสร้างถนนและสะพานสายสป.4010 จึงเล็งเห็นว่า น่าจะขยายแนวเส้นทางถนนริเวียร่าได้อีกเริ่มจากปากน้ำเจ้าพระยาสู่ปากแม่น้ำโกลก ภาคใต้ ค่อยๆ ดำเนินการพร้อมกับจัดงบประมาณสนับสนุนต่อเนื่องกันไปทั้งงบกลางและงบประจำปี แนวเส้นทางเชื่อมโยงได้หลากหลาย จัดเป็นเส้นทางรองที่มีศักยภาพ มีร้านอาหารสถานที่ท่องเที่ยวในแนวเส้นทางจำนวนมาก หากได้รับการผลักดันก็จะสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจในระดับท้องถิ่นได้อีกมากมาย”

สอดคล้องกับนายประศักดิ์ บัณฑุนาค รองอธิบดีกรมทางหลวงชนบท กล่าวว่า อยู่ระหว่างการเร่งก่อสร้างสะพานในสายทางสป.4010 เชื่อมทางหลวง 3243 เชื่อมพื้นที่เขตบางขุนเทียนกับ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ โดยสำนักก่อสร้างสะพาน กรมทางหลวงชนบทรับผิดชอบโครงการ และดำเนินการก่อสร้างโดยบริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด(มหาชน) ระยะทางประมาณ 10 กม. วงเงินลงทุนกว่า 400 ล้านบาท เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2560 กำหนดแล้วเสร็จประมาณเดือนกันยายน 2562

ปัจจุบันถนนเชื่อมต่อสาย 3243 ของกรมทางหลวงแล้วเสร็จเปิดให้บริการแล้ว โดยถนนและสะพานสายสป.4010 มีรูปแบบเส้นทางเป็นถนนที่มีผิวจราจร คสล. กว้าง 6 เมตรมีไหล่ทางกว้าง 1 เมตรและบางจุดไม่มีไหล่ทาง ผ่านพื้นที่ ต.นาเกลือ ต.คลองสวน อ.พระสมุทรเจดีย์ การก่อสร้างส่วนใหญ่จะเน้นรูปแบบสะพานคอนกรีตเสริมเหล็กข้ามคลอง 3 แห่ง คือคลองผู้เฒ่า คลองตาหนุน คลองแทน และก่อสร้างสะพานยกระดับต่อเชื่อมสะพาน 5 ช่วง

ทั้งนี้ ในการก่อสร้างได้มีการตอกเสาเข็ม ตอม่อ งานติดตั้งคานอัดแรง งานพื้นแบริ่งยูนิต งานกำแพงกันดินด้านติดคอสะพาน งานกำแพงกันดินด้านข้าง งานพื้นคอนกรีตทับหน้า ผลงานสามารถทำได้แล้วกว่า 71.37% จากตามแผนงานที่กำหนดไว้ 70.74% เร็วกว่าแผน 0.62%  โดยในการลงพื้นที่ดำเนินการพบว่ามีปัญหากับชุมชนแนวเส้นทางจึงได้ดำเนินการแก้ไขด้วยการเข้าเจรจาขอความอนุเคราะห์อุทิศที่ดินสาธารณประโยชน์ได้ความว่าทั้งชุมชนต้องการเข้าถึงทางหลวงโดยขอให้เปิดแนวบาริเออร์ตลอดช่วงชุมชนวัดศรีคงคารามความยาวประมาณ 200 เมตร

วัตถุประสงค์การก่อสร้างถนนเส้นทางนี้เมื่อดูในภาพรวมเส้นทางจากป้อมพระจุลจอมเกล้า ในเขต อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ จะวิ่งด้านใต้ของถนนพระราม 2 คู่ขนานกันไปได้ ช่วยแบ่งเบาสภาพการจราจร จัดเป็นถนนสายรองใช้ได้ทั้งการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพและโลจิสติกส์ขนาดเล็กเชื่อมเข้าสู่ถนนพระราม 2 ได้หลายจุดส่งผลให้การเดินทางสะดวกสบายสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจในพื้นที่ได้อีกทางหนึ่งด้วยโดยเฉพาะธุรกิจประมงที่รัฐบาลมีแผนพัฒนาโครงการครัวไทยสู่ครัวโลก

“ร่นระยะการเดินทางได้อย่างมาก โครงการนี้แม้จะไม่ยิ่งใหญ่ใช้งบระดับแสนล้านบาทแต่สามารถจ่อออกปากแม่น้ำท่าจีนและเจ้าพระยา จัดว่าเป็นเส้นทางบูมการท่องเที่ยวได้อย่างมาก จะไม่ใช้วิธีถมถนนยาวตลอดแนว แต่จะใช้วิธีตอกเสาเข็มแทน ช่วงข้ามคลองจะก่อสร้างสะพาน ชาวบ้านสามารถใช้ถนนลูกรังเดิมควบคู่กันไปได้ในหลายจุด ถนนเส้นทางนี้อยู่ในเขตพื้นที่กทม.ราว 900 เมตร โดยกว่า 4 กม.จะคาบเกี่ยวพื้นที่กทม. สมุทรปราการและ จ.สมุทรสาคร มีรูปแบบการก่อสร้าง 3 รูปแบบ ทั้งสะพานข้ามคลอง ถนนเดิมระดับดิน และตอกเสาเข็มไม่ให้ถนนทรุดตัว ช่วงที่ผ่านนากุ้ง นาเกลือจะทำสะพานลอยสูงกว่าผิวน้ำ ไม่ขวางทางน้ำให้เกิดผลกระทบต่อมลภาวะสิ่งแวดล้อม รักษาระดับน้ำจืดกับน้ำทะเลได้อย่างสมดุลกัน”

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ