“โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8” งานเข้า!!
สายการบินหลายแห่งแห่ระงับใช้

วันอังคารที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2562

 “โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8” งานเข้า!! <br> สายการบินหลายแห่งแห่ระงับใช้


จากกรณีที่สายการบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส ประสบอุบัติเหตุตก เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 157 คน และก่อนหน้านี้ เมื่อปลายเดือนตุลาคม 2561 สายการบินไลอ้อน แอร์ ก็ประสบอุบัติเหตุ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 189 คน

โดยอุบัติเหตุทั้ง 2 ครั้งนี้ ทั้ง 2 สายการบิน ใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 สายการบินหลายแห่งจึงออกมาประกาศระงับใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 รวมทั้งสำนักงานการบินพลเรือนของจีนด้วย ที่ออกคำสั่ง เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมาว่า ให้สายการบินจีนทั้งหมดระงับใช้เครื่องบินรุ่นนี้ ตั้งแต่เวลา 18.00 น.เป็นต้นไป และจะแจ้งสายการบินให้กลับมาทำการบินอีกครั้ง เมื่อได้ติดต่อกับบริษัทโบอิ้งและสำนักงานบริหารการบินแห่งสหรัฐฯ เพื่อรับรองความปลอดภัย

สำนักงานการบินพลเรือนจีนระบุว่า อุบัติเหตุ 2 ครั้งที่เกี่ยวกับเครื่องบินรุ่นนี้ ซึ่งเพิ่งนำออกบินเมื่อปี 2560 และเกิดเหตุหลังทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้า มีบางอย่างที่คล้ายคลึงกัน ทำให้จีนไม่อาจอดทนกับอันตรายที่เกี่ยวกับความปลอดภัยได้

ส่วนสำนักงานควบคุมกฎระเบียบด้านการบินของจีน เผยว่า ฝูงบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ของจีนมีอยู่ 96 ลำ กระจายในสายการบินต่างๆ ทั้งแอร์ ไชน่า, ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส, ไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ส และไห่หนาน แอร์ไลน์ส

ด้านสายการบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส ที่เพิ่งเกิดเหตุสลดครั้งล่าสุด ประกาศระงับบินเครื่องรุ่นดังกล่าว ซึ่งยังมีอีก 4 ลำ นอกเหนือจากลำที่ตก

ขณะที่นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) ชี้แจงถึงกรณีความเป็นห่วงในการใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 สืบเนื่องจากกรณีอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ โดยระบุว่า ปัจจุบันไม่มีสายการบินใดของไทยที่ใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 แต่มีสายการบินของไทยหนึ่งสายที่ใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 จำนวน 3 ลำ ซึ่งตั้งแต่เครื่องบิน 3 ลำดังกล่าวมีการนำมาใช้ในประเทศไทย CAAT ได้ดำเนินการตรวจสอบเกี่ยวกับความสมควรเดินอากาศตามมาตรฐานสากลอย่างต่อเนื่อง

 ส่วนกรณีที่ในขณะนี้มีบางประเทศประกาศให้สายการบินระงับการใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 เป็นการชั่วคราวนั้น น่าจะต้องการรับทราบข้อมูลเพิ่มเติมจากบริษัทโบอิ้ง ในฐานะผู้ผลิตเครื่องบิน และสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (FAA) ในฐานะรัฐรับรองแบบของเครื่องบิน เกี่ยวกับมาตรการที่จะให้ผู้ใช้เครื่องบินรุ่นดังกล่าวปฏิบัติเพิ่มเติม หลังจากที่มีเหตุการณ์เครื่องบินตก

“CAAT ขอเน้นย้ำว่าความปลอดภัยในการบินเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด หาก CAAT มีข้อมูลที่ชัดเจนที่จำเป็นต้องสั่งการอย่างหนึ่งอย่างใดในทันที CAAT พร้อมที่จะดำเนินการดังกล่าวโดยทันที”



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ