“อีริคสัน” ประกาศ เปิดให้บริการ 5G แล้วทั่วโลก

วันจันทร์ที่ 04 มีนาคม พ.ศ. 2562

“อีริคสัน” ประกาศ เปิดให้บริการ 5G แล้วทั่วโลก


นายบอร์เย เอ็ค โฮล์ม ประธานและซีอีโอของอีริคสัน แถลงต่อสื่อมวลชนและนักวิเคราะห์ที่งานโมบาย เวิลด์ คองเกรส 2562 กล่าวว่าอีริคสันเปิดให้บริการ 5G แล้วทั่วโลกในปี 2562 นี้ ด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีความแข็งแกร่ง ปลอดภัย โดยหน้าที่ของ 5G ที่จะเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับประเทศ และผลประโยชน์ที่จะได้รับสำหรับผู้ที่ใช้ 5G ก่อนใคร  ซึ่งในปีนี้ 2562 นี้เราได้เปิดให้บริการ 5G แล้วทั่วโลกแล้วอย่างแท้จริง  โดยอีริคสันประกาศข้อตกลงทางธุรกิจด้าน 5G เชิงพาณิชย์ กับผู้ให้บริการด้านการสื่อสาร 10 ราย พร้อมบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ 42 ฉบับ ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ดำเนินการเปิดใช้เครือข่าย 5G แล้วทั่วโลก ทั้งในสหรัฐอเมริกา ยุโรป เอเชีย และออสเตรเลีย และประเทศอื่นๆ ที่กำลังจะตามมา ซึ่งผู้บริโภคและสถานประกอบการกำลังรอที่จะใช้ 5G จากผลสำรวจของห้องปฎิบัติการวิจัยผู้บริโภคของอีริคสันพบว่าหนึ่งในสามของผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั่วโลกจะเปลี่ยนไปใช้เครือข่ายของผู้ให้บริการ 5G ทันทีหรือภายในหกเดือน ซึ่งขณะนี้ในสหรัฐอเมริกาและเอเชียเป็นผู้นำด้านการพัฒนา 5G  

ผลประโยชน์จาก 5G เชิงพาณิชย์จะทำให้โมบายบอร์ดแบนด์ของผู้บริโภคนั้นดีขึ้นอย่างมากมายมหาศาล และจัดการค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ครอบคลุมไปถึงแอพพลิเคชั่นส์ใหม่ ๆ ในเทคโนโลยีเสมือน (AR: augmented reality และ VR: virtual reality) ในพื้นที่ต่าง ๆ เช่น เกมส์ และการถ่ายสดการแข่งขันกีฬา สำหรับ 5G นั้นคาดว่าจะเปลี่ยนอุตสาหกรรมได้มากกว่าผลิตภัณฑ์ผู้บริโภค แต่จะเข้าไปสู่อุตสาหกรรมทางอินเตอร์เน็ต อย่างเช่น ความร่วมมือกันทั้งในหุ่นยนต์เคลื่อนที่และระบบไฟฟ้าทั้งหมด รถยนต์ไร้คนขับ ที่เรากำลังดำเนินการอยู่ 

นายเอ็คโฮล์ม กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับในส่วนของฮาร์ดแวร์เรดิโอของอีริคสันที่ได้เปิดตัวเพื่อรองรับ 5G ไปแล้วตั้งแต่ปี 2558 และสามารถรองรับ5G NR (New Radio) ได้ด้วยการอัพเกรดซอฟท์แวร์ทางไกล อีริคสันได้ยกระดับผลิตภัณฑ์เรดิโอ เพื่อรองรับ 5G มากกว่าสามล้านรายการ เพื่อลูกค้าที่มีอยู่ทั่วโลก ด้วยความสามารถของโซลูชั่นส์ในการแบ่งคลื่นความถี่ (Spectrum sharing) ที่เป็นเอกลักษณ์ของอีริคสัน และระบบ Core พร้อมทั้งโซลูชั่นส์การจัดการข้อมูลที่หลากหลายจะทำให้ลูกค้าของอีริคสันเป็นผู้นำในด้าน 5G

โซลูชั่นส์การแบ่งคลื่นความถี่ (Spectrum sharing) ของอีริคสัน เป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะเป็นไปได้เชิงเศรษฐกิจในการนำ 5G มาใช้บนคลื่นความถี่ที่มีอยู่ เพื่อที่จะครอบคลุมทั้งประเทศได้ทันที เราสามารถที่จะใช้ 4G กับ 5G บนความถี่เดียวกันได้ มีบางคนกล่าวว่าโซลูชั่นส์การแบ่งคลื่นความถี่ (Spectrum sharing) แบบนี้ไม่สามารถเป็นไปได้ แต่ด้วยทีมวิศวกรของเราที่มีความสามารถทำให้เกิดโซลูชั่นส์นี้ขึ้นมาและใช้งานได้จริง จึงทำให้ลูกค้าของเราได้ใช้ 5G ก่อนใคร

ทั้งนี้  อีริคสันขยายธุรกิจเสาอากาศและเครื่องกรองสัญญาณสำหรับเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่จากบริษัท Kathrein ซึ่งเป็นผู้นำเทคโนโลยีเสาอากาศและเครื่องกรองสัญญาณระดับโลก ซึ่งจะเพิ่มศักยภาพของบริษัทฯ และขีดความสามารถขั้นสูงเชิงรุกและการตั้งรับในส่วนของเสาสัญญาณ อีริคสันจะเพิ่มทีมวิศวกรมืออาชีพอีกกว่า 4,000 ตำแหน่ง ในส่วนของการวิจัยและพัฒนา การผลิต และการขายใน 20 ประเทศ รวมทั้งในเยอรมันนี โรมาเนีย เม็กซิโก และจีน

 

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ