ไทย-ลาว ร่วมทุน ศึกษา-พัฒนา ระบบ EV Charger สุดอัจฉริยะ

วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ไทย-ลาว ร่วมทุน ศึกษา-พัฒนา ระบบ EV Charger สุดอัจฉริยะ


บริษัทไทยร่วมทุนบริษัทลาว ทำการศึกษาเเละพัฒนาระบบ EV Charger สุดอัจฉริยะใน สปป.ลาว

หม่อมหลวงรุ่งคุณ กิติยากร (หม่อมโจ้) ประธานบริษัท Chosen Energy ร่วมกับบริษัทหลวงประเสริฐ คอนสตรัคชั่น ในนามบริษัท EVLao ได้เซ็น MOU กับกระทรวงพลังงานเเละบ่อเเร่ ของ สปป.ลาว เพื่อทำการศึกษาการนำใช้รถยนตร์พลังงานไฟฟ้า EV เเละระบบชาร์จไฟฟ้าสุดอัจฉริยะ ซึ่งสามารถเก็บสถิติข้อมูลต่างๆเป็น Big Dataได้  เช่น เวลาที่ชาร์จ กำลังไฟ สถานะการชาร์จเเบบ real time โหลดบาลานซ์ ความปลอดภัยขั้นสูง ควบคุมด้วย software รวมถึง National Security กล่าวคือข้อมูล Big Data การใช้พลังงานต่างๆ จะอยู่ภายในประเทศเท่านั้นโดยไม่ต้อง Roaming ออกนอกประเทศ

ทั้งนี้ โครงการการนำใช้รถพลังงานไฟฟ้าเกิดขึ้นจาก สปป.ลาวเป็นประเทศที่นำเข้าน้ำมันเกือบร้อยเปอร์เซน ในขณะเดียวกัน สปป.ลาวมีเขื่อนที่มีกำลังผลิตไฟฟ้าอยู่มาก  จึงเป็นโอกาสอันดีที่ทางรัฐบาลลาวเห็นความสำคัญของการพึ่งพาตนเองจากพลังงานภายในประเทศ ทั้งนี้คาดว่าราคาพลังงานไฟฟ้าในการชาร์จรถ EV เทียบเเล้วจะถูกกว่าการใช้น้ำมันประมาณ 4 เท่า เเละการซ่อมบำรุงรักษาจะน้อยกว่ารถยนต์น้ำมัน เนื่องจากชิ้นส่วนสึกหล่อน้อย ไม่ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เเละคาดว่าทางรัฐบาลลาวจะมีมาตรการเเละโปรโมชั่นต่างๆออกมาเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนใน สปป.ลาวได้หันมาใช้รถ EV เร็วๆนี้

นับว่าทางรัฐบาลลาวมีวิสัยทัศน์ที่ได้ใช้โอกาสนี้ในการพึ่งพาตนเอง รักษาสิ่งเเวดล้อมเเละ หลุดจากพันธนาการด้านพลังงาน เเละมลพิษอย่างเเท้จริง

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ