"บี.กริม เพาเวอร์" เสริมแกร่ง ซื้อโรงไฟฟ้า โกลว์ เอสพีพี 1-ระยอง

วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562



นางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM หนึ่งในผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของประเทศ ได้เปิดเผยความสำเร็จการเข้าซื้อหุ้น 100% ของ บริษัท บริษัท โกลว์ เอสพีพี 1 จำกัด (Glow SPP1) ซึ่งดำเนินโครงการโรงไฟฟ้า โกลว์ เอสพีพี 1 ในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ตะวันออก (มาบตาพุด) จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมโคเจนเนอเรชั่น มีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 124 เมกะวัตต์ ไอน้ำ 90 ตัน/ชั่วโมง น้ำปราศจากแร่ธาตุ 190 ลบ.ม./ชั่วโมง ในมูลค่าซื้อขายรวม 3,300 ล้านบาท ซึ่งเป็นมูลค่ากิจการที่รวมเงินสดในมือของบริษัทโกลว์ เอสพีพี 1 ซึ่งจะเป็นการสร้างศักยภาพการเติบโตและความแข็งแกร่งให้แก่บริษัทในการเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนขนาดเล็ก และยังสอดคล้องกับแผนการขยายธุรกิจเพื่อเพิ่มโอกาสในการแข่งขันของบริษัทในบริเวณพื้นที่มาบตาพุดอีกด้วย 

ทั้งนี้การเข้าซื้อหุ้นของ Glow SPP1 ดังกล่าวดำเนินการผ่าน บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ เซอร์วิส (แหลมฉบัง) จำกัด  (ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.บี.กริม เพาเวอร์ ) กับบริษัท โกลว์ จำกัด (บริษัทย่อยของบริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน)  เพื่อเข้าซื้อสัดส่วนการถือหุ้นร้อยละ 100 ในบริษัท โกลว์ เอสพีพี 1 จำกัด (“Glow SPP1”) ซึ่งดำเนินโครงการโรงไฟฟ้า โกลว์ เอสพีพี 1 

โดยโรงไฟฟ้าแห่งนี้ดำเนินการผลิตภายใต้สัญญาผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็ก (เอสพีพี) ตั้งแต่ปี 2541 และเป็นโรงไฟฟ้าที่อยู่ในเงื่อนไขซึ่งได้รับความเห็นชอบให้ต่ออายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้าและก่อสร้างโรงไฟฟ้าใหม่สำหรับผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก (เอสพีพี) จากคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2562

หากรวมการซื้อหุ้นของ Glow SPP1 ครั้งนี้ นับถึงปัจจุบัน บี.กริม เพาเวอร์ จะมีโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมทั้งสิ้น 19 แห่ง และจะมีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมทั้งหมดภายในปี 2565 ที่ 3,266  เมกะวัตต์



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ