ตรวจรถควันดำรัวๆ แค่ 3 วัน พ่น “ห้ามใช้” แล้ว 161 คัน
ปรับอีกคันละ 5 พันบาท กวาดเงินเข้าขนส่งฯ เฉียดล้าน

วันจันทร์ที่ 04 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ตรวจรถควันดำรัวๆ แค่ 3 วัน พ่น “ห้ามใช้” แล้ว 161 คัน <br> ปรับอีกคันละ 5 พันบาท กวาดเงินเข้าขนส่งฯ เฉียดล้าน


กรมการขนส่งฯ เผยผลตรวจควันดำรถบรรทุกและรถโดยสารบนเส้นทางสายหลักมุ่งหน้าเข้ากรุงเทพมหานคร รวม 3 วัน (1-3 ก.พ. 62) พบรถควันดำสั่งห้ามใช้แล้ว 161 คัน และสั่งปรับอีกคันละ 5,000 บาท กวาดเงินเข้าขนส่งฯ แล้ว 805,000 บาท พร้อมออกใบเตือนให้ปรับปรุง 72 คัน ดีเดย์!!! 4 ก.พ. 62 เป็นต้นไป เพิ่มมาตรการให้ผู้ประกอบการนำรถเข้าตรวจสอบประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ ณ สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ

จับรถควันดำลดฝุ่น PM 2.5

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกดำเนินการตามมาตรการ “One Transport ปลอดฝุ่น PM2.5” ของกระทรวงคมนาคม เพื่อลดปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยตั้งจุดตรวจควันดำรถบรรทุกและรถโดยสารรวม 31 จุด ครอบคลุมพื้นที่ 15 จังหวัดโดยรอบ บนเส้นทางสายหลักมุ่งหน้าเข้ากรุงเทพมหานครและจุดสำคัญต่างๆ ตั้งแต่วันที่ 1-3 กุมภาพันธ์ 2562 รวม 3 วัน ดำเนินการตรวจรถบรรทุกและรถโดยสารรวมทั้งสิ้น 4,616 คัน พบรถที่มีค่าควันดำเกินร้อยละ 45 จำนวน 161 คัน เป็นรถบรรทุก จำนวน 137 คัน และเป็นรถโดยสาร จำนวน 24 คัน สั่งเปรียบเทียบปรับ 5,000 บาท และพ่น “ห้ามใช้” ทันที โดยจะไม่สามารถใช้งานรถได้จนกว่าจะแก้ไขปัญหาเรียบร้อยและนำรถเข้าตรวจสภาพที่สำนักงานขนส่งเท่านั้น

ทั้งนี้ พบรถที่มีค่าควันดำระหว่างร้อยละ 30-45 จำนวน 72 คัน จึงได้ออกใบเตือนเพื่อให้ดำเนินการปรับปรุงให้ค่าควันดำลดลง โดยพบรถควันดำมากที่สุดบริเวณ ถนนสุวินทวงศ์ ขาเข้า, ถนนตลิ่งชัน-สุพรรณบุรี, ถนนบรมราชชนนี ในพื้นที่จังหวัดนครปฐม, ถนนพระราม 2 และถนนบางนา-ตราด ตามลำดับ ทั้งนี้ ได้เพิ่มมาตรการให้ผู้ประกอบการนำรถเข้าตรวจสอบประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ ณ สำนักงานขนส่งจังหวัดและสำนักงานขนส่งสาขาทั่วประเทศ ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นต้นไป เพื่อป้องกันสาเหตุการเกิดควันดำและก่อให้เกิดฝุ่นละออง PM2.5 ดำเนินการต่อเนื่องจนกว่าปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 จะคลี่คลาย

สั่งขนส่งจังหวัดตรวจเข้มทุกแห่ง

นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่ง ดำเนินมาตรการตรวจวัดควันดำรถบรรทุกและรถโดยสาร ณ สถานีขนส่งผู้โดยสาร และบนถนนสายต่างๆ ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ รวมถึงสุ่มตรวจสอบการดำเนินการของสถานตรวจสภาพรถ (ตรอ.) ในเขตพื้นที่ หากพบสถานตรวจสภาพรถใด ละเลยไม่ทำการตรวจสภาพรถให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด พิจารณาสั่งพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการ

สำหรับมาตรการตรวจควันดำรถโดยสารประจำทางในกรุงเทพมหานคร ได้ให้ผู้ตรวจการลงพื้นที่ ณ อู่รถโดยสาร ขสมก. ตั้งแต่เดือนมกราคม 2562 เพื่อตรวจสอบรถโดยสารประจำทางจำนวน 2,075 คัน โดยพบรถควันดำ 23 คัน ทั้งยังร่วมกับ ขสมก. จัดเจ้าหน้าที่ลงตรวจควันดำบริเวณอู่รามคำแหง 2 และรถโดยสารหมวด 4 ในพื้นที่เขตสายไหม จำนวนทั้งสิ้น 1,521 คัน พบรถโดยสารควันดำ 1 คัน โดยได้สั่งห้ามใช้รถควันดำทุกคัน และแจ้งให้ดำเนินการแก้ไขก่อนนำเข้ารับการตรวจสภาพอีกครั้ง สำหรับประชาชนที่พบเห็นรถบรรทุกและรถโดยสารมีควันดำ ให้จดจำรายละเอียดหมายเลขทะเบียนรถ เลขข้างรถ แจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน โทร.1584 หากผลการตรวจสอบพบว่ารถมีควันดำตามที่ผู้ร้องเรียนได้แจ้งมาจริงจะถูกดำเนินการตามกฎหมายทันที

อดีตประมุข 10 ล้ออาเซียน หนุนใช้พลังงานทางเลือก

ขณะที่ นายยู เจียรยืนยงพงศ์ อดีตประธานสหพันธ์การขนส่งทางรถบรรรทุกแห่งอาเซียน (ATF) กล่าวว่า ตอนนี้เหมือนกับว่าผู้ประกอบการรถบรรทุและรถโดยสาร จะโดนลงทัณฑ์อย่างหนัก จากปัญหาการเกิดฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล

“ผมได้รณรงค์ให้มีการใช้เชื้อเพลิง NGV มาตั้งแต่ปี 2549 เพื่อให้เป็นพลังงานทดแทนในภาคการขนส่ง เนื่องจากเป็นพลังที่เผาไหม้สะอาด ปราศจากมลพิษ แต่ในช่วงนั้นไม่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทน้ำมันแห่งชาติ ซึ่งเป็นเรื่องน่าเสียดาย ทั้งนี้ การวางแผนแก้ไขปัญหาระยะยาว รถบรรทุกและรถในเมือง เราจะต้องใช้เชื้อเพลิง NGV และรถยนต์ไฟฟ้า จึงจะช่วยบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองในอากาศได้อย่างแท้จริง”

อย่างไรก็ตาม วันนี้ได้มีการลงทุนเดินท่อส่งก๊าซ NGV ไปยังภาคเหนือ จ.นครสวรรค์ และที่ภาคอีสาน ได้เดินท่อก๊าซไปจนถึง จ.นครราชสีมาแล้ว ถ้าหากว่าจะแก้ปัญหาฝุ่นละอองได้อย่างยั่งยืน จำเป็นที่จะต้องใช้ NGV เป็นพลังงานทดแทนสำหรับรถบรรทุต่อไป และจะต้องมีการพัฒนาระบบ NGV เพิ่มขึ้นต่อไป

นอกจากนี้ ประเทศไทยได้ลงนามในข้อตกลงลดมลภาวะโลกร้อนที่ประเทศฝรั่งเศส เมื่อปี 2017 ซึ่งเป็นพันธะที่ให้ไว้กับประชาคมโลก จึงจำเป็นที่จะต้องช่วยกันรณรงค์และปฏิบัติให้ได้ผลอย่างแท้จริง



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ