วิชั่น “สุเทพ พันธุ์เพ็ง”
ปั้นแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ให้แกร่ง
ก่อนปรับโหมดสู่รถไฟฟ้าสีแดง

วันจันทร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2562

วิชั่น “สุเทพ พันธุ์เพ็ง” <br> ปั้นแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ให้แกร่ง <br> ก่อนปรับโหมดสู่รถไฟฟ้าสีแดง


จากอดีตรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ มีปัญหาให้ตามแก้ไขอย่างมากมาย และมีเสียงติฉินนินทามาโดยตลอด แต่หลังจาก “สุเทพ พันธุ์เพ็ง” ได้ก้าวขึ้นมากุมบังเหียน CEO บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ปัญหาต่างๆ ก็เริ่มทุเลาลง จนตลอดทั้งปี 2561 สามารถดำเนินงานได้สอดคล้องตามยุทธศาสตร์กระทรวงคมนาคมเพราะประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ และเป้าหมายที่วางไว้ ทั้งในส่วนของการยกระดับประสิทธิภาพการให้บริการ การเดินรถ และการซ่อมบำรุง รวมทั้งการสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้โดยสาร ทั้งนี้ ยังเตรียมแผนงานรองรับอัตราการเติบโตของผู้โดยสาร และการเปลี่ยนผ่านสู่โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงในอนาคต

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เปิดเผยว่า ในปี 2561 ที่ผ่านมาบริษัทได้ดำเนินการในด้านต่างๆ ที่สอดคล้องตามยุทธศาสตร์กระทรวงคมนาคม เพื่อช่วยอำนวยความสะดวก และส่งเสริมการใช้บริการของผู้โดยสาร ทั้งในส่วนของการยกระดับประสิทธิภาพการให้บริการ การเดินรถ และการซ่อมบำรุง รวมทั้งการสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้โดยสาร และยกระดับการบริหาร และการส่งเสริมพัฒนาศักยภาพของบุคลากร ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ และเป้าหมายที่วางไว้

พร้อมบริการรถไฟฟ้าทั้ง 9 ขบวน

ด้วยการสนับสนุนจากนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ผู้โดยสารของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงได้มอบนโยบาย และให้ความสำคัญในการดำเนินงานซ่อมบำรุงใหญ่ ( Overhaul ) ของบริษัท และได้ติดตามการดำเนินงานอย่างใกล้ชิด ทำให้รถไฟฟ้ากลับมาพร้อมให้บริการครบทั้ง 9 ขบวนตามแผนงานที่วางไว้คือในช่วงสิ้นปี 2561 ที่ผ่านมา พร้อมทั้งกำกับดูแลให้มีความเสถียร ปลอดภัย และตรงเวลา เพื่อให้สามารถส่งมอบขบวนรถไฟฟ้าที่มีทั้งหมดให้กับผู้ได้รับสัมปทานโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินได้อย่างราบรื่น และสมบูรณ์

ได้มาตรฐาน ISO 9001 : 2015

ด้านการสร้างมาตรฐานในการดำเนินงาน บริษัทได้ดำเนินการจัดทำระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001 : 2015 ในส่วนงานซ่อมบำรุง และส่วนงานปฏิบัติการ เพื่อให้บริษัทมีมาตรฐานในงานซ่อมบำรุง และให้บริการในระดับสากล ซึ่งบริษัทได้รับการรับรอง ISO 9001 : 2015 ขอบเขต : วิศวกรรมและซ่อมบำรุงทั้งหมดในโครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา ส่วนงานปฏิบัติการเดินรถไฟฟ้าและให้บริการได้ดำเนินการ Internal Audit ไปเมื่อวันที่ 16 – 17 มกราคม ที่ผ่านมา คาดว่าจะได้รับรองในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2562

เน้นอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสาร

ด้านการอำนวยความสะดวกในการใช้บริการ บริษัทได้ก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวก และความปลอดภัยในการใช้บริการ ได้แก่ การติดตั้งราวกั้นสแตนเลสบนชั้นชานชาลาใน 7 สถานี , การสร้างบันไดเลื่อนระหว่างชั้นจำหน่ายตั๋ว และชั้นทางเดินเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าบีทีเอสที่สถานีพญาไท ( คาดว่าจะแล้วเสร็จช่วงกลางปี 2562 ) , การจัดทำระบบอินเตอร์เน็ตไร้สาย (WIFI) เพื่อให้ผู้โดยสารได้ใช้บริการฟรี , การติดตั้งจอ LED เพิ่มเติมเพื่อให้ผู้โดยสารได้รับทราบข้อมูลการเดินทางอย่างทั่วถึง และเปลี่ยนแปลงเวลาเปิดให้บริการของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ให้เร็วขึ้นจากเดิมที่เปิดให้บริการในเวลา 06.00 น. เป็น 05.30 น. เพื่อช่วยเพิ่มความสะดวกในการเลือกใช้บริการให้แก่ผู้โดยสาร รวมทั้งจัดโครงการ Smile Station เพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพ และมาตรฐานในการให้บริการของเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะส่งผลให้ผู้โดยสารได้รับการให้บริการที่มีคุณภาพ และมาตรฐาน โดยสถิติผู้โดยสารที่มาใช้บริการในช่วงเวลา 05.30 น. – 06.00 น. มีอัตราเพิ่มสูงขึ้น จากในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2561 ที่เริ่มเปิดให้บริการอยู่ที่ 21,360 คน ล่าสุดในเดือนพฤศจิกายนอยู่ที่ 31,471 คน

“ด้วยการดำเนินการในด้านต่างๆ ของบริษัทตลอดปี 2561 ที่ผ่านมา ส่งทำให้รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ กลายเป็นทางเลือกในการเดินทางที่ผู้โดยสารให้ความมั่นใจในการเลือกใช้บริการ สังเกตได้จากจำนวนผู้โดยสารที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยทำสถิติผู้โดยสารใช้บริการสูงสุดต่อเดือนถึง 2 ครั้ง คือในเดือนสิงหาคม และในเดือนพฤศจิกายน รวมทั้งทำสถิติผู้โดยสารสูงสุดต่อปีที่ 23,695,480 คน”

วางเป้าผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอีก 6%

โดยในปี 2562 นี้ คาดว่าอัตราการเติบโตของผู้โดยสารรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ จะเพิ่มสูงขึ้นอีก 6% ดังนั้นเพื่อให้สามารถรองรับการใช้บริการของผู้โดยสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ บริษัทจึงได้นำจุดแข็งของบริษัทที่บุคลากรมีความรู้ความเชี่ยวชาญในการเดินรถ และระบบโครงสร้างพื้นฐานมีความพร้อมในการลงทุน รวมทั้งความคุ้มค่าด้านการประหยัดเวลาในการเดินทาง มาจัดเตรียมแผนงานด้านต่างๆ ที่สอดคล้องตามยุทธศาสตร์ของกระทรวงคมนาคม เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบายในการใช้บริการมากที่สุด โดยเตรียมดำเนินการจัดทำระบบบริหารคุณภาพ ISO 14001 : 2015 เพื่อบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมขององค์กร และสร้างสมรรถนะสิ่งแวดล้อมภายในองค์กรให้เกิดความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม รวมทั้งบริหารจัดการกับความรับผิดชอบด้านสิ่งแวดล้อมของงานอย่างเป็นระบบ โดยนำมาใช้ควบคู่ไปกับระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001 : 2015

ปรับความถี่เดินรถเหลือแค่ 8.30 นาที

นอกจากนั้นบริษัทยังเตรียมปรับความถี่ในการเดินรถจาก 10 นาที เป็น 8.30 นาที เพื่อให้สามารถรองรับกับจำนวนผู้โดยสารได้มากขึ้น รวมทั้งสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อช่วยอำนวยความสะดวก และรักษาความปลอดภัยให้แก่ผู้โดยสารเพิ่มเติม เช่น เตรียมติดตั้งยางปิดช่องระหว่างชั้นชานชาลา และประตูรถไฟฟ้า (Platform Gap Filler) บนชั้นชานชาลา 8 สถานี คาดว่าจะแล้วเสร็จในปีงบประมาณ 2562 นอกจากนี้ บริษัทยังเตรียมพร้อมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการภาครัฐที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้ระบบขนส่งสาธารณะของประชาชน ทั้งบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และระบบตั๋วร่วม ซึ่งคาดว่าจะพร้อมใช้งานในเดือนพฤษภาคม 2562

ปรับโหมดสู่การบริหารรถไฟฟ้าสีแดง

ส่วนการบริหารงานรถไฟฟ้าสายสีแดงในอนาคตนั้น บริษัทได้ตั้งคณะทำงานเพื่อเตรียมความพร้อม และจัดเตรียมแผนงาน ในด้านต่างๆ เพื่อให้การเปลี่ยนผ่านเป็นไปอย่างไร้รอยต่อ และมีประสิทธิภาพ เนื่องจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงเป็นโครงการที่มีความสำคัญต่อประเทศ ซึ่งจะช่วยสร้างความสะดวกสบายในการเดินทางให้กับประชาชนที่อยู่บริเวณชานเมือง รวมทั้งจะช่วยสร้างโอกาสในการประกอบอาชีพให้กับประชาชนที่อยู่ในบริเวณโครงการอีกเป็นจำนวนมาก โดยบริษัทได้เดินทางติดตามความก้าวหน้า และทำการศึกษาการปรับปรุงโครงการ สายสีแดง ทั้งด้านความสะดวกสบายในการใช้บริการ และด้านการสร้างรายได้ ที่จะต้องหารายได้ให้มากที่สุด

“ตามที่คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) มีมติมอบหมายให้ แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ รับภารกิจเป็นผู้บริหารการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต ทางบริษัท คาดหวังว่าจะได้รับการอนุมัติให้บริหารการเดินรถตามที่รับมอบหมายได้ภายในเดือนมีนาคม 2562 โดยการเสนอ ครม. พิจารณาจะครอบคลุมการอนุมัติทุนจดทะเบียน 3,000 ล้านบาท และโอนทรัพย์สินขบวนรถที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จัดซื้อไว้ รวม 25 ขบวน เป็นทุนรวมทรัพย์สินมูลค่ารวมประมาณกว่า 10,000 ล้านบาท ซึ่งตามกำหนดการขณะนี้โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในต้นปี 2564”

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ