"โปรเม-โปรโม"และประเด็นน่าติดตามในฤดูกาล2019

วันพุธที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2562



เหลือเวลาอีกไม่กี่วัน การแข่งขัน LPGA Tour ฤดูกาล 2019 ก็จะเปิดฉากอย่างเป็นทางการในศึก Diamond Resorts Tournament of Champions Presented by IOA ที่รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 17-20 มกราคม

ในช่วงเคาต์ดาวน์ก่อนออกสตาร์ทฤดูกาลใหม่ เว็บไซต์ Golf.com ในเครือ "กอล์ฟ แมกกาซีน" นิตยสารกอล์ฟเก่าแก่ของโลก ได้ทำรายงานพิเศษว่าด้วย 8 ประเด็นน่าติดตามสำหรับซีซั่นใหม่

หนึ่งในประเด็นที่ Golf.com หยิบยกมา คือการตั้งคำถามว่า "ใครจะท้าทายโปรมือ 1 ของโลกได้บ้าง?" โดยระบุว่า "โปรเม" เอรียา จุฑานุกาล ซึ่งยึดอันดับท็อป 2 ของโลกมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีที่แล้วมีฤดูกาลที่น่าประทับใจอย่างยิ่งในปี 2018 เนื่องจากสามารถกวาดรางวัลใหญ่ของ LPGA ได้ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นรางวัลนักกอล์ฟยอดเยี่ยมแห่งปี Rolex Player of the Year Award, รางวัล Annika Major Award สำหรับนักกอล์ฟที่ทำผลงานในรายการระดับเมเจอร์ดีที่สุด, รางวัล Vare Trophy สำหรับผู้ทำสกอร์เฉลี่ยต่ำสุด, ตำแหน่งนักกอล์ฟทำเงินสะสมสูงสุดแห่งปี, เงินโบนัส 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากคะแนนสะสม Race to the CME Globe รวมทั้งเงินโบนัส 1 แสนดอลลาร์สหรัฐ จากรางวัล LEADERS Top 10 สำหรับนักกอล์ฟที่ติดอันดับท็อป 10 มากที่สุดในฤดูกาลเดียว

นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่มีนักกอล์ฟคนหนึ่งกวาดรางวัลครบถ้วนขนาดนี้ในฤดูกาลเดียว ทั้งยังครองบัลลังก์มือ 1 ของโลก จึงน่าจับตาว่า ปีนี้โปรเมจะยังรักษามาตรฐานผลงานที่เหนือกว่าคนอื่นๆ ได้ต่อไป หรือว่าจะมีนักกอล์ฟคนไหนแรงขึ้นมาท้าทายสาวไทยในสนามได้บ้าง

นอกจากการตั้งคำถามในหัวข้อดังกล่าวแล้ว Golf.com ยังยกอีกประเด็นขึ้นมาเป็นโจทย์อย่างน่าสนใจ นั่นคือการลุ้นว่าโปรเมและพี่สาว "โปรโม" โมรียา จุฑานุกาล มืออันดับ 20 ของโลก จะประสบความสำเร็จคว้าแชมป์ในปีเดียวกันได้เหมือนปีที่แล้วหรือไม่

ปี 2018 โปรโมปลดล็อกคว้าแชมป์ LPGA Tour หนแรกของตัวเองในรายการ HUGEL-JTBC LA Open ในเดือนเมษายน ขณะที่โปรเมคว้าแชมป์ได้ 3 รายการ กลายเป็นพี่น้องคู่ที่ 2 ในประวัติศาสตร์ที่คว้าแชมป์ LPGA ได้ในปีเดียวกัน ต่อจากคู่ของอันนิก้า และชาร์ล็อตต้า ซอเรนสตัม ซึ่งเคยทำได้ในปี 2000

แต่ที่ผ่านมา ยังไม่เคยมีพี่น้องคู่ใดที่เคยคว้าแชมป์ได้ในปีเดียวกันมากกว่า 1 ครั้งมาก่อน ซึ่งนอกจากคู่พี่น้องจุฑานุกาลแล้ว Golf.com ก็รอดูด้วยว่า พี่น้องสองสาวชาวอเมริกัน เจสซิก้า และเนลลี่ คอร์ด้า จะทำได้หรือไม่ด้วย หลังจากปีที่ผ่านมา พี่น้องคอร์ด้าก็ทำผลงานตามโปรโม-โปรเมมาติดๆ หลังจากเจสซิก้าผู้พี่คว้าแชมป์ Honda LPGA Thailand ที่ไทยในช่วงต้นปี ก่อนที่น้องสาว เนลลี่ จะคว้าแชมป์ LPGA หนแรกของตัวเองในรายการ Swinging Skirts LPGA Taiwan Championship ในเดือนตุลาคม โดยปัจจุบัน เจสซิก้าอยู่อันดับ 13 ของโลก และเนลลี่อยู่อันดับ 23 ของโลก

นอกจากประเด็นใหญ่ๆ ที่กล่าวมาแล้ว Golf.com ยังแนะให้จับตาดูผลงานของนักกอล์ฟสาวหลายรายในปีนี้ ไม่ว่าจะเป็นเล็กซี่ ธอมป์สัน โปรมือ 1 ของสหรัฐ ซึ่งกลับมาผลงานดีท้ายปี คว้าแชมป์ CME Group Tour Championship หรือมิเชล วี โปรสาวสวยชาวอเมริกันที่หายเจ็บกลับมา รวมทั้งลิเดีย โค อดีตมือ 1 ของโลกชาวนิวซีแลนด์ ซึ่งเริ่มคืนฟอร์มเก่งหลังเงียบหายไประยะหนึ่ง เมื่อสามารถคว้าแชมป์ LPGA MEDIHEAL Championship เป็นแชมป์แรกในรอบ 2 ปีได้สำเร็จ

นอกจากนี้ ยังน่าจับตาโปรสาวอีกหลายรายที่ทำผลงานดีเมื่อปีที่แล้ว ว่าจะยังรักษาฟอร์มการเล่นได้ต่อเนื่องหรือไม่ อาทิ จอร์เจีย ฮอลล์ โปรวัย 22 ปีชาวอังกฤษที่คว้าแชมป์เมเจอร์ Women’s British Open มาครอง รวมถึงเอ็มม่า ทอลลีย์ อดีตแชมป์อเมเจอร์ของสหรัฐที่ร่วมแข่งขันปีแรกและติดอันดับท็อป 7 ได้ถึง 4 รายการ อีกทั้งยังมีนาสะ ฮาตาโอกะ โปรสาวชาวญี่ปุ่นที่มาแรงคว้าไป 2 แชมป์ปีที่แล้ว

 สุดท้ายที่ Golf.com ฝากไว้ให้ติดตามสำหรับแฟนกอล์ฟคือศึกกอล์ฟประเพณี "โซลไฮม์คัพ" ระหว่างสหรัฐอเมริกากับยุโรปที่สกอตแลนด์กลางเดือนกันยายน โดยที่ผ่านมาแข่งถ้วยนี้มา 15 ครั้ง ทีมสหรัฐคว้าชัยได้ถึง 10 ครั้ง น่าจับตาดูว่าทีมยุโรปจะพลิกสถานการณ์เก็บชัยชนะในถิ่นของตัวเองได้หรือไม่

 เหล่านี้คือประเด็นน่าสนใจที่นิตยสารกอล์ฟระดับโลกโหมโรงไว้ให้แฟนๆ ได้รอติดตาม



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ