ชมไม้งาม ไม้แปลกต่างถิ่น “ฟิล์ดเดย์2019” ความสุขปลูกได้

วันศุกร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2562

ชมไม้งาม ไม้แปลกต่างถิ่น “ฟิล์ดเดย์2019” ความสุขปลูกได้


“ศรแดง” หรือ บริษัท อีสท์ เวสท์ ซีด จำกัด ผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์รายใหญ่จากยุโรป เตรียมจัดงานใหญ่อีกครั้ง หลังหายอีเวนท์ใหญ่มากว่า 1 ปี ปีนี้ 2562 “ศรแดง” ยังคงใช้แนวคิดเดิม นั้นคือ การแสดงนวัตกรรมใหม่ และผักพื้นที่ที่หลากหลาย

ความพิเศษของปีนี้คือ การนำผักพื้นบ้านที่หายากทั้งในไทยและในเอเชียมาจัดแสดง ไม่ว่าจะเป็น มะระอินเดีย น้ำเต้าฟิลิป ปินส์ และที่สำคัญงานนี้ยังเปิดตัวพืชตัวไม้ต่างถิ่นจากดินแดนแห่งทะเลทรายที่เรียกกันว่า “ไอซ์แพลนท์” (Ice Plant)

พืชชนิดนี้มีถิ่นกำเนิดแถบทะเลหทรายนามิบ ฝั่งทะเลทราบนามิเบีย ลักษณะลำต้นและใบอวบน้ำมีเกล็ดเหมือนเกล็ดปลาน้ำแข็งเกาะอยู่บนลำต้นและใน เนื้อฉ่ำและกรอบ จุดเด่นของไอซ์แพลนท์ คือ ทนแล้ง ทนความเป็นด่าง เจริญได้ดีในดินหรือวัสดุปลูกที่ระบายน่ำและอากาษได้ดี อุรหภูมิที่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตคือ 20-30 องศาเซลเซียส แต่ถ้าจะปลูกนบ้านเรา ควรปลูกในโรงเรือน

คุณค่าทางอาหาร ช่วยลดไขมันในเส้นเลือด และลดน้ำตาลในเลือด ผัดชนิดนี้นิยมทานสดและทานเป็นผักสลัด กำลังเป็นที่นิยมของตลาดในบ้านเรา แว่วมาว่าเมล็ดพันธุ์นำเข้าจากต่างประเทศมีเพียง 5 พันเมล็ด ส่วนราคานั้นทางบริษัทยังไม่เปิดราคา คาดว่าเร็วๆนี้จะเปิดตัวอีกครั้ง

นอกจากพื้ชต่างถิ่นจากท้องทะเลทรายแล้ว ยังมีไม้ดอกสวยๆให้ได้ชมเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นดาวเรือง งอนไก่ ไฮเดรนเดีย เป็นต้น

คุณวิชัย เหล่าเจริญพรกุล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อีสท์ เวสท์ ซีด จำกัด กล่าวว่า หัวใจของการจัดงานคราวนี้คือต้องการตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดเมล็ดพันธุ์ผักครองแชมป์อันดับ 1 บริษัทเมล็ดพันธุ์ที่เข้าถึงเกษตรรายย่อยมากที่สุดในภูมิภาคเอเชียใต้ และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SSEA) จากการจัดอันดับโดยมูลนิธิการเข้าถึงเมล็ดพันธุ์ ซึ่งเป็นองค์กรอิสระที่ได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิบิลแอนด์เมลินดาเกตส์ มุ่งเน้นความเป็นผู้นำและแนวทางปฏิบัติที่ดี ซึ่งส่งเสริมความก้าวหน้าแก่วงการเมล็ดพันธุ์ให้เป็นไปในทิศทางที่ถูกต้องและไปสู่ความสำเร็จ

นอกจากความใส่ใจในการเข้าถึงเกษตรกรรายย่อยแล้ว อีสท์ เวสท์ ซีด ยังให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม โดยบริษัทฯ ได้บรรลุก้าวสำคัญของการเป็น “Green Company” ซึ่งเราเป็นรายแรกในธุรกิจเมล็ดพันธุ์ ที่นำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ในโรงงานผลิต โดยดำเนินการติดตั้งแผงผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ 774 แผง บนหลังคาโรงงาน ซึ่งสามารถผลิตไฟฟ้าได้มากถึง 364,500 กิโลวัตต์ต่อปี ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้โดยเฉลี่ย 658 กิโลกรัมต่อวัน หรือเทียบเท่ากับการปลูกต้นไม้วันละ 4 ต้น

ด้านคุณอิสระ วงศ์อินทร์ ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด อีสท์ เวสท์ ซีดฯ  กล่าวว่า พื้นที่จัดแสดงมีทั้งหมด 12 ไร่ ได้แบ่งเป็น 5 โซนหลัก  อย่างเช่น โซนไม้ดอกไม้ประดับที่มีไม้ดอกกว่า 20 สายพันธุ์ มีดอกดาวเรืองสายพันธุ์ต่างๆ ทำเป็นเขาวงกต

โซนปลูกพืชผักยอดนิยม มีทั้งพืชผักพื้นบ้านในประเทศไทย พืชตระกูลแตง บวบ มะระ ซึ่งปลูกไว้ในแปลงอย่างอลังการ และพืชผักที่ปลูกในเวียดนาม อินเดีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ยังมีกลุ่มผักใบ เช่น ผักกาดฮ่องกงสามารถรับประทานสดโดยไม่เหม็นเขียว หรือผักกาดใบแฉกสีม่วง

โซนปลูกผักแนวตั้งที่มีทั้งผักสวนครัวและผักใบ รวมทั้งที่ปลูกในภาชนะ ในกระถาง ทั้งวางบนดินและที่ห้อยโหนกลางอากาศ ทั้งเป็นอาหารกายและอาหารใจ ยังมีการปลูกพวกข้าวโพดดสายพันธุ์ยอดนิยม ทั้งข้าวโพดข้าวเหนียวและข้าวโพดหวาน โซนปลูกผลไม้จำพวกแตงโมและเมล่อนที่จัดไว้อย่างลงตัว การปลูกพืชในโรงเรือนที่ใช้เทคโนโลยี I-Smart Farm ที่ เข้ามาควบคุมอุณหภูมิในการเจริญเติบโตของพืช สำหรับพืชผักพื้นบ้านและผักแปลกๆ ทราบว่าจะมีมนูให้ชิมด้วย รวมทั้งข้าวโพดและผลไม้ต่างๆ จะเป็นความสุขที่กินได้ด้วย

ผู้สนใจสามารถเข้าชมฟรี งาน “ความสุขปลูกได้ Field Day 2019” ซึ่งจะจัดงานวันที่ 18 - 20 มกราคม 2562 ที่บริษัท อีสท์ เวสท์ ซีด จำกัด อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี และยังมีที่ฟาร์มเลิศพันธุ์ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ใกล้ตรงไหนได้เลย



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ