เลือนเลือกตั้ง ... บูมเมอแรงทำ “คสช.” แพ้ศึก

วันศุกร์ที่ 04 มกราคม พ.ศ. 2562

เลือนเลือกตั้ง ... บูมเมอแรงทำ “คสช.” แพ้ศึก


ข่าวคราว “เลื่อนกำหนดเลือกตั้ง” สะพัดมาเป็นเดือน จากวันที่ 24 กุมภาพันธ์ไปเป็นเดือนมีนาคม เพราะเหตุ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งไม่ทัน ซึ่งที่ผ่านมา ทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทั้ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองหัวหน้า คสช.ทั้ง กกต.ก็ออกมารับปาก แต่ก็ไม่มีใครเชื่อ

ท้ายที่สุดแล้ว เมื่อวันที่ 2 ม.ค.2562 ที่ผ่านมาก็ยังไม่สามารถประกาศพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ออกมา ตามที่ได้เคยตกลงไว้ในการประชุม “แม่น้ำ 5 สาย” โดย พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.ออกมาระบุว่าทุกอย่างจะเป็นไปตาม “โรดแม็ป” แม้ว่าการที่ไม่มีพระราชกฤษฎีกาออกมาในที่ 2 ม.ค.แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า การเลือกตั้งจะเลื่อนออกไป

“พรเพชร วิชิตชลชัย” ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มองว่าหากจะเลื่อนเลือกตั้งตามที่กำหนดไว้ วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 นั้น อาจจะมีเหตุด้วยขั้นตอนทางธุรการ ที่เกี่ยวกับการทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และเป็นการขยับวันเลือกตั้งออกไปเพียงเล็กน้อย เพื่อให้ขั้นตอนเสร็จสมบูรณ์ เช่น กรณีของการพิมพ์บัตรเลือกตั้ง ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายประเมินว่ามีปัญหาทางข้อกฎหมายว่าด้วยการกำหนดให้หมายเลขผู้สมัครรับเลือกของพรรคการเมืองไม่เหมือนกันในแต่ละเขตเลือกตั้งนั้น ตนเชื่อว่าจะไม่มีผู้ใดที่เสนอให้แก้ไขกฎหมายดังกล่าวเพราะต้องใช้เวลามาก และอาจกระทบต่อโรดแม็ปเลือกตั้งได้

ขณะที่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา” เลขาธิการ กกต.ให้ความเห็นว่าถึงกระแสข่าวการเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปอีก 1 เดือน เนื่องจาก กกต.มีปัญหา เรื่องพิมพ์บัตรเลือกตั้งไม่ทันว่า การจะพิจารณากำหนดวันเลือกตั้งเป็นดุลยพินิจ กกต. ซึ่งจะประกาศกำหนดวันเลือกตั้งภายใน 5 วันหลัง พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งมีผลบังคับใช้ ระยะเวลาที่กำหนดวันเลือกตั้งได้คือตั้งแต่ 24 ก.พ.-9 พ.ค.2562 กกต.คงพิจารณาถึงปัจจัยต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง รวมถึงการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งด้วย  ก่อนที่ กกต.จะประกาศว่าวันใดเหมาะสมเป็นวันเลือกตั้ง ต้องรอการตัดสินใจของ กกต. แต่ขณะนี้ กกต.ยังไม่มีการพิจารณากำหนดวันเลือกตั้ง แต่กลับมีกระแสข่าวใหญ่โตว่ามีการเลื่อนวันเลือกตั้ง และบอกว่าปัจจัยเรื่องการพิมพ์บัตรเลือกตั้งเป็นเงื่อนไขที่จะทำให้เกิดการเลื่อนเลือกตั้ง ทั้งที่จริงๆแล้ววันเลือกตั้งยังไม่ได้กำหนด แล้วจะเลื่อนได้อย่างไร เพราะวันที่ 24 ก.พ.เป็นวันที่สำนักงาน กกต.มีความพร้อมจัดการเลือกตั้ง แต่การกำหนดวันเลือกตั้งนั้นเป็นดุลยพินิจของ กกต.ที่จะต้องพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ

ผลจากการที่ยังไม่ประกาศพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ในวันดังกล่าว ทำให้พรรคการเมืองต่างออกมาการแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวางถึงกระแสข่าวการเลื่อนการ เลือกตั้งออกไปอีก 1 เดือน นับจากวันที่ 24 ก.พ.2562 เนื่องจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิมพ์บัตรเลือกตั้งไม่ทัน

เริ่มจาก พรรคประชาธิปัตย์ โดย “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) บอกว่า กกต.ต้องชี้แจงให้ชัดเจน เพราะถึงที่สุด กกต.ก็ต้องร่วมกำหนดวันเลือกตั้ง จึงอยากให้คำนึงถึงความเชื่อมั่น เพราะการเลื่อนเลือกตั้งจะกระทบความเชื่อมั่นของรัฐบาลและประเทศ ปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติจริงๆ ก็น่าแก้ไขได้ ถ้าบอกว่าเป็นเรื่องการพิมพ์บัตรในต่างประเทศที่เขาพิมพ์บัตร มีชื่อผู้สมัครเป็นรายเขต เลือกตั้งภายใน 2 สัปดาห์เขายังทำกันทันเลย เพราะฉะนั้นอยู่ที่การบริหารจัดการมากกว่า

“การจะเลื่อนหรืออะไรก็ตาม คงต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย รัฐธรรมนูญก็มีเวลา ที่กำหนดอยู่ และระยะเวลาจากวันออกพระ ราชกฤษฎีกาเลือกตั้งก็ถูกกำหนดไว้ในกฎ หมาย ดังนั้นคงไปทำอะไรนอกกฎหมายไม่ได้อยู่แล้ว”

ขณะที่ “ธนา ชีรวินิจ” โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ บอกว่า การจัดการเลือกตั้งเป็นอำนาจาหน้าที่ของ กกต.โดยตรง ที่ผ่านมาก็มีการประกาศโรดแม็ปการเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้ออกมาแล้ว ซึ่งรัฐบาลทำฝ่ายเดียวไม่ได้ ต้องได้รับการรับรองจากกกต.ด้วย ซึ่งก็ประกาศชัดเจนว่า วันที่ 2 มกราคม จะมีประกาศ พ.ร.ฎ. เลือกตั้ง ส.ส. ย่อมแสดงให้เห็นว่า กกต.ได้รับความเห็นชอบกับโรดแม็ปนี้แล้ว การที่ กกต.ระบุว่า ไม่เคยรับรองว่าจะมีเลือกตั้งวันที่ 24 กุมภาพันธ์ นั้น จึงทำให้เกิดความสับสน และมีผลต่อความน่าเชื่อถือ

ขอเรียกร้อง ให้กกต.ตระหนักต่อหน้าที่ในการจัดเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ยุติธรรม ไม่ปล่อยอำนาจอื่นเข้ามาแทรกแซง สอดคล้องกับประชาชนที่ต้องการเลือกตั้ง เพื่อให้พ้นปัญหาเศรษฐกิจที่รุมเร้ามาตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ขอให้กกต.แสดงความชัดเจนต่อคนไทยและประชาคมโลก เพราะถ้ามีการเลื่อนเลือกตั้งคนได้ประโยชน์สูงสุดคือ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กกต.ก็ต้องตอบให้ได้ อย่าให้ให้การเลือกตั้งนี้สอดรับกับสิ่งที่สมาชิกพรรคพปชร.พูดว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ออกแบบมาเพื่อพปชร. เพราะทุกกิจกรรมของรัฐบาล ทางพรรค พปชร.ได้ประโยชน์ทั้งสิ้น จึงขอให้กกต.ยืนยันวันเลือกตั้งตามเดิม เพื่อประเทศไทยได้กลับสู่สภาวะปกติ”

โฆษก ปชป.ย้ำว่า ถ้าจะเลื่อนเลือกตั้ง กกต.ก็ต้องตอบสังคมให้ชัดเจนว่า เลื่อนเพราะอะไร ต้องดูเหตุผลว่า รับฟังได้หรือไม่ ถ้าเลื่อนแล้วประชาชนไม่เชื่อ ประชาคมโลกไม่ยอมรับ จะมีผลกระทบตามมา หากระบุว่าพิมพ์บัตรเลือกตั้งไม่ทันนั้น รับฟังไม่ได้ เพราะเทคโนโลยีทันสมัยใหม่สามารถควบคุมการพิมพ์ได้รวดเร็ว หากใช้เหตุผลนี้ สังคมจะไม่ยอมรับ และจะเชื่อว่ามีการแทรกแซงจากผู้มีอำนาจ ประชาชนก็จะไม่เชื่อว่า การเลือกตั้งจะบริสุทธิ์ยุติธรรม  

“วรชัย เหมะ” อดีตส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย (พท.) บอกว่า การจุดกระแสเลื่อนเลือกตั้ง เนื่องจาก ขณะนี้ กระแสของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แพ้กระฉูด ได้แค่ร้อยละ 4-5 เท่านั้น เพราะฉะนั้นจึงมีการประชุมและตกลงร่วมกันหากสถานการณ์เป็นเช่นนี้พรรค พปชร. จะพ่ายแพ้ จึงต้องเลื่อนเลือกตั้งออกไป ซึ่งรัฐบาล คสช. เตรียมให้กกต.ประกาศเลื่อนเลือกตั้งโดยอ้างเหตุผลพิมพ์บัตรไม่ทัน

“ก่อนหน้านี้ กกต.ยืนยันชัดเจนมาตลอด พิมพ์บัตรทันแน่นอน ดังนั้นถ้ากกต. รับลูกคสช. จะเน่าไม่ต่างจากป.ป.ช. ที่ลงมติเรื่องนาฬิกาหรูซึ่งกกต.และป.ป.ช.มาจากคสช. แต่กินเงินเดือนภาษีอากรของประชาชน ต้องยึดหลักการไม่ใช่เอนเอียงให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งถ้า กกต.เป็นคนเลื่อนเลือกตั้งคนจะด่ากกต.และไม่เชื่อถือในการจัดเลือกตั้งอีกต่อไป ดังนั้นจึงไม่ควรเลื่อนเลือกตั้ง ขณะนี้ ประชาชนสับสนไปหมด ขอให้ประธานกกต.ยืนหยัดนำประเทศกลับสู่ประชาธิปไตยเอาความชอบธรรมของประเทศกลับคืนมา

 ขณะที่ “จตุพร พรหมพันธุ์” ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และ กองเชียร์พรรคเพื่อชาติ (พช.) กล่าวระหว่างเป็นวิทยากรให้สถาบันพัฒนาการเมือง พรรคเพื่อชาติ ช่วงหนึ่งเสนอให้มีการใช้อำนาจมาตรา 44 กลับไปใช้ระบบ "พรรคเดียวเบอร์เดียว" เพื่อให้ง่ายต่อการที่ กกต. ต้องพิมพ์บัตรเลือกตั้งและส่วนตัวเชื่อหากมีการเลื่อนเลือกตั้ง ถือเป็นเพียงการเลื่อนวันแพ้ของพรรค พปชร. เท่านั้น เนื่องจาก ตลอด 5 ปีที่ผ่านมาคนไทยรับรู้ถึงความยากลำบาก และคาดหวังถึงการเลือกตั้งคือทางออกของประเทศ

ทั้งหลายทั้งปวง จึงเข้าเค้าว่าจะมีการเลื่อนเลือกตั้งไปอีก 1 เดือนจากโรดแมปเดิม 24 กุมภาพันธ์นี้ ด้วยเหตุผลที่ฟังแล้วดูมีน้ำหนักนั่นก็คือ พิมพ์บัตรเลือกตั้งไม่ทัน แต่หากเป็นเช่นนั้นจริงมันย่อมสะท้อนไปถึงศักยภาพในการเตรียมการและการทำงานขององค์กรอย่าง กกต. ที่ผ่านมามัวแต่เสียเวลาไปกับเรื่องอะไร เพราะงานพิมพ์บัตรถือเป็นงานเอกสารที่เตรียมการล่วงหน้าได้อยู่แล้ว

กกต.คงต้องยอมรับด้วยสถานะ “หนังหน้าไฟ” ที่ยินดีที่จะเป็น การที่มีใครโยนว่าหากเลื่อนเลือกตั้งเป็นเพราะ กกต.ล้วน ๆ นอกจากนี้หากจำกันได้อีกเรื่อง “โหรประจำของคณะเผด็จการทหาร” ส่งสัญญาณมาตั้งนานแล้วว่าเลือกตั้งจะไม่เป็นไปตามกำหนด ซึ่งคงไม่ใช่ปัญหาสำหรับพรรคการเมืองทั้งหลาย ใครยิ่งโวยวายยิ่งเสียเปรียบ

เพราะมาถึงนาทีนี้ คนที่จะต้องแก้ต่างแก้ตัวและเข้าตัวไปเรื่อยๆ ทุกครั้งที่ออก “ลูกยึกยัก” คือ คณะเผด็จการและองคาพยพที่เกี่ยวข้องนั่นเอง..!!



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ