สนข.เร่งศึกษาแผนขนส่งสาธารณะ EV หวังลดใช้พลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

วันพุธที่ 02 มกราคม พ.ศ. 2562

สนข.เร่งศึกษาแผนขนส่งสาธารณะ EV หวังลดใช้พลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม


ปัจจุบันมลภาวะและสิ่งแวดล้อมได้เกิดขึ้นทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก สาเหตุหลักเนื่องมาจากการเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากร การพัฒนาด้านเศรษฐกิจและสังคมอย่างรวดเร็ว จึงเห็นได้ว่า ปัจจุบันปริมาณการใช้รถยนต์เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ทำให้มีการใช้เชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

ขณะเดียวกันพลังงานที่ใช้ในปัจจุบันก็เริ่มมีจำนวนจำกัดและมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง จนอาจนำไปสู่ภาวะการขาดแคลนพลังงานได้ในอนาคต รวมถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ที่ก่อให้เกิดมลภาวะทางเสียงและทางอากาศ และต่อสุขภาพของประชาชน

ดังนั้น รัฐบาลไทยจึงมีนโยบายในการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ปัจจุบันมีการพัฒนาเติบโตก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว เช่น การนำเทคโนโลยียานยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า (Electric Vehicle: EV) แทนที่ยานยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง เนื่องจากทำให้ลดมลพิษและบรรเทาภาวะโลกร้อนส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) พร้อมทั้งมีข้อสั่งการไปยังหลายหน่วยงานให้ดำเนินการเตรียมการรองรับและจัดทำแผนขับเคลื่อนต่าง ๆ

ล่าสุด สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จัดงานสัมมนาเพื่อการประชาสัมพันธ์โครงการ และรับฟังความคิดเห็นประชาชน โครงการศึกษาจัดทำแผนพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะด้วยเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle: EV) ครั้งที่ 1 เพื่อการลดใช้พลังงานและความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการ สนข. เปิดเผยว่า การพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะด้วยเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการแก้ไขปัญหาระบบขนส่งสาธารณะและการคมนาคมของประเทศ โดยการนำเทคโนโลยียานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ที่มีข้อดีหลายประการ เช่น ส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แทนน้ำมันเชื้อเพลิงในระบบขนส่งของประเทศ สามารถพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการใช้งาน มีศักยภาพในการรักษาสิ่งแวดล้อม และลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก ตลอดจนยังสอดคล้องกับแผนงานและนโยบายของประเทศ

กระทรวงคมนาคม โดย สนข. จึงได้ดำเนินโครงการศึกษาจัดทำแผนพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะด้วยเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle: EV) โดยมีวัตถุประสงค์การศึกษาฯ 3 ข้อ คือ 1.เพื่อรวบรวมองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยียานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ในระบบขนส่งสาธารณะ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ 2.เพื่อจัดทำแผนพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะด้วยเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า รวมถึงระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน เพื่อใช้เป็นกรอบแนวทางการผลักดันเตรียมความพร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงไปใช้เทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า และ 3.เพื่อให้เมืองต้นแบบ (นำร่อง) มีแผนและข้อมูลใช้เตรียมการปรับเปลี่ยนระบบขนส่งสาธารณะให้ใช้เทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า

สำหรับงานสัมมนาฯ ดังกล่าว สนข. จัดขึ้นเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานโครงการที่จะส่งเสริมให้เกิดการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในระบบขนส่งสาธารณะ ซึ่งจะให้เกิดประโยชน์กับประชาชนและเพิ่มการยอมรับในวงกว้าง ตลอดจนสามารถวางแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานได้อย่างสะดวกทั้งในปัจจุบันและอนาคต



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ