สำนักงาน กสทช. จับมือ SBN พัฒนาดิจิทัลเรตติ้งของอุตสาหกรรมโทรทัศน์

วันศุกร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2561

สำนักงาน กสทช. จับมือ SBN พัฒนาดิจิทัลเรตติ้งของอุตสาหกรรมโทรทัศน์


พ.อ.ดร.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รองประธาน กสทช.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันพฤติกรรมการรับชมโทรทัศน์ของผู้ชมในสังคมไทยเปลี่ยนแปลงไป โดยหันมารับชมรายการโทรทัศน์ผ่านช่องทางแอพพลิเคชั่นโทรศัพท์เคลื่อนที่กันมากขึ้น อย่างไรก็ดี ข้อมูลการรับชมรายการโทรทัศน์ผ่านแอพพลิเคชั่นโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ยังไม่ได้มีการนำมารวบรวมและเป็นส่วนหนึ่งของการวิเคราะห์พฤติกรรมการรับชมโทรทัศน์ ดังนั้น เพื่อให้เกิดการพัฒนาแนวทางการวัดพฤติกรรมการรับชมดังกล่าวอย่างรอบด้านยิ่งขึ้น ผู้แทนจากผู้ประกอบกิจการช่องรายการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัลจึงเสนอให้มีการวัดพฤติกรรมการรับชมรายการโทรทัศน์ที่นำมาออกอากาศผ่านทางแอพพลิเคชั่นโทรศัพท์เคลื่อนที่ด้วย

สำหรับ บริษัท ซุปเปอร์ บรอดแบนด์ เน็ทเวอร์ค จำกัด หรือ SBN ซึ่งเป็นผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ เพื่อให้บริการโครงข่ายกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ สำหรับกิจการไม่ใช้คลื่นความถี่ และเป็นผู้บริหารจัดการช่องรายการผ่านแอปพลิเคชัน AIS PLAY ได้ให้ความร่วมมือกับสำนักงาน กสทช. พัฒนา การวัดความนิยมของรายการโทรทัศน์ที่นำมาออกอากาศผ่านทางแอพพลิเคชั่นโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือที่เรียกว่า “ดิจิทัลเรตติ้ง” โดยในเบื้องต้นได้เปิดเผยข้อมูลการรับชมโทรทัศน์ผ่าน PLAYBOX และ AIS PLAY ของช่องรายการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัลในเดือนตุลาคม 2561 เช่น จำนวนผู้รับชม (แบบไม่นับซ้ำ) หรือ Unique Audience และจำนวนยอดรับชม (แบบนับซ้ำ) หรือ View

ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช. ได้ประชุมร่วมกับผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล และ บริษัท ซุปเปอร์บรอดแบนด์ เน็ทเวอร์ค จำกัด เพื่อหารือแนวทางการพัฒนาดิจิทัลเรตติ้งของอุตสาหกรรมโทรทัศน์ และเปิดเผยข้อมูลพฤติกรรมการรับชมรายการโทรทัศน์ที่นำมาออกอากาศผ่านทางแอพพลิเคชั่นโทรศัพท์เคลื่อนที่ของแต่ละช่องรายการ ที่ประชุมฯ เสนอให้สำนักงาน กสทช. เป็นตัวกลางในการนำส่งข้อมูลพฤติกรรมการรับชมโทรทัศน์ผ่าน PLAYBOX และ AIS PLAY (รายเดือน) ไปยังผู้ประกอบการฯ เพื่อให้สามารถนำไปใช้อ้างอิงต่อไปได้ 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ