ขนส่งฯ ขอความร่วมมือรถบรรทุกเลี่ยงขนส่งสินค้าช่วงปีใหม่ 62

วันพุธที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2561

ขนส่งฯ ขอความร่วมมือรถบรรทุกเลี่ยงขนส่งสินค้าช่วงปีใหม่ 62


กรมการขนส่งทางบกเตรียมพร้อมมาตรการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 ขอความร่วมมือผู้ประกอบการขนส่งด้วยรถบรรทุกและวัตถุอันตราย หลีกเลี่ยงการขนส่งสินค้าและงดใช้รถที่ไม่มีการบรรทุกสินค้าในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 ระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2561-2 มกราคม 2562 

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกเตรียมความพร้อมมาตรการเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนพร้อมบูรณาการร่วมกับภาคีเครือข่ายความปลอดภัยทางถนนทั้งภาครัฐและภาคเอกชนดูแลความปลอดภัยตลอดการเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลที่มีประชาชนเดินทาง กลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากส่งผลให้การสัญจรทางถนนหนาแน่นและคับคั่ง เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสูงกว่าปกติ

กรมการขนส่งทางบก จึงขอความร่วมมือสหพันธ์ สมาคม ชมรม และผู้ประกอบการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกจำนวน 13 แห่ง หลีกเลี่ยงการขนส่งสินค้าและวัตถุอันตรายและงดการใช้รถที่ไม่มีการบรรทุกสินค้า (รถเที่ยวเปล่า) ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2561 – 2 มกราคม 2562 หากผู้ประกอบการขนส่งรายใด มีความจำเป็นต้องขนส่งสินค้าในช่วงเวลาดังกล่าวควรหลีกเลี่ยงเส้นทางหรือช่วงเวลาที่มีปริมาณรถสัญจรจำนวนมาก และต้องกำชับ ดูแล ผู้ขับรถให้มีสภาพร่างกายที่พร้อมปฏิบัติหน้าที่ขับรถอย่างปลอดภัย พักผ่อนอย่างเพียงพอและมีชั่วโมงการทำงานตามที่กฎหมายกำหนด ต้องไร้สารเสพติด แอลกอฮอล์ในลมหายใจต้องเป็น 0 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ต้องมีใบอนุญาตขับรถที่ตรงตามประเภทรถและต้องปฏิบัติตามกฎกระทรวงความปลอดภัยในการขนส่ง พ.ศ. 2558 อย่างเคร่งครัด 

สำหรับรถพ่วงบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ที่ต้องใช้อุปกรณ์สำหรับยึดตู้บรรทุกสินค้า (Twist-Lock) จะต้องตรวจสอบอุปกรณ์ที่ใช้ สำหรับยึดตรึงตู้บรรทุกสินค้า(Twist-Lock) ให้อยู่ใน สภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอเพื่อป้องกันความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุตู้คอนเทนเนอร์หล่นจากตัวรถที่อาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้ใช้เส้นทางบนท้องถนน สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน หากพบรถบรรทุกขนส่งสินค้าสภาพตัวรถไม่พร้อม เพิกเฉยต่อการปฏิบัติ ตามข้อกำหนดด้านปลอดภัย ดำเนินการตามกฎหมายสูงสุดทันที ทั้งคนขับและผู้ประกอบการขนส่ง 

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการขนส่งทางบก กำหนดให้ผู้ประกอบการต้องจัดเตรียมเครื่องหมายหรือสัญญาณสำหรับแสดงเมื่อจำเป็นต้องจอดรถในทางเดินรถหรือไหล่ทางไว้ประจำรถ  โดยวางต้องเครื่องหมายหรือสัญญาณในระยะห่างจากรถไม่น้อยกว่า 50 เมตรซึ่งเป็นระยะที่สามารถเตือนให้ผู้ใช้รถอื่นสังเกตเห็นและหลีกเลี่ยงหรือหยุดรถได้อย่างปลอดภัยและให้รีบดำเนินการแก้ไขเคลื่อนย้ายออกจากทางเดินรถหรือไหล่ทางโดยเร็วหากผู้ประกอบการขนส่งไม่จัดเตรียม เครื่องหมายไว้ประจำรถ ตามที่กำหนด มีความผิดตามกฎหมายฐาน ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดในกฎกระทรวงความปลอดภัยในการขนส่ง พ.ศ.2558 มีโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท

ส่วนกรณีผู้ขับรถละเลย ไม่แสดงเครื่องหมายหรือสัญญาณเมื่อจำเป็นต้องจอดรถในทางเดินรถหรือไหล่ทาง มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท และหากเป็นสาเหตุ ให้เกิดอุบัติเหตุผู้ขับรถและผู้ประกอบการต้องรับผิดชอบความเสียหายที่ฌกิดขึ้น พร้อมดูแลการทำงานผ่านศูนย์บริหารจัดการเดินรถระบบ GPS ของกรมการขนส่งทางบกในการติดตามการใช้รถอย่างต่อเนื่อง หากพบมีการใช้ความเร็วเกินอัตราที่กฎหมายกำหนดหรือมีพฤติกรรมเสี่ยงให้เกิดอุบัติเหตุ สามารถแจ้งผู้ประกอบการขนส่งและเจ้าหน้าที่ ในพื้นที่เข้าตรวจสอบและป้องกันการเกิดอุบัติเหตุได้ทันที  อธิบดีกรมการขนส่งทางบก  กล่าวในที่สุด



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ