ก.ดิจิทัลฯ ร่วมหารือ ไมโครซอฟท์หนุน Startupไทยใช้ AI

วันจันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ก.ดิจิทัลฯ ร่วมหารือ ไมโครซอฟท์หนุน Startupไทยใช้ AI


รมว.กระทรวงดิจิทัลฯ เยือน “Station F” ศูนย์รวมสตาร์ทอัพใหญ่ที่สุดในโลก ร่วมหารือ ไมโครซอฟท์นำเทคโนโลยี AI หนุนสตาร์ทอัพในไทย

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยในโอกาสมาเยือนฝรั่งเศสก่อนการร่วมประชุมองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา  (Organization for Economic Co-operation and Development : OECD) ณ ประเทศฝรั่งเศส ว่า ได้รับเชิญจากบริษัทไมโครซอฟท์ ในการเข้าเยี่ยมและพูดคุยกับสตาร์ทอัพที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยด้าน AI (ปัญญาประดิษฐ์) เพื่อนำไปใช้งาน ภายในพื้นที่ Station F ซึ่งไมโครซอฟท์ได้เปิดพื้นที่ถาวร พร้อมสนับสนุนบุคลากร การเข้าถึง Azure AI การจัด Hackathon ปีละมากกว่า 200 ครั้ง เพื่อสนับสนุนสตาร์ทอัพในการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) มาทดลองใช้ในพื้นที่ดังกล่าว

ทั้งนี้ ไมโครซอฟท์ได้ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยี AI มาอย่างต่อเนื่องและชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ ใน Station F มีการเปิดโอกาสทำงานกับสตาร์ทอัพ ทำให้การเติบโตและการสร้างนวัตกรรมร่วมกันเป็นไปอย่างก้าวกระโดด การพัฒนาเทคโนโลยีด้าน AI ให้ก้าวหน้า ทำให้ความแม่นยำเพิ่มขึ้น เพิ่มความเร็วในการประมวลผล การรองรับกรณีการใช้งานรูปแบบใหม่ๆ และการนำไปใช้งานบน Platform ที่แตกต่างกัน

นอกจากนั้นการพัฒนาให้เทคโนโลยี AI ที่มีอยู่นั้น ให้สตาร์ทอัพนำไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การเตรียม Platform สำหรับ Data Scientist การเปิด API สำหรับนักพัฒนา การสร้างเครื่องมือที่จะทำให้บุคคลทั่วไปเองสามารถสร้าง AI แบบง่ายๆ ขึ้นมาใช้งานได้ และการพัฒนาหลักสูตรเนื้อหาความรู้ด้าน AI ให้ทุกคนเข้าถึงและเรียนรู้ได้ฟรี

ผมได้รับฟังบริษัทสตาร์ทอัพ ของฝรั่งเศส 2 ราย ได้แก่ DC brain http://dcbrain.com/homepage/ ที่ใช้เทคโนโลยี AI ช่วยในการวิเคราะห์ความผิดปกติ ปรับปรุงประสิทธิภาพ การจำลองการออกแบบ ระบบการทำงานแบบ Grid ที่นำไปใช้ในงานด้านต่างๆ เช่น ระบบโลจิสติกส์ ระบบสื่อสารโทรคมนาคม เป็นต้น และ iconem http://iconem.com/en/ ที่ใช้เทคโนโลยี AI ในการประกอบภาพความละเอียดสูงนับล้านภาพในแต่ละพื้นที่ ที่ได้จากการถ่ายภาพ เช่น จากโดรน และนำมาประกอบการเป็นภาพ 3 มิติ ความละเอียดสูงเพื่อช่วยในงานอนุรักษ์ ซ่อมแซม ตลอดจนส่งเสริมการท่องเที่ยว สถานที่สำคัญต่างๆในหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งหากไม่มีเทคโนโลยี AI ต้องใช้เวลาในการประมวลผลภาพสูงมาก”  ดร.พิเชฐ กล่าว

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ กระทรวงดิจิทัลฯ โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลจะทำงานกับไมโครซอฟ ท์และบริษัทอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ในการสร้างระบบนิเวศน์นี้ เพื่อสนับสนุนสตาร์ทอัพในการสร้างธุรกิจบนพื้นฐานของเทคโนโลยี AI ให้เป็นรูปธรรมในอนาคตต่อไป



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ