ทช.ออกกฎเหล็กคุมเข้มผู้ว่าจ้าง ห้ามรถบรรทุกน้ำหนักเกินทั่วประเทศ

วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ทช.ออกกฎเหล็กคุมเข้มผู้ว่าจ้าง ห้ามรถบรรทุกน้ำหนักเกินทั่วประเทศ


จากนโยบายของรัฐบาลที่ได้ให้กระทรวงคมนาคมตรวจสอบรถบรรทุกที่ขนส่งสินค้าน้ำหนักเกินกำหนดทั่วประเทศ ในการนี้ กระทรวงคมนาคมได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ติดตามและเข้มงวดในเรื่องการควบคุมน้ำหนักรถบรรทุก เพื่อลดความเสียหายของถนน ลดการเกิดอุบัติเหตุ และเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด

นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.)  เปิดเผยว่า โดยในปี 2562 ทช. ได้กำหนดมาตรการคุมเข้มให้ผู้รับจ้างหรือผู้ที่ได้รับคัดเลือกดำเนินการตามขั้นตอนการขออนุญาตใช้ยานพาหนะ ที่ใช้ขนส่งเครื่องจักรขนาดใหญ่ เดินบนสายทางของ ทช. ซึ่งภายหลังจากกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง ผู้รับจ้างจะต้องแสดงรูปแบบของยานพาหนะที่ใช้ในการขนส่งเครื่องจักร ให้ ทช.เป็นผู้ตรวจสอบ ซึ่งในกรณีที่ยานพาหนะใช้งานมีรูปแบบลักษณะของล้อและเพลาเป็นไปตามประกาศผู้อำนวยการทางหลวงชนบท หมวดที่ 2 ผู้รับจ้างจะต้องได้รับอนุญาตจาก ทช.ก่อนจึงจะสามารถใช้ยานพาหนะดังกล่าวเดินบนสายทางของ ทช.ได้ และในการขออนุญาตผู้รับจ้างจะต้องจัดทำรายงานตรวจสอบยานพาหนะและเส้นทาง สำหรับประกอบการยื่นขออนุญาตใช้ยานพาหนะฯ

อย่างไรก็ตาม เมื่อจัดทำรายงานเสร็จแล้ว ให้ยื่นรายงานเอกสารการขออนุญาตต่อสำนักบำรุงทาง สำนักก่อสร้างสะพาน หรือสำนักงานทางหลวงชนบทที่ 1-18 ที่รับผิดชอบพื้นที่ที่จะดำเนินการก่อสร้าง (แล้วแต่กรณี) ทั้งนี้ ผู้รับจ้างจะต้องดำเนินการ 2 ขั้นตอน ดังนี้ 1. การขออนุญาตใช้ยานพาหนะฯ ประกอบด้วยขั้นตอนการตรวจสอบความถูกต้องของเอกสาร การตรวจสอบความพร้อมเพื่อใช้ประกอบการอนุญาตใช้ยานพาหนะฯ มีขั้นตอนการดำเนินงาน ดังนี้ 1.1 เมื่อสำนักฯ ที่รับผิดชอบในพื้นที่ก่อสร้างได้ตรวจสอบเอกสารครบถ้วนแล้ว จะเข้าไปตรวจสอบเครื่องจักรและรถกึ่งพ่วงตามสถานที่ผู้รับจ้างได้แจ้งไว้ 1.2 ในกรณีที่ตรวจสอบแล้วถูกต้องตามหลักเกณฑ์ หน่วยตรวจสอบยานพาหนะจะลงนามในใบรับรองผลการตรวจสอบข้อมูลประกอบการอนุญาต ผลการตรวจสอบยานพาหนะฯ ซึ่งหากตรวจสอบแล้วไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ ผู้รับจ้างจะต้องดำเนินการปรับปรุงแก้ไขและแจ้งให้เข้าตรวจสอบอีกครั้ง

2. การขออนุญาตใช้เส้นทางของกรมทางหลวงชนบท 2.1 สำนักฯ ที่รับผิดชอบในพื้นที่ก่อสร้าง แจ้งแขวงทางหลวงชนบทจังหวัดในพื้นที่ตรวจสอบรายละเอียดเส้นทางที่จะใช้ในการขนส่ง จากรายงานที่ผู้รับจ้างได้ยื่นรายละเอียดไว้ 2.2 กรณีที่สายทางดังกล่าวไม่พบอุปสรรคหรือไม่กีดขวางการจราจร แขวงทางหลวงชนบทจังหวัดในพื้นที่จะแจ้งผลการตรวจสอบเส้นทางพร้อมกับใบรับรองผลการตรวจสอบข้อมูลให้กับสำนักฯ รับผิดชอบในพื้นที่ก่อสร้างทราบ แต่หากพบอุปสรรคแขวงทางหลวงชนบทจังหวัดในพื้นที่จะแนะนำเส้นทางเลี่ยงเพื่อลดผลกระทบและให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด เมื่อมีการรับรองผลการตรวจสอบยานพาหนะและเส้นทางแล้ว สำนักฯ ที่รับผิดชอบพื้นที่ที่จะดำเนินงานก่อสร้างจะทำการออกหนังสืออนุญาตใช้ยานพาหนะฯ บนถนนของ ทช. ระยะเวลาที่ใช้ในการพิจารณาอนุญาตใช้สายทางของ ทช. ประมาณ 14 วันทำการ

ทั้งนี้ ผู้รับจ้าง ผู้รับจ้างช่วง ผู้ควบคุมงานของผู้รับจ้าง ตลอดจนบุคคลผู้เกี่ยวข้องกับงานก่อสร้างทั้งหมด ต้องปฏิบัติ ตามขั้นตอนการพิจารณาอนุญาตฯ ตามที่กรมทางหลวงชนบทกำหนด และห้ามมิให้บรรทุกน้ำหนักเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด หากฝ่าฝืนจะมีโทษทั้งจำและปรับตาม พ.ร.บ.ทางหลวง พ.ศ.2535 และแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2549



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ