ดีป้า จับมือ ซิสโก้ ร่วมพัฒนาคน IoT

วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ดีป้า จับมือ ซิสโก้ ร่วมพัฒนาคน IoT


สำนักส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่วมกับ บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ จัดทำ "โครงการหลักสูตร Internet of Things (IoT) และ Cyber Security เพื่อพัฒนาศักยภาพกำลังคนและบุคลากรระดับอาชีวศึกษา” (สิงหาคม 2561 - กุมภาพันธ์ 2562) และ “โครงการการพัฒนากำลังคนดิจิทัลเพื่อสอบใบประกาศนียบัตรวิชาชีพ CCNA และ CCNA Security” (สิงหาคม 2561 - มกราคม 2562) 

ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า ปัจจุบัน เทคโนโลยี IoT และ Cyber Security มีบทบาทในโลกดิจิทัลเป็นอย่างมาก การให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีทั้ง 2 นี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการขับเคลื่อนตามแผนยุทธศาสตร์ “องค์ความรู้สมัยใหม่”    ถือเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยยกระดับคุณภาพของกำลังคนดิจิทัล ความร่วมมือระหว่างสำนักงานส่งเสริมดิจิทัล และ ซิสโก้  มุ่งเน้นไปที่ภาคการศึกษาเพื่อพัฒนากำลังคนดิจิทัลและบุคลากร ซึ่งถือเป็นกุญแจสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมของประเทศ นักศึกษาจะได้รับประโยชน์จากการเรียนรู้ในโลกแห่งความเป็นจริงจากอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิพร้อมก้าวสู่การทำงานผ่านหลักสูตร Cisco Networking Academy โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายถ้าผลการสอบผ่านเกณฑ์ และนักศึกษามีความยืดหยุ่นในการเข้าถึงเครือข่ายการฝึกอบรมได้ทุกที่ ทุกเวลา

ทั้งนี้โครงการดังกล่าว เป็นโครงการนำร่องภายใต้มาตรการส่งเสริมและสนับสนุน เพื่อดำเนินการพัฒนาศักยภาพกำลังคน ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลของสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลที่ให้การส่งเสริมสนับสนุนมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือในการดำเนินการพัฒนาศักยภาพกำลังคนดิจิทัล

สำหรับโครงการหลักสูตร Internet of Things (IoT) และ Cyber Security เพื่อพัฒนาศักยภาพกำลังคนและบุคลากรระดับอาชีวศึกษานั้นตั้งเป้าผลิตบุคลากรระดับอาจารย์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีดิจิทัลจำนวน 50 ราย เพื่อนำความรู้ไปถ่ายทอดแก่นักศึกษา และผลิตกำลังคนดิจิทัลที่มีศักยภาพเพื่อป้อนสู่อุตสาหกรรมดิจิทัล จำนวน 250 ราย โดยครูและอาจารย์จากภาคการศึกษาที่เข้าร่วมโครงการและสอบผ่านเกณฑ์จะได้รับใบรับรอง (Co-Certification) จากสำนักส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ร่วมกับ Cisco Networking Academy รวมทั้งนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการและสอบผ่านเกณฑ์ จะได้รับใบ Attendance จากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ร่วมกับ Cisco Networking Academy ด้วยเช่นกัน

ส่วนโครงการพัฒนากำลังคนดิจิทัลเพื่อสอบใบประกาศนียบัตรวิชาชีพ CCNA และ CCNA Security นั้นตั้งเป้าพัฒนากำลังคนดิจิทัลที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล ให้ได้รับในประกาศนียบัตรวิชาชีพ CCNA จำนวน 150 ราย และประกาศนียบัตรวิชาชีพ CCNA Security 15 ราย โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล และ ซิสโก้ สนับสนุนในส่วนของค่าใช้จ่ายในการอบรมและการสอบคัดเลือกซึ่งนับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญของความร่วมมือระหว่างภาครัฐ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล กับซิสโก้ ที่มุ่งเน้นการผลิตและพัฒนากำลังคนดิจิทัลที่ขาดแคลนในยุคนี้

ด้านนายวัตสัน ถิรภัทรพงศ์ กรรมการผู้จัดการซิสโก้ประจำประเทศไทย และภูมิภาคอินโดจีน กล่าวว่า ปัจจุบัน Internet of Things (IoT) เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่จะเข้ามาสร้างความท้าทายในการดำเนินชีวิตและสิ่งที่ควรตระหนักคู่กันคือเรื่องของ Cyber Security ซิสโก้ในฐานะผู้นำด้านเทคโนโลยีสร้างอินเทอร์เน็ตและระบบรักษาความปลอดภัยมีความยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการพัฒนาบุคลากรทั้งในด้าน IoT และ Cyber Security ผ่านหลักสูตร Cisco Networking Academy ซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ซิสโก้หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้มีส่วนร่วมในการสร้างบุคลากรในประเทศที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญเชิงลึกในเทคโนโลยีทั้งสองด้านนี้เพื่อตอบสนองตลาดแรงงานในปัจจุบันที่ขาดแคลนอยู่เป็นจำนวนมากในโอกาสต่อๆไป



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ