“เถ้าแก่น้อย” ลุยขยายร้านค้าปลีก ผุดโมเดลใหม่จับทัวริสต์ แย้มเปิดธุรกิจร้านอาหาร

วันศุกร์ที่ 09 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

“เถ้าแก่น้อย” ลุยขยายร้านค้าปลีก ผุดโมเดลใหม่จับทัวริสต์ แย้มเปิดธุรกิจร้านอาหาร


นายอิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า สำหรับภาพรวมตลาดสาหร่ายแปรรูปในไทยมูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท เติบโต 8-9% ซึ่งถือว่ามีอัตราการเติบโตทรงตัว ไม่ได้เติบโตมากเหมือนสมัยก่อน ถึงแม้ว้าการแข่งขันจะดุเดือดก็ตาม ปัจจุบันเรายังคงเป็นผู้นำตลาดด้วยส่วนแบ่งมากกว่า 70% ส่วนอันดับที่ 2 กับ 3 รวมกันก็กว่า 20% ขณะที่ตลาดรวมสแน็กมูลค่ากว่า 30,000 ล้านบาท โตแค่ 5-6 % เท่านั้น ดังนั้น บริษัทจึงจำต้องปรับแนวทางการดำเนินงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ตลาดปัจจุบัน ด้วยการนำนวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาใช้ผลิตสาหร่ายให้มีความแปลกใหม่มากขึ้น โดยแต่ละปีเราจะมีสินค้านวัตกรรมใหม่ออกมาไม่ต่ำกว่า 1-2 ตัว  

สำหรับแผนธุรกิจของสาหร่ายเถ้าแก่น้อยระยเวลา 4 ปี นับจากปีนี้เราจะทำรุกตลาดในช่องทางร้านค้าปลีกของบริษัทมากขึ้น ควบคู่ไปกับช่องทางจำหน่ายโมเดิร์นเทรดกับเทรดดิชันนัลเทรด โดยเราได้วางงบการลงทุนขยายร้านรีเทลไว้รวม 150-200 ล้านบาท จะเปิดให้ครบ 100 สาขา ประกอบด้วย 1. ร้านเถ้าแก่น้อยมินิ พื้นที่ 30 ตรม. ลงทุน 1 ล้านบาทต่อสาขา 2. ร้านเถ้าแก่น้อยแลนด์ พื้นที่ 50 – 150 ตรม. ลงทุน 2-3 ล้านบาทต่อสาขา เน้นสินค้าในเครือเป็นหลัก ส่วน 3. เถ้าแก่น้อยแลนด์พลัส พื้นที่ 150 - 300 ตรม. ลงทุน 2 -3 ล้านบาท มีสินค้าในเครือและสินค้านอกเครือ 50:50 ทั้งสแน็ก ผลิตภัณฑ์กลุ่มสุขภาพ สปา ครีมบำรุงผิว สิ่งทอและของฝาก ของที่ระลึกอื่นๆ และสินค้าท้องถิ่นของไทยด้วย

ล่าสุด เราได้เปิดตัวสาขาแรกของโมเดลเถ้าแก่น้อยแลนด์ พลัส เปิดแล้วที่เซ็นเตอร์พ้อยท์ สยามสแควร์ พร้อมเปิดตัว เบลล่า - ราณี แคมเปน นักแสดงสาวชื่อดัง เป็นพรีเซนเตอร์เถ้าแก่น้อยแลนด์ พลัส ในการทำการตลาดและประชาสัมพันธ์ด้วย และคาดว่าปลายปีนี้จะเปิดอีกที่ จังซีลอนภูเก็ต โดยโมเดลดังกล่าวเรามุ่งหวังให้เป็นร้านค้าที่เจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติและคนไทยที่ต้องการซื้อของฝาก จะขยายโมเดลนี้ไปตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ อย่างน้อย 80 แห่งทั่วประเทศ 

ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทมีสาขารวมทุกโมเดล 20 สาขา และมีรายได้จากช่องทางร้านรีเทลของตัวเอง 300 ล้านบาท คาดว่าจะเพิ่มเป็น 1,000 ล้านบาท ภายใน 4 ปีจากนี้ เมื่อมีครบ 100 สาขา แบ่งเป็น เถ้าแก่น้อยแลนด์พลัส 40 สาขา, เถ้าแก่น้อยแลนด์ 30 สาขา และเถ้าแก่น้อยมินิ 30 สาขา อย่างไรก็ตาม สำหรับยอดขายรวมรายได้ของบริษัทปีทีแล้วปิดอยู่ที่ 5,200 ล้านบาท ซึ่งปีนี้คาดว่ายอดขายรวมจะคงทรงตัวอาจจะเทียบได้เหมือนปีที่ผ่านมา โดยคาดว่าจะมาจากต่างประเทศอื่นๆ 60% มาจากจีน 30% และในไทย 40%

ผู้บริหาร กล่าวทิ้งท้ายว่า เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงในการพึ่งพาธุรกิจจากสาหร่ายเพียงอย่างเดียว ขณะนี้บริษัทมีแผนจะขยายธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่น ในช่วงแรกที่มองไว้อาจจะเป็นการซื้อลิขสิทธิ์มาจากประเทศญี่ปุ่น โดยรูปแบบมีทั้งอาหารคาวและของหวานเพื่อสุขภาพ น่าจะเปิดได้ในปลายปี 2561 นี้ ซึ่งจะเป็นการทดลองตลาด



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ