รถบรรทุกโฟตอน รุกตลาดขนส่งไทย
กางแผนเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน

วันอังคารที่ 06 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

รถบรรทุกโฟตอน รุกตลาดขนส่งไทย <br> กางแผนเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน


รถบรรทุกโฟตอน รุกตลาดขนส่งไทย กางแผนเติบโตอย่างแข็งแกร่ง วางไทยเป็น “ศูนย์กลางตลาดภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค” มั่นใจปี 61 กวาดยอดขายตามเป้า 500 คัน พร้อมวางเป้าปี 62 ไว้ที่ 1,000 คัน ชู 3 กลยุทธ์เจาะตลาดเมืองไทย ย้ำปี 2020 ผุดศูนย์ R&D ในไทย เร่งขยายศูนย์ฯ เพิ่มอีก 18 แห่ง วางเป้า “เป็นเบอร์หนึ่งยี่ห้อจีน-เติบโตอย่างยั่งยืน”

วางไทยเป็นฮับเอเชียแปซิฟิค

นายเควิน ได  ประธานกรรมการโฟตอนภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค บริษัท โฟตอน ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยถึงกลยุทธ์การทำตลาดในไทยว่า โฟตอนถือว่ากุมความได้เปรียบกว่ายี่ห้อจีนอื่นๆ ในไทย เพราะบริษัทแม่ที่จีนเข้ามาลงทุนเอง โดยวางไทยเป็น “จุดศูนย์กลางตลาดเอเชียแปซิฟิค” ที่ไม่ใช่แค่การขายและส่งออกเท่านั้น ยังรวมไปถึงการจัดหาชิ้นส่วนอะไหล่ การลงทุน และโรงงานประกอบอีกด้วย ที่สำคัญในปี 2020 ทางบริษัทฯ จะจัดตั้งศูนย์ R&D ในประเทศไทยอีกด้วย ถือเป็นวิสัยทัศน์และกำหนดกลยุทธ์เรียกความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าคนไทยในเรื่องคุณภาพของทุกผลิตภัณฑ์ อะไหล่ และการบริการหลังการขาย

พลิกฟื้นความเชื่อมั่นแบรนด์จีน

ส่วนประเด็นการพลิกฟื้นความเชื่อมั่นแบรนด์จีนในสายตาลูกค้าคนไทยนั้น มูลเหตุที่ยี่ห้อจีนถูกมองในภาพลักษณ์ไม่ค่อยดีนักในสายตาลูกค้าคนไทย เพราะต้องยอมรับในอดีตมีการนำสินค้าควบคุมคุณภาพและมาตรฐานไม่ได้เข้ามาขาย และไม่ตรงตามความต้องการองคนไทย และนำเข้ามาในจำนวนเยอะๆ แล้วไม่สนใจบริการหลังการขาย ก็ทำให้ภาพลักษณ์แบรนด์จีนเสียไป

“ส่วนโฟตอนออโตโมบิลประเทศไทยนั้น ก่อนจะนำสินค้ารุ่นใดเข้ามาขายต้องมีการค้นคว้าวิจัยและพัฒนาให้มีความหลากหลายและตรงตามความต้องการของลูกค้าชาวไทยมากที่สุด และที่สำคัญเราใส่ใจบริการหลังการขายที่จะต้องดูแลลูกค้าให้ดีที่สุดตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง วางกลยุทธ์การตลาดกรุยทางสู่การเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืนในประเทศไทย”

ปี 61 กวาดยอดขายตามเป้า 500 คัน 

นายเกา หมิง รองประธานกรรมการโฟตอนออโตโมบิลประเทศไทย กล่าวเสริมว่า ผลิตภัณฑ์หลักที่จำหน่ายในประเทศไทยในปัจจุบันประกอบด้วยรถกระบะ “โฟตอน ทูนแลนด์” รถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ “โฟตอน ออมาร์ก ซี” และรถตู้ “โฟตอน วิว CS2” ส่วนรถบรรทุกหนักมี “โฟตอน ออแมน” และล่าสุดรถหัวลาก FotonAuman EST และ FotonAuman EST-A” รถบรรทุกที่ถูกออกแบบโดยความร่วมมือระหว่างโฟตอนและเดมเลอร์ ที่ทางบริษัทฯ ได้เปิดตัวไปเมื่อปลายปี 2560 ที่ผ่านมา มีทั้งหมด 3 รุ่น ได้แก่ รุ่น 380 แรงม้า รุ่น  400 แรงม้า และรุ่น 430 แรงม้า และได้รับการตอบรับจากลูกค้าคนไทยเป็นอย่างดีโดยเฉพาะรุ่น380 แรงม้า โดยปีหน้าจะทยอยนำเข้ารถบรรทุกขนาดกลางทำตลาดมากขึ้นเพื่อขานรับภาคการก่อสร้างเมกะโปรเจ็กต์ของภาครัฐ

 “ทุกผลิตภัณฑ์ของโฟตอนเป็นรถที่มีคุณภาพ การันตีได้ถึงการออกแบบโดยความร่วมมือระหว่างกับเดมเลอร์เยอรมัน และเครื่องยนต์ใช้คัมมินส์ส่วนเกียร์เป็นเกียร์ ZF จากเยอรมัน มั่นใจปีนี้ยอดขายจะทะลุตามเป้าที่ 500 คัน และปีหน้าตั้งเป้าไว้ที่ 1,000 คัน พร้อมจะผงาดขึ้นมาเป็นเบอร์หนึ่งรถใหญ่ยี่ห้อจีนในไทย”

ส่วนศูนย์บริการโฟตอนในประเทศไทยนั้น ทางบริษัทฯ ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ปัจจุบันได้เปิดพร้อมให้บริการแล้ว 12 แห่งทั่วประเทศ และปีหน้าจะขยายเพิ่มอีก 18 แห่งเป็นศูนย์บริการ 3S ทั้งหมด นอกจากนี้ยังมีเครือข่ายพันธมิตรที่ดูแลการซ่อมเบื้องต้นถึง 30 แห่งทั่วประเทศอีกด้วย

ลุยเจาะฐานลูกค้าท่าเรือคลองเตย

ขณะที่ นายสุรเกติ์ มหาแถลง กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฟตอน พีเอสเอ็ม มอเตอร์ จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรถบรรทุกโฟตอน กล่าวว่า หลังจากได้เริ่มทำการตลาดเจาะผู้ประกอบการขนส่งในพื้นที่ลาดกระบังตั้งแต่เดือนเม.ย.เป็นต้นมาถึงตอนนี้ก็ขายไปแล้วกว่า 40 คัน ต้องยอมรับว่า แบรนด์จีนในภาพลักษณ์และความรู้สึกของลูกค้าคนไทยนั้นไม่ง่าย ดังนั้น กลยุทธ์การทำตลาดต้องเน้นการเข้าถึงลูกค้าให้มากที่สุด โดยช่วงแนะนำและก่อนตัดสินใจซื้อได้เปิดให้ลูกค้าทดลองใช้รถบรรทุกโฟตอนในลักษณะการใช้งานจริง พร้อมอัดโปรโมชั่นพิเศษต่างๆ ผลลัพธ์ที่ได้ก็มียอดสั่งซื้อเข้ามาเรื่อยๆ จึงจัดงานขอบคุณและแนะนำแบรนด์โฟตอนให้กับลูกค้าในพืนที่ท่าเรือคลองเตย โดยลูกค้าที่มาร่วมงานครั้งนี้ ล้วนเป็นลูกค้าวีไอพีที่ได้สั่งซื้อรถจากบริษัทฯ และถือว่าได้รับการตอบรับที่ดีและเป็นสัญญาณเชิงบวกสำหรับรถบรรทุกโฟตอน



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ