“ตลาดไท” ประกาศเดินหน้า “โครงการผักร่วมใจ ผักปลอดภัย” ช่วยเกษตรกรทั่วประเทศ กระจายผักปลอดภัยสู่ผู้บริโภค

วันอังคารที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2561

“ตลาดไท” ประกาศเดินหน้า “โครงการผักร่วมใจ ผักปลอดภัย” ช่วยเกษตรกรทั่วประเทศ กระจายผักปลอดภัยสู่ผู้บริโภค


ตลาดไทให้การต้อนรับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และรับมอบประกาศเกียรติคุณในฐานะมีส่วนช่วยส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าเกษตรคุณภาพและปลอดภัย และสนับสนุนเกษตรกรรมไทยให้มีศักยภาพมากขึ้น พร้อมกันนี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เข้าเยี่ยมชม “โครงการผักร่วมใจ ผักปลอดภัย” ในตลาดไท ซึ่งเป็นโครงการที่ตั้งเป้าส่งเสริมเกษตรกรไทยทั่วประเทศในการปลูกผักปลอดภัยและกระจายผลผลิตคุณภาพไปสู่ผู้บริโภคในวงกว้างโดยประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีเยี่ยม และตลาดไทกำลังเดินหน้าขยายโครงการอย่างต่อเนื่อง ตอกย้ำความแข็งแกร่งของตลาดไทในฐานะตลาดกลางค้าส่งสินค้าเกษตรครบวงจรใหญ่ที่สุดในอาเซียน

นายลักษณ์ วจนานวัช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ตลาดไทเป็นหนึ่งในตลาดกลางค้าส่งสินค้าเกษตรครบวงจรที่สำคัญของประเทศ และมีบทบาทในการสนับสนุนให้ความร่วมมือจำหน่ายสินค้าเกษตรคุณภาพและปลอดภัย (สินค้า Q) มากกว่า 170 ร้านค้า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงได้มอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้แก่ตลาดไทในฐานะที่ให้ความร่วมมือในการส่งเสริมการจำหน่ายสินค้า Q สนับสนุนการพัฒนาคุณภาพและส่งเสริมเกษตรกรรมไทยให้มีศักยภาพมากยิ่งขึ้น และที่สำคัญยังเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความเชื่อมั่นเรื่องความปลอดภัยและเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค ซึ่งสอดรับกับนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นอย่างดี พร้อมกันนี้ได้ถือโอกาสเยี่ยมชมโครงการ ผักร่วมใจ ผักปลอดภัย เนื่องจากเห็นว่าเป็นโครงการที่ดีมากและมีความสำคัญ เนื่องจากจะช่วยส่งเสริมเกษตรกรไทยให้ผลิตผลผลิตที่มีคุณภาพสอดคล้องกับความต้องการและพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป

มร. เกรแฮม ชาร์ล แซนด์เดอร์ส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย แอ็กโกร เอ็กซเชนจ์ จำกัด (ตลาดไท) กล่าวว่า “โครงการผักร่วมใจ ผักปลอดภัย” เป็นโครงการที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของตลาดไท กรมส่งเสริมการเกษตร กรมวิชาการเกษตร และสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เพื่อสนับสนุนให้เกษตรกรไทยทั่วประเทศปลูกผักปลอดภัย โดยสนับสนุนในเรื่ององค์ความรู้และใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม เพื่อผลผลิตที่มีคุณภาพ สด ใหม่ สะอาด ปลอดภัย มีบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสม ให้ได้ใบรับรองมาตรฐานการผลิต GAP, Thai GAP หรือ Organic Thailand และให้การสนับสนุนในเรื่องพื้นที่จำหน่ายสินค้าในตลาดกลางค้าส่งสินค้าเกษตร เพื่อให้ได้ราคาที่เป็นธรรมเหมาะสม ตลอดจนส่งเสริมและช่วยเหลือในเรื่องการเชื่อมโยง และสร้างโอกาสจับคู่การค้าให้เกิดการเจรจาซื้อ-ขายระหว่างเกษตรกรและผู้ซื้อ นอกจากนั้น ในส่วนของผู้บริโภคสามารถใช้คิวอาร์โค้ด (QR Code) ตรวจสอบย้อนกลับไปยังแหล่งเพาะปลูกได้ เป็นการเพิ่มความเชื่อมั่นในเรื่องของแหล่งที่มาและความปลอดภัย นับเป็นการช่วยเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภคสามารถเข้าถึงและหาซื้อผักปลอดภัยได้อย่างง่ายดายและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

มร. เกรแฮม กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วง 3 เดือนแรกของ “โครงการผักร่วมใจ ผักปลอดภัย” ซึ่งได้เปิดพื้นที่ให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการเข้ามาค้าขายผักปลอดภัยภายในตลาดไท ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา มีกลุ่มเกษตรกรเข้าร่วมค้าขายในพื้นที่โครงการจำนวนถึง 27 กลุ่ม จาก 17 จังหวัดทั่วประเทศ มีสินค้าเข้าตลาดเฉลี่ยมากกว่า 40 ชนิด รวมจำนวนผลผลิตที่จำหน่ายไปทั้งสิ้นกว่า 650 ตันตั้งแต่เริ่มโครงการ หรือเฉลี่ย 10 ตันต่อวัน นอกจากนั้นเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคในวงกว้าง สามารถเข้าถึงผักปลอดภัยได้อย่างง่ายดายและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ตลาดไทจึงได้จับมือสมาคมตลาดสดไทย เพื่อช่วยกันเปิดพื้นที่ค้าขายผักร่วมใจ ผักปลอดภัย โดยปัจจุบันมีตลาดที่จำหน่ายผักร่วมใจ ผักปลอดภัย จำนวนมากกว่า 32 ตลาด

ตลาดไทได้ประกาศเดินหน้าขยายโครงการ “โครงการผักร่วมใจ ผักปลอดภัย” ต่อไปอย่างต่อเนื่อง ทั้งให้เรื่องการสนับสนุนและทำงานร่วมกับเกษตรกรจำนวนมากขึ้นจากหลากหลายพื้นที่มากขึ้น และการร่วมมือกับเครือข่ายตลาดต่างๆที่มากขึ้น เพื่อส่งเสริมเกษตรกรรมทั้งระบบอย่างแท้จริง และมีส่วนช่วยยกระดับคุณภาพผลผลิตและคุณภาพชีวิตเกษตรกรไทยทั่วประเทศ สอดคล้องตามความมุ่งมั่นของตลาดไทที่ได้ดำเนินมาตลอดระยะเวลา 20 ปี และได้รับการยอมรับในฐานะตลาดกลางค้าส่งสินค้าเกษตรครบวงจรใหญ่ที่สุดในอาเซียน



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ