อุตฯท่องเที่ยวลงทุน‘ภูเก็ต-ชลบุรี’ 5พันล้าน ททท.ลดโลกเลอะเป้าขยะพลาสติกหาย50%

วันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2561

อุตฯท่องเที่ยวลงทุน‘ภูเก็ต-ชลบุรี’ 5พันล้าน ททท.ลดโลกเลอะเป้าขยะพลาสติกหาย50%


บีโอไอเผย อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้รับความสนใจจากนักลงทุน โดยปีนี้มีโครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ได้รับการส่งเสริมหลายราย มูลค่าเงินลงทุนรวมกว่า5,000 ล้านบาท ในจังหวัดภูเก็ตและชลบุรีซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญ ด้าน ททท.ประกาศหนุนลดขยะจากการท่องเที่ยวอย่างจริงจัง ตั้งเป้าปี 2563 ต้องลดการใช้พลาสติกในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้ได้ 50% หวังอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างสมดุล

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ในปีนี้ กิจการสนับ  สนุนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างมาก โดยมีนักลงทุนยื่นขอรับการส่งเสริมเพื่อพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ หลายราย และบีโอไอได้อนุมัติให้การส่งเสริมโครงการใหญ่ไปแล้วรวม 5 โครงการ มูลค่าเงินลงทุนรวม 5,000 ล้านบาท

โดยมีโครงการที่ตั้งอยู่ที่จังหวัดภูเก็ตได้รับอนุมัติให้การส่งเสริมแล้ว 2 โครงการได้แก่ โครงการสวนน้ำวานา นาวา เงินลงทุน 2,430 ล้านบาท และสวนน้ำของนักธุรกิจจากประเทศสหราชอาณาจักรเงินลงทุน 1,346 ล้านบาท

ส่วนที่จังหวัดชลบุรี มีกิจการหลากหลายได้แก่ โครงการเมืองจำลองอาณาจักรในประวัติศาสตร์อุษาคเนย์ของบริษัท บูรพา สตูดิโอ จำกัด เงินลงทุน 975 ล้านบาท โครงการจัดแสดงโลมา สิงโตทะเลและแมวน้ำ ของบริษัท ดอลฟินส์ เบย์ พัทยา จำกัดเงินลงทุน 170 ล้านบาท และโครงการพิพิธภัณฑ์งานศิลปะและประติมากรรมของบริษัท พาโรดี้ อาร์ท มิวเซียม จำกัด เงินลงทุน 80 ล้านบาท

“เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวซึ่งเป็นแหล่งรายได้หลักของประเทศและมีธุรกิจเกี่ยวเนื่องที่ได้รับประโยชน์อีกมาก บีโอไอได้ให้การส่งเสริมการลงทุนแก่กิจการหลากหลายประเภทอาทิ กิจการสวนสนุก ศูนย์แสดงศิลปวัฒนธรรมและพิพิธภัณฑ์กระเช้าไฟฟ้า เรือเฟอร์รี่หรือเดินเรือท่องเที่ยว สวนสัตว์เปิด และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว และทำให้เมืองท่องเที่ยวของไทยมีจุดขายเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้จากนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ”  นายนฤตม์ กล่าว  

ทั้งนี้ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2551 จนถึงปัจจุบันบีโอไอได้อนุมัติให้การส่งเสริมการลงทุนแก่กิจการด้านการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ แล้วรวม 32 โครงการ มูลค่าเงินลงทุนกว่า23,000 ล้านบาท อาทิ สวนน้ำการ์ตูนเน็ตเวิร์ค สวนน้ำรามายณะ สวนน้ำซานโตรินี่พาร์ค สวนน้ำวานา นาวา สวนน้ำไดโนวอเตอร์พาร์ค ขอนแก่น หอชมเมืองกรุงเทพมหานคร คิดส์ซาเนีย ไลน์วิลเลจ พิพิธภัณฑ์ภาพวาดสามมิติ อาร์ท อิน พาราไดซ์ พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งมาดามทุสโซ่และสวนสนุกแหล่งรวมซูเปอร์ฮีโร่ เดอะมาร์เวล เอ็กซ์พีเรียนซ์ ซึ่งเพิ่งเปิดให้บริการเมื่อไม่นานมานี้

ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ในปี 2562 จะต้องส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง และในปี 2563 จะต้องลดการใช้พลาสติกในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้ได้ 50% เพื่อให้เป็นไปตามปฏิญญา “เที่ยวไทยเท่ ไม่สร้างขยะ ลดโลกเลอะ”ทั้งนี้ ททท. จะสนับสนุนและให้คำแนะนำในการลดสร้างขยะ หรือการตระหนักในเรื่องการใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง รวมถึงรณรงค์ให้ใช้วัสดุแทนพลาสติก เช่น การใช้ถุงผ้า ขวดน้ำพกพา กล่องข้าวพกพา หรือหลอดที่ใช้วัสดุธรรมชาติและย่อยสลายได้ง่าย

นายยุทธศักดิ์ กล่าวอีกว่า ได้รับฟังความคิดเห็นของผู้ประกอบการท่องเที่ยว และหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง ก็พบว่ามีแนวคิดที่สอดคล้องกัน นั่นคือการรักษาสภาพแวดล้อมควบคู่ไปกับการท่องเที่ยว เพื่อให้ทั้งธรรมชาติและการท่องเที่ยวเกื้อกูลกัน



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ